Sáng thứ Bảy ngày 30/3/2019, Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn đã khai mạc Khóa tập huấn Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản cho giáo dân thuộc một số giáo xứ thuộc Tổng Giáo phận Sàigòn. Khóa này sẽ thực hiện vào sáng thứ bảy hàng tuần, cho đến ngày 01/6/2019.

Nhân dịp này, Vietcatholic đã xin phỏng vấn cha Giuse Nguyễn Văn Thành, chánh xứ Lào Cai, kiêm chủ tịch Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng giáo phận Hưng Hóa. Ngài đã thành lập và duy trì nhiều Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản trong trong giáo hạt Lào Cai.


PV. Kính thưa Cha, trước hết xin Cha cho chúng con biết đôi nét về hoạt động của Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản ở Lào Cai ạ.

Cha Giuse Thành: Xin chào quý độc giả của Thông Tấn Xã Vietcatholic, trước khi trả lời câu hỏi này, tôi nói đôi nét về Lào Cai và bối cảnh nơi đây. Lào Cai là một tỉnh miền núi và có đường biên giới với Trung Quốc. Đây là tỉnh có nhiều dân tộc chung sống, người Kinh chỉ là thiểu số. Người Công Giáo lại còn ít hơn nữa. Chính vì vậy, việc thành lập những Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản là cần thiết cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Hoạt động của Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản được tiến hành cách tiệm tiến và đã thu lượm được một số thành quả nhất định. Đó là nhiều người đọc và hiểu Lời Chúa; nhiều giáo điểm truyền giáo và giáo họ được thành lập.

PV. Thưa Cha, theo kinh nghiệm của Cha thì việc thành lập Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản được thực hiện như thế nào và có luôn thành công không ạ?

Cha Giuse Thành: Việc thành lập Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản được thực hiện từng bước: đầu tiên là tìm kiếm giáo dân, rồi quy tụ khoảng 10 đến 15 gia đình sống cùng khu vực tại một gia đình mỗi tuần một buổi, ưu tiên là thứ Bảy hay Chúa Nhật; tiếp theo là dạy giáo lý và phụng vụ căn bản; rồi đến việc dâng Thánh lễ và chia sẻ Lời Chúa. Việc chia sẻ Lời Chúa dưới sự hướng dẫn của linh mục hoặc tu sĩ nam nữ.

Theo kinh nghiệm cá nhân, việc thành lập Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản vừa khó lại vừa dễ. Khó là vì đây là một khái niệm mới (ít là ở Giáo Hội miền bắc sau bao nhiêu năm khó khăn về Đạo); khó là vì giáo dân nghỉ Đạo nhiều năm; khó vì giáo dân thích cầu nguyện cách truyền thống như lần hạt và những Kinh có sẵn mà không mấy khi cầu nguyện với Lời Chúa; khó là vì thiếu người nhiệt huyết đồng hành. Dễ là vì giáo dân vẫn còn đơn sơ và khát khao đón nghe Lời Chúa; Dễ là vì các tôn giáo khác chưa phát triển tại miền đất Lào Cai ngoại trừ Tin Lành. Vì thế, việc thành lập Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản sẽ thành công nhưng không quá dễ dàng tuy nhiên cần đến các linh mục phụ trách hăng say và đồng hành với các Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản này.

PV. Còn việc duy trì các Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản cần những yếu tố nào ạ?

Cha Giuse Thành: Thành lập được các Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản đã khó nhưng duy trì còn khó hơn. Vì thế, muốn duy trì các Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản này cần có những yếu tố sau:

- Duy trì gặp gỡ thường xuyên

- Lấy việc chia sẻ Lời Chúa làm nền tảng, nhất là dùng phương pháp Chia sẻ Lời Chúa Bảy Bước

- Những người hướng dẫn phải được đào tạo cơ bản về Kinh Thánh và giáo lý

- Linh mục phụ trách cần quan tâm và đồng hành.

PV. Thưa Cha, sau một thời gian đồng hành với các Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản trong giáo xứ Lào Cai, Cha nhận thấy đâu là những ích lợi thiết thực mà các Cộng Đoàn này mang lại?

Cha Giuse Thành: Sau một thời gian đồng hành với các Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản trong giáo xứ Lào Cai, tôi nhận thấy rằng giáo dân biết và gắn kết với nhau hơn qua việc chia sẻ Lời Chúa; giáo dân năng đi nhà thờ và năng lãnh nhận bí tích Hòa Giải và Thánh Thể hơn; giáo dân hiểu và sống Lời Chúa tốt hơn bằng việc làm chứng cho Chúa giữa môi trường xã hội; các linh mục và giáo dân gần gũi, cộng tác với nhau hơn; giáo dân sẵn sàng nói về Chúa hơn.

PV. Chúng con cũng xin Cha cho độc giả được biết Giáo Hội dạy gì về Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản.

Cha Giuse Thành: Tông huấn Giáo Hội tại Châu Á, số 25, dạy rằng trong những điều mới mẻ mà Chúa Thánh Thần khơi dậy trong lòng các Giáo Hội Á châu ngày nay, là các Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản và chứng tá của các Cộng đoàn ấy. Đó chính là:

- Giá trị của các Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản như một phương thế hữu hiệu để cổ võ mọi người sống hiệp thông và tham gia trong các giáo xứ và giáo phận, và như một sức mạnh thật sự cho công cuộc loan báo Tin Mừng.

- Những tập thể nhỏ bé ấy sẽ giúp các tín hữu sống thành những cộng đoàn đức tin, cầu nguyện và yêu thương như các Kitô hữu đầu tiên.

- Các tập thể này còn giúp các thành viên sống Tin Mừng trong tinh thần yêu thương huynh đệ và phục vụ, từ đó trở thành điểm khởi hành vững chắc để xây dựng một xã hội mới, biểu hiện một nền văn minh tình thương.

PV. Chúng con xin chân thành cám ơn Cha. Cầu xin Chúa chúc lành cho các hoạt động tông đồ của Cha.

Gioan Lê Quang Vinh thực hiện