Giáo họ Lạc Thiện Ban Mê Thuột: Hoang Địa Khô Cằn Đã Nở Hoa

Lăk là một huyện nghèo của tỉnh Đăk Lăk, cách Trung tâm TP. Buôn Ma Thuột khoảng 60km theo QL.27 về hướng Đông-Nam, nằm giáp ranh với huyện Đam Rông tỉnh Lâm Đồng và huyện Đắk G’Long, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông.

Trước đây, vào khoảng năm 1860, các vị thừa sai đã vượt suối băng rừng mang ánh sáng Đức Tin, mang Tin Mừng của Chúa đến vùng đất hoang sơ này. Theo sử liệu kể lại, năm 1892, vùng truyền giáo nơi đây do giáo sĩ người Pháp là Vialleton (tên tiếng Việt là Cố Truyền) phụ trách, trực thuộc tòa công sứ Bình Định. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, ánh sáng Đức Tin ấy có lúc tưởng chừng như tắt lịm, giáo dân bơ vơ như đàn chiên không người chăn dắt.

Xem Hình

Mãi đến những năm gần đây, nhờ chính sách đổi mới về tôn giáo, các linh mục đã có thể đến chăm sóc mục vụ cho bà con giáo dân. Từ đó, Ơn Chúa Thánh Thần tác động mạnh mẽ. Vùng hoang địa khô cằn đã bắt đầu nở hoa.

Ngày 17.05.2014, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, ra Văn thư thành lập Giáo họ Lạc Thiện, thuộc Giáo xứ Giang Sơn. Ngày 28.12.2018, Đức Giám Mục nâng Giáo điểm Krông Nô thành Giáo họ Krông Nô, trực thuộc Giáo xứ Giang Sơn. Tổng số giáo dân trong vùng hiện nay đã là 5.760 nhân danh, sống rải rác trong các xã thuộc huyện Lăk: xã Yang Tao, xã Bơng Krang, xã Đăk Nuê, xã Đăk Phơi, xã Đăk Liêng, xã Buôn Triết, xã Buôn Tría, xã Nam Ka, xã Krông Nô, xã Ea R’bin và Thị trấn Liên Sơn do Cha GB. Trịnh Đình Thế quản nhiệm.

Tuy nhiên, cả hai Giáo họ Lạc Thiện, Giáo họ Krông Nô cũng như các giáo điểm khác trong huyện Lăk vẫn chưa có được ngôi nhà nguyện nào xứng hợp để các tín hữu họp nhau thờ phượng Chúa như lòng bà con mong ước.

Cảm nhận được nỗi khó khăn đó của bà con giáo dân huyện Lăk, hôm nay, 15.4.2019, ngày Thứ Hai Tuần Thánh, sau Chúa Nhật Lễ Lá, các thành viên trong Ban Điện thuộc Giáo xứ Kim Châu đã đồng lòng với nhau đến giúp Giáo họ Lạc Thiện lợp mái tôn cho gian nhà nguyện rộng 360m2 để bà con nơi đây an tâm chuẩn bị cử hành các nghi thức phụng vụ trong Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh, vì mùa mưa bão sắp tới.

Thật là một nghĩa cử đẹp, mang niềm vui và hy vọng đến với anh em tín hữu vùng sâu vùng xa huyện Lăk, đa số là người đồng bào M’nông nghèo khó, sau bao năm vắng bóng linh mục và không có nhà thờ. Xin Chúa chúc lành cho anh em Ban Điện của Giáo xứ Kim Châu.

Trong dịp lễ Phục Sinh này, xin Chúa ban bình an cho toàn Thế giới, cho nước Việt Nam, cho buôn làng và ban bình an trong tâm hồn mỗi người tín hữu. Ước mong Niềm Vui sẽ kéo dài mãi và lan rộng đến khắp vùng truyền giáo giáp biên xa xôi rộng lớn này của Giáo phận Ban Mê Thuột thân yêu.

Vũ Đình Bình