Đức Hồng Y Tổng giám mục Colombo nói rằng các quan chức chính phủ ở Sri Lanka nên bị sa thải vì không hành động nào theo những tin tình báo về nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố sắp xảy ra trong nhiều ngày trước vụ đánh bom hôm Chúa Nhật Phục sinh ở quốc gia này.

“Hành vi của các quan chức cấp cao trong chính phủ, bao gồm một số quan chức cấp Bộ trưởng, là hoàn toàn không thể chấp nhận được,” Đức Hồng Y Malcom Ranjith nói trong cuộc họp báo chiều ngày 23 tháng 4 trước các bằng chứng hiển nhiên rằng các quan chức Sri Lanka đã được cảnh báo với các nguồn tin đáng tin cậy nhiều ngày trước cuộc tấn công khủng bố hôm 21 tháng Tư. Họ có danh sách, địa chỉ, số căn cước của những tên khủng bố, phương thức đi lại, và kế hoạch tấn công của chúng nhưng họ không làm gì cả. Ngay cả việc báo cho các nhà lãnh đạo Giáo Hội biết về nguy cơ tấn công này, họ cũng không làm.

Chính phủ Ấn Độ cho biết trong tiến trình thẩm vấn các thành viên của bọn khủng bố IS bị bắt gần đây trên đất Ấn sau khi lén lút trở về từ Syria, họ đã báo cho nhà chức trách Sri Lanka biết về mưu toan khủng bố hôm Chúa Nhật Phục sinh. Chính phủ Sri Lanka còn nhận được các nguồn thông tin tình báo khác từ Hoa Kỳ, nói trực tiếp rằng các nhà thờ sẽ là mục tiêu trong các cuộc tấn công của khủng bố Hồi giáo.

Phó tổng thanh tra cảnh sát Priyalal Dassanayake đã ra một thông tri gởi đến một loạt các cơ quan an ninh Sri Lanka, nhưng tuyệt nhiên không có một hành động nào được đưa ra.

“Những loại quan chức này nên bị cách chức ngay lập tức, họ phải bị loại khỏi các vị trí này. Và những con người nhận thức được nhu cầu của người khác và của mọi người phải được đưa vào những vị trí này,” Đức Hồng Y Ranjith nói.

Đức Hồng Y nói thêm rằng nếu ngài được cảnh báo về nguy cơ các nhà thờ Công Giáo có thể bị đánh bom vào Chúa Nhật Phục sinh, ngài chắc chắn sẽ hủy bỏ các Thánh lễ Chúa Nhật, vì, “đối với tôi, điều quan trọng nhất là mạng sống của con người. Con người là kho báu của chúng ta.”

“Tôi sẽ hủy bỏ ngay cả toàn bộ tuần thánh,” Đức Hồng Y Ranjith nói với Đài phát thanh Canada.

Cho đến nay, ít nhất 359 người đã chết, và hơn 60 người Sri Lanka đã bị bắt.

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã yêu cầu Hemasari Ferando, thứ trưởng bộ quốc phòng, tham mưu trưởng liên quân Sri Lanka, từ chức, cùng với Tổng thanh tra cảnh sát Pujith Jayasundara. Cả hai đều bị buộc tội không đưa ra các hành động cụ thể trước các báo cáo tình báo.

Đức Hồng Y Ranjith nói với đài truyền hình EWTN của Hoa Kỳ rằng cộng đồng Công Giáo địa phương đã đau khổ rất nhiều vì vụ thảm sát kinh hoàng hôm Chúa Nhật Phục sinh.

Đức Hồng Y nói ngài đã vội vã chạy đến đền thờ Thánh Antôn, ngay khi nghe tin về vụ tấn công vào sáng Chúa Nhật, nhưng cảnh sát không cho phép ngài vào bên trong vì họ nghi ngờ có thể còn có những quả bom chưa nổ.

“Từ bên ngoài tôi thấy rất nhiều sự tàn phá bên trong và bên ngoài nhà thờ,” Đức Hồng Y nói. “Khi nhìn thấy rất nhiều thi thể, tôi đã hoàn toàn tê tái trong lòng và hết sức bối rối.”


Source:Catholic News Agency