81. DÂY CƯƠNG QUÁ DÀI

Có người cầm cây sào đi vô cổng thành, xoay trở thế nào cũng không thể vào cổng được, chặt bỏ thì tiếc, lúc không biết nghĩ làm sao thì có người nói:

- “Bên ngoài thành mười dặm có người tên là Lý Tam Lão rất thông minh, ông có thể đến xin ý kiến ông ta thế nào.”

Người cầm cây sào bèn muốn đi tìm Lý Tam Lão, thì vừa đúng lúc Tam Lão cưỡi lừa đến trước cổng thành, mọi người vui mừng chạy đến đón tiếp ông ta, nhưng thấy Lý Tam Lão ngồi trên mông con lừa thở hổn hển lắc lắc muốn ngã.

Có người hỏi:

- “Tại sao ngài không ngồi ở giữa lưng con lừa chứ ?”

Lý Tam Lão trả lời:

- “Bởi vì dây cương quá dài !!”

(Tiếu phủ)

Suy tư 81:

Lý Tam Lão là người được tiếng là thông minh nhưng lại làm một chuyện rất là không thông minh: thay vì ngồi giữa lưng con lừa để cưỡi thì ông ta lại ngồi trên mông lừa để cưỡi lừa vì sợi dây cương quá dài !

Có những người Ki-tô hữu được gọi là đạo đức, nhưng trong cuộc sống họ tưởng tượng ra nhiều dung mạo của Thiên Chúa:

- Họ tưởng tượng ra một Thiên Chúa dữ dằn như ông kẹ để hù dọa con nít khi chúng nó ngủ gật trong nhà thờ.

- Họ tưởng tượng ra một Thiên Chúa hay thù vặt khi khuyên bảo một người rối đạo trở lại với nhà thờ.

- Họ tưởng tượng ra một Thiên Chúa như một ông thần tài xin gì được nấy, khi họ đi khoe khắp cùng ngõ hẽm rằng mình xin gì Chúa cho nấy...

Người Ki-tô hữu đạo đức chân chính thì không tưởng tượng Thiên Chúa có nhiều dung mạo theo ý họ, nhưng họ chỉ biết Thiên Chúa có một dung mạo duy nhất, đó là dung mạo yêu thương, cho nên họ sẽ nói với em bé ngủ gật trong nhà thờ rằng: cứ ngủ cho ngoan trước mặt Chúa vì Ngài rất thương con; họ cũng sẽ khuyên người rối đạo như sau: Thiên Chúa rất yêu thương các bạn và luôn đợi chờ các bạn trở về với Ngài; và họ cũng sẽ khoe với mọi người rằng: Thiên Chúa rất nhân từ và yêu thương chúng ta, Ngài dùng thử thách đau khổ để tôi luyện đức tin, đức cậy và đức mến của chúng ta đó.

Thông minh và đạo đức thì không giống nhau, thông minh thì thuộc về não và đạo đức thì thuộc về tim.

Người thông mình cũng có những lúc như người ngu, nhưng người đạo đức thì càng ngày càng tỏa ra hương thơm thánh thiện hơn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info