Kính thưa quý vị độc giả, cha Tôma Vũ Quang Trung, SJ đang giữ trách vụ Đại diện Giám mục Đặc trách Tu sĩ Tổng Giáo phận Sài Gòn. Nhân ngày lễ cầu nguyện cho Ơn thiên triệu, linh mục, tu sĩ, VietCatholic đã được cha dành cho cuộc phỏng vấn.

Sr. Minh Du: Thưa cha hiện nay TGP. Sài Gòn hiện nay có bao nhiêu dòng tu và tổng số tu sĩ hiện nay là bao nhiêu?

Cha Tôma Vũ Quang Trung: Xin chào Sr. Minh Du và quý vị độc giả! Theo thống kê đầu năm 2019, hiện nay TGP Sài Gòn có tất cả 262 đơn vị sống đời thánh hiến, bao gồm các dòng tu, tu đoàn, tu hội và hiệp hội với tổng số là 8.804 tu sĩ, gồm 1.782 nam tu và 7.022 nữ tu, trong đó có 602 linh mục dòng.

Sr Minh Du: Xin Cha cho chúng con biết 5 Hội Dòng hàng đầu hiện nay có số lượng tu sĩ nhiều nhất?

Cha Tôma Vũ Quang Trung: Năm hội dòng có nhà Mẹ trong Tổng giáo phận có số tu sĩ đông nhất lần lượt là: (1) Dòng MTG Gò Vấp - 667 nữ tu (2) Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc - 504 nam tu (3) Dòng MTG Thủ Thiêm – 497 nữ tu (4) Dòng Đức Mẹ Thừa Sai Trinh Vương – 489 nữ tu (5) Dòng Thánh Phaolô Sài Gòn – 360 nữ tu

Sr. Minh Du: Theo cái nhìn của Cha thì ơn gọi của TGP. Sài Gòn còn nhiều không ạ?

Cha Tôma Vũ Quang Trung: Hiện nay, nếu xét các ơn gọi đến từ các giáo xứ trong TGP Sài Gòn thì không còn nhiều. Tuy nhiên, các dòng tu trong TGP Sài Gòn vẫn còn nhiều ơn gọi từ các bạn trẻ đến từ miền Bắc và miền Trung về thành phố này học tập rồi xin vào các dòng tu tại đây.

Sr. Minh Du: 8.804 tu sĩ của TGP. Saigon như cha vừa cho biết, con số đó mang ý nghĩa gì thưa cha? ( Ví dụ so với 5 năm trước thì tăng hay giảm và số lượng tu sĩ như vậy cần thiết thế nào cho mục vụ trong giáo phận?).

Cha Tôma Vũ Quang Trung: Thành phố Hồ Chí Minh là một đô thị lớn nhất nước nên hầu hết các bạn trẻ từ các tỉnh thành trong cả nước đều đổ về đây để học tập rồi tìm kiếm việc làm và nhiều bạn trẻ định cư sinh sống luôn tại đây. Vì vậy, thành phố hiện có 13 triệu dân thì số di dân chiếm đến 5 triệu. Thành phố này cũng là cánh cửa mở ra với thế giới bên ngoài nên đủ mọi tổ chức kinh tế, xã hội, y tế và giáo dục từ các nước cũng về lập cơ sở tại đây. Nhiều dòng tu từ nước ngoài cũng về lập cộng đoàn để hoạt động phục vụ và tìm kiếm ơn gọi mới. So với 5 năm trước đây, con số các hội dòng tại TGP Sài Gòn tăng từ 193 lên đến 262 hội dòng, nghĩa là tăng thêm 69 hội dòng mới. Số tu sĩ tăng từ 6.304 lên đến 8.804, trong đó, số linh mục dòng tăng từ 463 lên đến 602 vị. Các tu sĩ có đặc sủng và linh đạo riêng theo các vị sáng lập nên có rất nhiểu hoạt động tông đồ đa dạng. Phần nhiều các hội dòng mới là các dòng có linh đạo truyền giáo ngang qua các hoạt động phục vụ xã hội, y tế và giáo dục, chăm lo cho người nghèo, khuyết tật, bệnh nhân, trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi, phụ nữ lỡ lầm, người già neo đơn, người nhiễm HIV-AIDS…Ngoài ra, nhiều dòng tu hiện nay đang gởi tu sĩ đi truyền giáo nước ngoài khá nhiều.

Sr. Minh Du: Các Dòng tu từ ngoại quốc hiện diện khá đông? Cha có thể cho chúng con biết bắt đầu từ khi nào các Dòng ấy đến Việt Nam tìm ơn gọi và vì sao ạ?

Cha Tôma Vũ Quang Trung: Khoảng 15 năm nay, nhiều dòng tu từ nước ngoài tìm đến Việt Nam. Tp. Hồ Chí Minh hầu như là nơi các hội dòng đặt chân đến đầu tiên. Có nhiều lý do để các dòng tu chọn đến thành phố này. Trước hết, đây là trung tâm lớn nhất so với cả nước về kinh tế, xã hội, giáo dục, văn hóa và là nơi tập trung đủ mọi loại hình hoạt động và phục vụ đa dạng nhất nước. Đây cũng là nơi có nhiều hoạt động mang tính quốc tế nên có bầu khí cởi mở và đối thoại, gặp gỡ giao lưu với nhiều nền văn hóa khác trên thế giới. Tương quan giữa Giáo hội địa phương và chính quyền thành phố cũng diễn ra trong bầu khí hiểu biết, tôn trọng đối thoại và cộng tác lẫn nhau nên các hội dòng mới đến cũng được chính quyền dễ dàng đón nhận và cho phép hoạt động. Bên cạnh đó, với số anh chị em Công Giáo từ các giáo phận khác trong cả nước đến đây học tập, làm việc, sinh sống ước tính khoảng 300.000 người nên các sinh hoạt mục vụ tại các giáo xứ cũng rất khởi sắc vì đa phần là các bạn trẻ sinh viên và công nhân. Từ đó, các dòng mới đến cũng dễ dàng tiếp cận các ơn gọi mới.

Sr. Minh Du: Theo Cha, các Dòng tu nên làm gì để “quyến rũ" và mời gọi đặc biệt là khơi lên trong lòng bạn trẻ ước muốn dấn thân trở thành một “người thợ gặt" trong ơn gọi tu trì ạ?

Cha Tôma Vũ Quang Trung: Ơn gọi là một hồng ân Chúa ban và là tiếng gọi từ trên cao gởi đến những ai Chúa muốn. Ơn gọi không phải là kết quả của một chiến dịch quảng cáo rầm rộ bên ngoài. Dòng tu nào càng sống triệt để đặc sủng và linh đạo của Đấng sáng lập thì sức hấp dẫn và sự cuốn hút các bạn trẻ đến với nhà dòng càng cao. Sức hấp dẫn ấy không đến từ bản thân người sống đời thánh hiến nhưng do chính sự hoạt động mạnh mẽ và sâu lắng của Chúa Thánh Thần nơi cuộc sống thánh hiến và phục vụ của các tu sĩ ấy. Vì vậy, một tu sĩ càng trung thành sống theo sự dẫn dắt và tác động của Chúa Thánh Thần theo đặc sủng và linh đạo của hội dòng thì càng có sức lôi cuốn ơn gọi tìm đến với nhà dòng mình.

Sr. Minh Du: Trong ngày Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, ngày cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu, xin Cha chia sẻ tâm tình với tu sĩ chúng con.

Cha Tôma Vũ Quang Trung: Chúa Giêsu là vị Mục tử nhân lành, đầy lòng thương xót đoàn chiên đến độ hy sinh chính sự sống cao quý của mình cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Ngày nay, việc đào tạo tu sĩ trẻ phải đối diện với thật nhiều thách đố và gian nan. Đào tạo một tu sĩ học cao hiểu rộng thì dễ, nhưng để đào tạo ra một tu sĩ có trái tim mục tử hiền hậu và khiêm nhường như Chúa thì hết sức khó khăn và lắm nhiêu khê. Xin cầu chúc cho tất cả anh chị em đang sống đời thánh hiến và các bạn trẻ đang khao khát theo đuổi ơn gọi sống đời thánh hiến được nghe thấy tiếng Chúa Giêsu kêu gọi đến gặp gỡ và gắn kết với Ngài thật sâu xa để trở nên một Giêsu khác cho thế giới chúng ta hôm nay với một trái tim dịu dàng, hiền lành và khiêm nhường như Ngài vậy. Chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau được Chúa Thánh Thần biến đổi dần dần mỗi ngày để trở nên giống Ngài như vậy nhé!

Sr. Minh Du: Con cám ơn Cha đã dành cho chúng con cuộc phỏng vấn này. Nguyện xin Chúa Giêsu qua lời chuyển cầu của thánh I-Nhã giúp cha chu toàn trách vụ như một chàng hiệp sĩ luôn chiến đấu ngoan cường anh dũng dưới ngọn cờ Giêsu.

Nữ Tu Minh Du, OP.