Sáng Chúa Nhật 5/5/2019, quý Thầy Cô, học sinh – sinh viên Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc đã rất hân hoan để chào đón Đức TGM Marek Zalewski, đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam – cũng như Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận, và Đức Cha Phụ tá Gioan Đỗ Văn Ngân đến thăm và gặp gỡ Cha Hiệu Trưởng, Ban Giám Hiệu, quý thầy cô và các em sinh viên của trường.

Dù là ngày Chúa Nhật, nhưng gần 1600 em học sinh Trung Học, sinh viên Cao Đẳng nội trú trong trường cũng đủ làm đầy kín Hội Trường với sự phấn khích, háo hức và vui tươi, bởi sự kiện này chỉ có một không hai trong khoảng thời gian các em theo học tại đây.

Xem Hình

Mặc cho thời gian gặp gỡ không nhiều, nhưng các em vẫn bày tỏ niềm vui tràn trào trong nghi thức chào đón Đức TGM và quý Đức Cha Giáo Phận. Sau những lời chào mừng, tiếng vỗ tay chào đón, Cha Hiệu Trưởng Giuse Nguyễn Văn Uy đã kính trình lên Đức TGM những nét lịch sử của Trường từ lúc phôi thai đề án xây dựng Trường của Ban BAXH - Caritas Giáo phận (2004), giai đoạn hoàn tất thủ tục pháp lý của Trường Trung Cấp Nghề Hòa Bình (2008), cho đến khi chính thức khai giảng khóa đầu tiên (10/2012) với 321 học sinh cho 6 ngành nghề. Trải qua chặng thời gian không nhiều, nhưng với ơn thánh của Chúa, từ năm 2012-2018 đã có 2.133 em của 05 khóa của hệ trung cấp liên tiếp ra trường. Và đặc biệt, tháng 7/ 2017, Trường Hòa Bình đã bước được thêm một bậc đáng kể, nâng lên thành Trường Cao Đẳng, với Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị của trường là Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá giáo phận.

Tiếp sau tường trình của Cha Hiệu Trưởng, Đức TGM Marek Zalewski đã bày tỏ niềm vui của Ngài khi được “có mặt tại nơi đây trong một bầu khí tốt đẹp, có đông đủ quý thầy cô, học sinh- sinh viên của Trường Công Giáo” và “thật hạnh phúc khi tôi có mặt nơi đây trong ngày Chúa Nhật, ngày chúng ta cử hành việc thờ phượng Thiên Chúa, Chúa chúng ta đã sống lại.” Trước bức tranh tổng thể của Trường, Đức TGM đã khen ngợi về ý nghĩa tuyệt đẹp của bức tranh ngài đang xem thấy nơi ngôi trường Công Giáo, với những màu sắc hiển thị từ bên ngoài trong đồng phục của học sinh của quý thầy cô. Đức TGM cũng không quên cám ơn quý Đức Cha Giáo phận đã mời ngài đến thăm ngôi trường Cao Đẳng Công Giáo đầu tiên tại Việt Nam, của Giáo phận Xuân Lộc trong trách nhiệm mục vụ của ngài. Với quý thầy cô và học sinh, sinh viên, Đức TGM đã giới thiệu vai trò và sứ vụ của ngài khi đại diện cho Đức Thánh Cha Phanxicô trong việc thi hành các chuyến thăm mục vụ tại Giáo Hội Việt Nam. Ngài cũng chuyển lời thăm hỏi đầy yêu thương của Đức Thánh Cha đến mọi tín hữu Công Giáo Việt Nam, cũng như cho thấy niềm mong ước đến thăm Việt Nam của Đức Thánh Cha. Đức TGM mong mỏi, mời gọi quý thầy cô, các sinh viên Công Giáo cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, trong vai trò mục tử, chăm sóc Giáo Hội Chúa Giêsu đã trao, cũng như cầu nguyện luôn cho các giám mục, linh mục của Chúa.

Sau cùng, Đức TGM cầu chúc các sinh viên Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc trong khi được học hỏi tại ngôi trường Công Giáo này, sẽ luôn cố gắng sống và chuyển trao vào trong xã hội, với người khác những giá trị Kitô giáo và giá trị nhân bản. Ngài cũng cám ơn Cha Hiệu Trưởng, Ban Giám Hiệu, Quý Cha, quý Soeur, quý giáo sư, quý thầy cô đang tích cực hoạt động, làm việc để truyền đạt lại cho thế hệ học sinh những giá trị quan trọng giúp cho xã hội và Giáo Hôi Việt Nam sẽ ngày càng được tươi sáng hơn.

Dù không có nhiều thời gian, nhưng Đức TGM vẫn rất mong muốn nghe được những suy tư từ các sinh viên học sinh. Với những thao thức được hỏi bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt như “Thưa Đức TGM, chúng con là những học sinh sinh viên đang học trong một Trường Cao Đẳng Công Giáo đầu tiên tại đất nước chúng con, Đức TGM nghĩ chúng con nên làm gì cho trường của chúng con và cho đất nước chúng con?” hoặc “Xin Đức TGM chia sẻ với chúng con một vài nét của Tông Huấn Christus Vivid -Chúa Kitô đang sống- phù hợp với người trẻ Công Giáo Việt Nam của chúng con?”, Đức TGM đã có lời khen ngợi vì câu hỏi hay trong suy nghĩ của sinh viên. Và Ngài đáp rằng “Các con hãy nhớ, cần đi theo giáo huấn, sống theo hướng dẫn của Giáo Hội, và tin cậy vào Giáo Hội”. Đặc biệt, Đức TGM thêm rằng, trong chuyến thăm mục vụ tại Giáo phận Xuân Lộc, ngài thấy toàn Giáo phận đang cố gắng sống, thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa trong từng môi trường sống của mỗi người.”Đây là điều rất quan trọng và chúng ta cần bắt chước lòng nhân từ của Thiên Chúa và áp dụng cách sống lòng thương xót của Thiên Chúa vào trong những mối quan hệ…trong từng cảnh sống.” Chia sẻ cảm nhận của sự khó khăn khi sống lòng thương xót, nhưng Đức TGM động viên “mặc dù rất khó để thực thi lòng thương xót, tha thứ cho nhau, nhưng nếu làm được, chúng ta sẽ trở thành những người Công Giáo tốt cho Giáo Hội Việt Nam và cho quê hương Việt Nam này.”

Trước khi kết thúc buổi thăm viếng, gặp gỡ đặc biệt của Đức TGM Marek Zalewski, đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô, với Trường, Cha Hiệu Trưởng Giuse đã tri ân Đức TGM, quý Đức Cha Giáo phận. Và để lưu lại dấu ấn, Cha Hiệu Trưởng đã thay mặt toàn thể quý thầy cô, sinh viên học sinh của Trường kính tặng Đức TGM bức tranh logo của Trường, thành quả do sự sáng tạo của chính sinh viên nghề Trường thực hiện.

Trước khi chào tạm biệt, toàn trường đã có cơ hội đặc biệt để lưu lại tấm hình đẹp nhất với Đức TGM và quý Đức Cha Giáo Phận trong buổi sáng Chúa Nhật, những thời khắc thăm viếng và gặp gỡ rất đặc biệt này.

Tin và hình ảnh: Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, O.P