78. LẤY LỪA ĐỔI NGỰA

Có người nọ cưỡi con lừa ốm ra khỏi nhà, trên đường đi gặp một người cưỡi con tuấn mã, bèn vội vàng xuống khỏi con lừa, khách sáo nói:

- “Tôi bằng lòng đem con lừa này đổi lấy con ngựa của anh.”

Người cưỡi ngựa cảm thấy có hào khí, bèn nói:

- “Anh không đần độn chứ ?”

Người cưỡi lừa nói:

- “Tôi coi anh là người chậm chạp không dứt khoát, tôi đang muốn nói anh là người đần độn đấy mà !”

(Tiếu phủ)

Suy tư 78:

“Cả vú lấp miệng em” là như thế, không thấy việc mình làm điều mình nói là chướng mắt chướng tai mọi người, cũng không khiêm tốn chấp nhận cái sai của mình.

Có những người thích nạt nộ người khác mà không thích người khác “nạt nộ” mình, đó là một bất công; có những người thích chỉ trích người khác mà không thích người khác góp ý cho mình, đó là một thiếu sót to lớn; có những người thích nói sau lưng người khác, nhưng nếu có ai nói sau lưng họ thì họ la toáng chửi lên ầm ỉ, đó là một cái xấu của tiểu nhân.

Người Ki-tô hữu thì không la toáng lên để lấp cái sai của mình, nhưng họ thành thật chấp nhận cái sai của mình, đó là sự công bằng; người Ki-tô hữu thì không thích chỉ trích người khác, nhưng biết nhận ra lời chỉ trích của người khác đối với mình là yêu thương mình; người Ki-tô hữu thì không nói sau lưng người khác, nhưng chân thành góp ý cho anh em vì tinh thần bác ái của Phúc Âm.

Tại sao người ngoại giáo chưa nhận ra Chúa là Thiên Chúa ? Thưa, bởi vì có nhiều người Ki-tô hữu luôn lấy Lời Chúa biện minh cho hành vi sai trái của mình, và chưa thực hành Lời Chúa trong cuộc sống.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info