Với tinh thần Liên đới – Thăng tiến để phục vụ cách tốt hơn, sáng ngày 4/4/2019, tại Tòa Giám mục giáo phận Hà Tĩnh (xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã diễn ra Hội nghị thành lập Ban Bác ái xã hội - Caritas giáo phận Hà Tĩnh.

Về dự Hội nghị có hiện diện của Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Giám mục tiên khởi giáo phận Hà Tĩnh; Cha An tôn Nguyễn Thanh Tịnh, Chánh văn phòng TGM; Cha Giu se Phan Đình Trung, Quản lý TGM; Cha Giu se Trần Văn Học, Đặc trách ban Truyền thông giáo phận; Cha GB.Nguyễn Huy Tuấn, Giám đốc Caritas giáo phận; Quý Cha trong ban Caritas giáo phận; Quý Cha đặc trách Caritas của 10 giáo hạt; Quý Cha Trưởng và Phó các Tiểu ban; Quý Sour Văn phòng, chuyên trách, chuyên viên của Caritas giáo phận cùng một số Cộng tác viên của các Tiểu ban Caritas trong toàn giáo phận.

Hội nghị đã diễn ra trong một bầu khí hết sức sôi nổi, khẩn trương dưới sự chủ trì của Cha GB Nguyễn Huy Tuấn, người đã được Đức Giám Mục giáo phận bổ nhiệm làm Giám đốc Caritas của giáo phận Hà Tĩnh. Với sự nhạy bén, sáng tạo, cách làm việc khoa học, bài bản và những kinh nhiệm tích lũy sau những năm làm Giám đốc Caritas giáo phận Vinh Ngài đã chủ trì điều khiển Hội nghị một cách hết sức tốt đẹp với sự thảo luận sôi nổi của các thành phần trong Hội nghị. Qua các phần được tiến hành theo từng nội dung, Hội nghị đã thu hút được nhiều những ý kiến chia sẻ, góp ý hết sức quý giá đến từ các Cha, các thành phần như Cha Hoàng Anh Ngợi, cha Nguyễn Văn Hoan, cha Nguyễn Đình Phú, cha Nguyễn Văn Tâm, cha Kiều Ngọc Linh, cha Nguyễn Hồng Lĩnh, cha Nguyễn Xuân Bá…và những chia sẻ hết sức quý giá của ông Nguyễn Văn Chiều về việc thành lập Caritas giáo hạt, ý kiến của ông Nguyễn Văn Nguyên về công tác phát triển Nhóm Bảo vệ sự sống. Tại Hội nghị, Đức Cha Phao lô và Cha GB Nguyễn Huy Tuấn đã giải đáp một số thắc mắc trong cuốn điều lệ Caritas Việt Nam cũng như những việc làm thực tiến của các Tiểu ban để rồi đi đến những kết luận hết sức tốt đẹp hứa hẹn sẽ là những thành công đang chờ đợi của Ban Caritas giáo phận.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Đức Cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận đã có những phân tích hết sức tỉ mỉ, sâu sắc trong công tác Caritas như việc chọn lựa nhân sự, lựa chọn con người, sự phối hợp chặt chẽ giữa TGM và Ban Caritas trong công việc, trong những dự án hoạt động. Ngài đặc biệt đề cao đến vấn đề “Từ bi bác ái” trong Cairtas, Ngài nói; “Chúng ta đừng nghĩ Bác ái xã hội là chỉ đi ban phát, đi cứu trợ, đi cho tiền mà Bác ái xã hội còn phải giúp cho con người sống tình yêu thương, sống ngay thẳng, công bình, sống bằng cái Tâm, Thiện, Đức… Trong việc chọn lựa nhân sự, chúng ta không chỉ dựa vào chuyên môn, dựa vào năng lực mà điều cốt yêu là con người phải có lòng Từ bi bác ái. Người làm Caritas cần phải phục vụ một cách vô tư, phục vụ bằng tình thương. Chúng ta phải lấy năng lực chuyên môn để phục vụ cho tình thương yêu và lòng Từ bi bác ái…”. Ngài cũng đặc biệt nhấn mạnh việc phát triển Hội viên ở các giáo xứ, xây dựng đội ngũ cộng tác viên, xây dựng hệ thống Caritas từ cấp Giáo phận đến các giáo hạt và các giáo xứ. Ngài còn quan tâm đến việc xây dựng Văn phòng Caritas giáo phận, việc chọn nhân sự, năng lực của các chuyên viên, nhất là thư ký Văn phòng Caritas.

Với sự chuẩn bị chu đáo, khoa học, bài bản Cha Giám đốc đã chủ trì nghị đi từng bước một cách tốt đẹp qua từng nội dung từ cơ cấu tổ chức, cơ cấu nhân sự, khái quát về các lĩnh vực hoạt động của Caritas đến chọn Thánh quan thầy đều được diễn ra một cách tốt đẹp và được sự góp ý, chia sẻ một cách tích cực từ Hội nghị.

Sau một buổi sáng làm việc tích cực, khẩn trương, sôi nổi Hội Nghị đã bầu ra Ban Caritas giáo phận với người đứng đầu là Cha GB Nguyễn Huy Tuấn làm Giám đốc, Sour Anna Nguyễn Thị Thắm làm thư ký, Sour Maria Đặng Thị Tươi làm kế toán, Sour Anna Đinh Thị Xoan làm thủ quỹ cùng một số ban viên khác. Hội nghị cũng đã thành lập ra 7 Tiểu ban gồm; Ban Phát triển Hội viên do Cha do cha Phaolo Nguyễn Đình Phú làm trưởng ban; Ban Cứu trợ do Cha An tôn Nguyễn Xuân Bá làm trưởng ban; Ban Bảo vệ sự sống do Cha Pet Nguyễn Văn Tâm làm trưởng ban; Ban Hỗ trợ người khuyết tật do Cha Martinô Nguyễn Văn Bé làm trưởng ban; Ban Khuyến học do Cha Gioan Nguyễn Văn Hoan làm trưởng ban; Ban Mục vụ bệnh nhân do Cha Pet Nguyễn Huy Hiền làm trưởng ban và Ban truyền thông do anh GB Nguyễn Văn Việt làm trưởng ban. Hội nghị cũng đã thống nhất chọn Thánh nữ Têrêsa Calcutta làm quan thầy của Caritas giáo phận.

Đây là Hội nghị đầu tiên của Caritas giáo phận Hà Tĩnh sau khi giáo phận được chính thức thành lập và sau lễ công bố quyết định ngày 11/2/2019 nên Ban Caritas của giáo phận Hà Tĩnh bắt đầu được hình thành và phát triển từ đây. Hi vọng rằng nơi mảnh đất Miền trung đầy nắng và gió, đầy gian khó và đau thường này được sự chia sẻ trong tình yêu thương của Cariats. Đặc biệt 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, một dải đất được coi là “Chó ăn đá, gà ăn sỏi” này nhận được sự quan tâm từ những tấm lòng Từ bi bác ái, con người nơi đây sống trong tình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau để quê hương cũng như con người thêm no ấm, hạnh phúc, Giáo hội nơi đây hoa trái trổ sinh.

Đa minh Nguyễn Tiến Khởi