Một bản dự thảo tông hiến nhằm cải cách Giáo triều Rôma sẽ sớm được gửi tới các nhà lãnh đạo các Hội Đồng Giám Mục trên thế giới, các dòng tu, và cả một số trường đại học giáo hoàng trên thế giới để xin thêm ý kiến và đề nghị.

Dự thảo, đã được phê chuẩn bởi Hội Đồng Hồng Y Cố Vấn của Đức Thánh Cha Phanxicô, sẽ phải trải qua “bước tư vấn” này, trước khi được sửa đổi một lần nữa và sau đó được trao cho Đức Thánh Cha xem xét, ông Alessandro Gisotti, giám đốc lâm thời Phòng Báo Chí Tòa Thánh, nói với các phóng viên hôm thứ Tư 10 tháng Tư.

Tông Hiến được đề nghị, có tên tạm thời là “Praedicate Evangelium” (Rao giảng Tin Mừng) cũng sẽ được gửi đến các Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Đông phương, các bộ và các cơ quan trung ương Tòa Thánh, và Hội Đồng Các Bề Trên Thượng Cấp của các dòng tu nam nữ.

Các vị sẽ được yêu cầu gửi các góp ý và đề nghị tới Hội Đồng Hồng Y Cố Vấn để những thay đổi hoặc bổ sung có thể được thực hiện và một bản dự thảo cuối cùng sẽ được trao cho Đức Thánh Cha vào cuối năm 2019, ông Gisotti nói.

Hội Đồng Hồng Y Cố Vấn, bao gồm các vị Hồng Y cố vấn cho Đức Thánh Cha trong việc cải cách Giáo triều Rôma và cai quản Giáo Hội nói chung, đã họp tại Vatican từ 8 đến 10 tháng Tư.

Hội Đồng Hồng Y Cố Vấn hiện có sáu thành viên là các vị Hồng Y Pietro Parolin, 64 tuổi, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh; Sean O’Malley của Boston, 74; Oscar Rodriguez Maradiaga của Tegucigalpa, Honduras, 76; Oswald Gracias của Mumbai, Ấn Độ, 74; Reinhard Marx của Munich và Freising, Đức, 65; và Giuseppe Bertello, 76 tuổi, thống đốc quốc gia thành Vatican. Cùng tham dự trong phiên họp còn có các Đức Cha Marcello Semeraro, Giám Mục Albano, tổng thư ký Hội Đồng Hồng Y Cố Vấn và Đức Cha Marco Mellino, Giám Mục Cresima, Đồng tổng thư ký Hội Đồng Hồng Y Cố Vấn.

Ông Gisotti cho biết các thành viên đã thảo luận về một số chủ đề bao gồm: làm thế nào tông hiến mới có thể giúp Giáo triều Rôma mang bản chất truyền giáo và nhìn xa hơn; sự cần thiết phải tăng cường tính đồng nghị ở tất cả các cấp trong Giáo Hội; nhu cầu có nhiều phụ nữ hơn trong các vị trí quản lý hoặc lãnh đạo trong Tòa thánh; và sau khi tông hiến được công bố những gì họ nên tập trung vào như là một phần trong nhiệm vụ liên tục của họ để tư vấn cho Đức Giáo Hoàng.

Hội đồng sẽ tái nhóm vào ngày 25, 26 và 27 tháng Sáu.


Source:Holy See Press Office