Mấy thập niên qua, nhân loại tiến nhiều bước dài trong các lãnh vực khoa học và truyền thông. Những tiến bộ này mang lại nhiều thoải mái cho đời sống. Di chuyển với vận tốc nhanh hơn, tin tức thế giới được cập nhật trong chốc lát và nhiều chứng bệnh bất trị trong quá khứ nay trở thành bệnh có thể chữa trị, ngay cả việc thay nội tạng cũng đang trên đà tiến. Người ta tự hào về tiến bộ của khoa học, kĩ thuật và một số đặt trọn niềm tin vào khoa học, kĩ thuật, coi đó là cứu cánh, vị cứu tinh của nhân loại. Không ai chối bỏ tiến bộ của khoa học, kĩ thuật, cũng như không ai có thể chối bỏ được những gánh nặng khoa học, kĩ thuật đặt ra cho con người. Những gánh nặng mới này quá mới mẻ với xã hội và chúng vượt quá khỏi những tiên đoán của các nhà làm luật. Để chạy đua với khoa học, kĩ thuật, kĩ nghệ khoa học, kĩ thuật cần nhiều tiền để nghiên cứu và sản xuất, vì thế người tiêu thụ cũng cần có tiền để trả cho các dịch vụ đó. Như thế vấn đề căn bản là phải có tiền mới hy vọng được xử dụng các phát minh mới. Đó là lí do chính dẫn đến việc lạm dụng chức quyền, nịnh trên, đè dưới, tham lam, hối lộ, gian lận, bè phái. Tiền trở thành trên hết và tiền là nguyên nhân chính gây đau khổ, lầm than, khóc sướt mướt, thở dài rườn rượt, ngậm miệng tủi hờn cho con người. Khi phát minh ra tiền không ai có thể ngờ nó ảnh hưởng đến cuộc sống đến thế. Tiền cần thiết cho mọi sinh hoạt trong cuộc sống và tiền cũng là hiểm họa cho nhân loại. Lấn đất, giành biển, cãi lí, giải thích, tất cả đều vì tiền. Bởi quặng mỏ nằm sâu trong lòng đất, chìm sâu đáy biển đều là những hũ vàng chìm. Nói tón lại, tiền làm cho con tim trở nên tồi tệ, bệnh hoạn. Khoa học kĩ thuật không có thuốc chữa bệnh tham tiền mà nó còn làm cho người ta tham tiền nhiều hơn. Đặt trọn niềm tin vào khoa học, kĩ thuật chính là âm thầm huỷ diệt tình liên đới giữa con người với con người.

Cuộc Thương Khó của Đức Kitô cũng ảnh hưởng bởi sức mạnh tiền quyến rũ. Một tuần trước đó Đức Kitô đã chê tiền, lật đổ những bàn đổi tiền trong Đền Thờ. Mat 21,12. Đức Kitô chê bỏ tiền nhưng một trong số các môn đệ Ngài lại ham tiền. Người đó âm thầm liên lạc với lãnh tụ tôn giáo bán rẻ Thầy mình, đổi mạng sống Thầy vì ham ba mươi đồng bạc Mt 26,47ff. Sau cuộc tử nạn và Phục Sinh vinh hiển của Đức Kitô, nhóm lãnh tụ tôn giáo cũng bán rẻ lương tâm mình bằng cách dậy đám lính phao tin, dối trá: Trong lúc chúng tôi ngủ, môn đệ của Đức Kitô đến đánh cắp xác ông ấy Mt 28,11ff.

Đức Kitô Phục Sinh ban hy vọng cho những ai đặt tin tưởng vào Ngài. Đức Kitô sống lại ban sức thánh hoá con tim, chữa khỏi bệnh tim nan i. Thanh tẩy con tim tham lam, ích kỉ thành con tim biết cảm thông, chia xẻ với đồng loại, với người kém may mắn. Con tim thay đổi, con người thay đổi. Nhiều người thay đổi, xã hội thay đổi. Nhiều xã hội thay đổi, biến cải thế giới. Đức Kitô Phục Sinh thay đổi vũ trụ bằng cách thay đổi tâm tính cá nhân con người. Xã hội hiện nay đang gặp nhiều khủng hoảng, khó khăn bởi người ta từ chối tin vào Đức Kitô Phục Sinh. Người ta tự tin vào khả năng của chính mình và đòi quyền tự do, độc lập, tự mình giải quyết những khó khăn rắc rối trong cuộc sống. Khoa học kĩ thuật tiến bộ nhưng hầu như tâm tính con người không tiến. Không tiến đồng nghĩa với dừng chân. Dừng chân sẽ bị qua mặt. Khoa học càng tiến, càng có nhiều vấn đề. Càng nhiều vấn đề, càng khó giải quyết. Giải quyết không nổi thành khủng hoảng. Khủng hoảng, dồn nén, chèn ép là vùng đất tốt cho điên dại phát sinh.

Hy vọng Đức Kitô ban nằm trong vòng tay với. Đây là món quà tặng Đức Kitô vì yêu thương trao cho nhân loại. Giải thoát con người khỏi ách thống trị của vật chất, tham vọng và cứu chuộc con người, ban cho họ cuộc sống trường sinh. Đức Kitô là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Đi theo Ngài chính là đi trên đường vào cõi sống trường sinh. Một số coi Phục Sinh là kì nghỉ, vui chơi, ăn uống. Kitô Hữu mừng Phục Sinh với tâm tình cảm mến, tạ ơn về ơn Phục Sinh Đức Kitô trao tặng nhân loại.

Chúc Mừng Phục Sinh

TiengChuong.org

The Way

The last few decades science and technology have advanced faster than anyone could imagine. Life is more comfortable. We take less time to travel, and news of the world is on television instantly. Today scientists are able to unlock what used to be known as the medical myths. However, those who place their hope in science and technology are not free from technological problems. The web is a safe haven for faceless criminals to spy and to steal. The biggest challenge of all is how to get more money to maintain these services. Love of money is the classic, endemic problem that corrupts a human heart and science has no cure. Money is a human invention. We all need it to pay for goods and services. Blood money is an enormous problem for modern society. The Passion of Jesus also involved blood money, right from the start to its end. It began with the corruption of a human heart, and it also ended with greed for money; money- bribery. Before the Passion, Jesus denounced money by knocking over the money changes tables in the Temple (Lk 26,15), but one of his apostles embraced money when he secretly betrayed his Master for thirty silver coins. After the resurrection of Jesus, the High Priests paid money to soldiers, telling them to spread the lie that while they were sleeping, Jesus' disciples took His Body away.

Easter offers hope. The hope Easter offers is real, and within reach. It is God's free gift given to us. The God of Mercy, in His bountiful love, through God's only Son, frees us from the power of darkness to offer Eternal life. Jesus is the Way, the Truth and the Life. Easter offers us an uncorrupted heart and what follows is an uncorrupted spirit, and that means eternal life. For some, Easter season is simply a holiday but for Christians, it is a Festive Season, celebrating the Risen Christ and a time to give heartfelt thanks to God for the gift of eternal life.