Đảo Bành Hồ (Penghu) xinh đẹp nằm ngoài khơi bờ biển phía Tây của đại lục Đài Loan, còn được gọi là Quần đảo Pescadores. Nghĩ tới Đài Loan chúng ta chỉ cho rằng là hòn đảo duy nhất, nhưng thực ra có nhiều đảo nhỏ, và Bành Hồ là một quần đảo gồm 90 hòn đảo và đảo nhỏ ở eo biển Đài Loan. Đến thăm đảo Bành Hồ là bắt đầu cuộc phiêu lưu bước vào một nơi tràn ngập lịch sử và văn hóa bên cạnh khung cảnh đại dương ngoạn mục và vô số kỳ quan thiên nhiên!

Xem hình ảnh

Một trong những bí mật kỳ thú nhất mà Đài Loan vẫn còn giữ kín với thế giới bên ngoài: vì Bành Hồ vẫn còn xa lạ với hầu hết khách du lịch quốc tế. Thực vậy Bành Hồ có nhiều di sản đền đài lịch sử cổ đại từ đời Ming sang đời Thanh với các ngôi đền, giếng nước cổ và thành quách lâu đời.

Nếu bạn tự hỏi làm thế nào bạn có thể đến đó, cách thuận tiện nhất là bạn bắt chuyến bay nội địa đến sân bay Bành Hồ Magong. Chọn khởi hành từ Tùng Sơn (Đài Bắc), Đài Trung, Gia Nghĩa, Đài Nam, Cao Hùng hoặc đảo Kinmen và bạn sẽ đi trên đường đến Bành Hồ. Ngoài ra, có các chuyến phà có sẵn từ cả Cảng Budai ở Thành phố Gia Nghĩa và Cảng Cao Hùng. Tuy nhiên, chúng tôi không phải vất vả như vậy vì du thuyền đi từ Hồng Kong đến Bành Hồ mất một ngày một đêm lướt trên sóng nước yên bình.

Khi tới nơi thấy biển xung quanh Bành Hồ có màu xanh ngọc với cát san hô trắng trên bờ biển. Người ta nói rằng: “Những bãi biển xinh đẹp của Bành Hồ được cho là thuộc hàng tốt nhất ở Đài Loan. Nếu bạn là một người đam mê ngoài trời, thì Bành Hồ là thiên đường của bạn”.

Tầu đậu ngay cạnh thành phố nên việc tham quan rất tiện lợi và các di tích lịch sử của thị trấn Magong trên đảo Bành Hồ không xa nhau bao nhiêu. Trước tiên chúng tôi đi thăm Đền Matsu được xây cất dưới triều đại nhà Ming vào năm 1592. Mazu là Thần Biển của Trung Quốc. Ngôi đền được các thủy thủ và ngư dân tôn thờ để bảo vệ họ khi ở trên biển. Ngôi đền nằm ở cuối con phố cũ và được hầu hết du khách lui tới.

Đền Matsu là trung tâm tôn giáo của dân chúng Bành Hồ và là đền lịch sử của cả quốc gia. Người dân địa phương nói rằng đây là ngôi đền cổ nhất của Đài Loan và việc phát hiện ra một tấm bia vào năm 1919 đã ghi lệnh của danh Tướng Yu Tzu-kau (sinh năm 1604).

Đền này là một trong những điểm nổi tiếng nhất của Bành Hồ, đền có một mái nhà mái vòm én cao và khác thường và rất nhiều đồ chạm khắc gỗ theo kiểu Triều Châu tuyệt đẹp. Trong sảnh chính có một thiết kế hình chữ vạn đại diện cho sự may mắn vô tận trên các tấm cửa gỗ. Sự xuất hiện hiện tại của ngôi đền là kết quả của sự trùng tu vào năm 1922. Nhà thiết kế bậc thầy từ Triều Châu ở miền Nam Trung Quốc, người đã truyền tải nó một cách rõ nét điêu khắc của các ngôi đền Triều Châu.

Đi vòng quanh thị trấn này đâu cũng cũng thấy có đền, miếu, chùa… Tôi đếm được trên 15 nơi đền thờ, hoặc là thờ Thần hoàng, Anh hùng hay tướng quân có công với đất nước, thờ Tổ tiên, thờ Tiên Thánh, và các Linh vật…

Trong số các tòa nhà của những năm 1920 phía sau Đền Matsu là Cửa hàng Y học Cổ truyền Trung Quốc Chienyi được xây dựng vào năm 1918. Đi tham quan quá đó, bạn sẽ thấy các loại thảo mộc được bày ra trên ban-công tầng một. Bên cạnh các loại thảo mộc, nó cũng bán trà thảo dược làm sẵn và trứng ngâm trà.

Một khu vực chính để khám phá là đường phố cũ của thành phố Magong. Nó nằm ngay bên ngoài đường Zhong Zheng. Con phố cũ không lớn lắm, nhưng chúng tôi thấy có những tòa nhà cũ. Cuối con đường này là một giếng nước có bốn mắt.

Giếng Bốn Mắt có từ 400 năm trước, nó chứng kiến cuộc sống người dân Magong đã sinh sống ra sao. Những giếng này đã được khu phố sử dụng và chia sẻ để lấy nước sạch. Ngày nay vẫn còn nước ngọt bên trong giếng này.

Ngoài ra còn có ngôi chùa Phật giáo ở Magong nằm ở bờ biển phía Tây và tượng Quan Âm (Guanyin) 300 tuổi trong ngôi chùa Phật giáo và vật quan trọng nhất trong chùa là chiếc chuông cũ, có từ năm 1696.

Cổng Shuncheng được xây từ thế kỷ thứ XIII và Tường Makung: Các bức tường thành phố được xây dựng xung quanh Makung như một biện pháp phòng thủ. Sau khi người Pháp chiếm đóng rời khỏi thành phố vào năm 1885, các bức tường hầu hết bị người Nhật đánh sập. Ngày nay, các phần của bức tường còn lại bị tràn ngập bởi cây xương rồng và cây lô hội.

Sau cùng chúng tôi đi thăm hai nhà thờ 1 Tin Lành, 1 Công Giáo. Khi vào thăm nhà thờ Công Giáo tôi thấy có người đang điều khiển ca hát và ngồi trong các hàng ghế thấy có chừng 25 thanh niên nam nữ và người già tàn tật. Tôi tiến lại hỏi thì biết đó là linh mục quản xứ. Ngài đang hát cho các người tàn tật và những người chậm trí nhớ mục đích quy tụ họ sau Phục Sinh. Hỏi ra thì giáo xứ cũng chẳng có bao nhiêu giáo dân! Ở một nơi xa xôi thế này mà có một ngôi thánh đường Công Giáo là quá quí. Trước đây đảo này được các linh mục Pháp truyền giáo, do vậy cũng có một nhà thương có tên là St. Camillo rất lớn còn tồn tại.

Những người yêu thích hải sản chắc chắn sẽ thích thị trấn Magong vì hải sản Bành Hồ với hải sản tươi và đặc biệt là mực có rất nhiều nơi đây. Từ mực luộc, hàu tươi và nghêu nướng cho đến cơm chiên uni (nhím biển) và các loại động vật có vỏ khác nhau!

Hướng dẫn viên du lịch cho biết rằng: “Với mực là một trong những biến thể phổ biến nhất của hải sản ở Bành Hồ, bún mực địa phương đóng vai trò là thực phẩm hoàn hảo cho bất kỳ ngày nào. Mực mềm và ngon miệng kết hợp với bún là món ăn không thể bỏ qua cho bất kỳ du khách nào. Tương tự, phở xào với bí ngô là một món ăn truyền thống của Bành Hồ. Với tôm tươi và mực kết hợp với bí ngô xắt nhỏ xào với mì gạo, món ăn đặc biệt của người dân Bành Hồ”.

Một ngày thăm Magong của Bành Hồ thật thú vị và ý nghĩa!