El Salvador (MISNA 24/03/2005) - Vào ngày 24/03/1980, Đức Cha Oscar Arnulfo Romero đã lên tiếng kêu gọi quân đội qua bài giảng cuối cùng trong lễ vọng canh thức cuộc khổ nạn của ngài: “Nhân danh Thiên Chúa và nhân danh những người đau khổ, những người kêu khóc sống trong cảnh hết sức hỗn độn chưa bao giờ có đã đang cố vươn tới bầu trời, tôi van xin anh em, tôi cầu nguyện cho anh em và tôi ra lệnh cho anh em: Hãy chấm dứt sự đàn áp!”. Ngày ấy là ngày mà Đức Cha bị giết hại bằng một phát đạn vào ngực, khi ngài đang cử hành Thánh lễ ở nhà nguyện của Bệnh viện Thiên Chúa Quan phòng ở San Salvador.

Hai mươi lăm năm kể từ ngày ấy, hôm 24/03/2005, El Salvador đã tưởng niệm vị Giám Mục bằng một cuộc hành hương tĩnh lặng từ Thánh đường Thánh Tâm đến Nhà thờ Chính toà. Năm nay ngày lễ tưởng niệm đau buồn này trùng khớp với Thứ Năm Tuần Thánh, nên Thánh lễ thường lệ để tưởng nhớ ngài sẽ được Đức Hồng Y Oscar Rodríguez Maradiaga, Tổng Giám Mục của Tegucigalpa (Honduras) chủ tế vào ngày 02 tháng Tư tới. Đông đảo các tín hữu từ nhiều nước đã có mặt ở thủ đô nước này để diễn tả lòng tôn kính đối với vị giám mục tử đạo, họ đến thăm viếng căn nhà nhỏ mà chính bản thân Đức Giám Mục Romero yêu cầu xây dựng trong sân của một bệnh viện dành cho các bệnh nhân ung thư. Thi hài của Đức Cha Romero gần đây đã được chuyển về hầm mộ ở phía dưới của Nhà thờ chính toà, đó là “vị trí có nhiều ý nghĩa hơn”, theo lời của Đức Cha Fernando Sáenz, Tổng Giám Mục của San Salvador, và nhà điêu khắc Paolo Borghi sẽ tạc một bia tưởng niệm tại đó.

Trong những tuần qua, Đức Cha Vincenzo Paglia, Giám Mục của Terni và là cáo thỉnh viên của tiến trình phong Thánh, cho hay vấn đề phong chân phước cho Đức Tổng Giám Mục “đã đạt đến giai đoạn tích cực”. Đức Cha Paglia, người sẽ có mặt ở San Salvador vào ngày 02/04 tới, nhớ lại rằng “Đức Cha Romero không phải là một vị giám mục cách mạng, nhưng là một con người của Giáo Hội, của Tân Ước và vì thế là giám mục của người nghèo”. Cho đến khi cuộc điều tra được lưu tâm thì 25 năm đã trôi qua kể từ khi xảy ra cái chết của ngài, kẻ sát hại Đức Cha Romero cũng chưa được nhận diện. Tuy nhiên, nếu tìm ra, thì những người chịu trách nhiệm cũng không bị xử án vì lệnh ân xá được vị tổng thống đương nhiệm lúc đó là Alfredo Cristiani công bố vào năm 1993 nhằm tha cho tất cả quân nhân quân đội bị cáo buộc phạm vào tội ác và vi phạm nhân quyền trong thời kỳ nội chiến (1980-1992). Một Ủy Ban Tìm Kiếm Sự Thật do Liên Hiệp Quốc bổ nhiệm, trước đó một thời gian ngắn đã thông qua việc ân xá, kết luận rằng vụ sát hại do Roberto D’Abuisson ra lệnh, ông là người lập ra ‘phi đội chết chóc’ và là người sáng lập Đảng Liên Minh Cộng Hoà Dân Tộc, đảng cầm quyền lúc đó.