Chúa Nhật V Mùa Chay, năm C
Ga 8,1-11

Chúa Nhật V Mùa Chay, năm C có thể được gọi là Chúa Nhật của Lòng Thương Xót Chúa. Chúa Nhật tuần trước nói về Lòng Cha Nhân Từ…Hình ảnh của người Cha hiền gây ấn tượng sâu xa trong tâm hồn của nhiều người. Người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình trong đoạn Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay, cho thấy hình ảnh của Một Thiên Chúa không dùng đôi mắt nghiêm nghị để sửa phạt con người. Nhưng Ngài chạnh lòng thương và tạo cơ hội cho con người ăn năn trở về…

Thiên Chúa khi tạo dựng vũ trụ, tạo nên con người, Ngài đã dựng . nên người nam và người nữ. Nên, vợ chồng là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Chính Chúa Giêsu đã nâng hôn nhân lên hàng bí tích, Ngài nói :” Sự gì Thiên Chúa phối hợp, loài người không được phép phân ly “. Giáo lý Công Giáo dạy :” Hôn nhân Công Giáo : một vợ một chồng, sinh con cái và giúp nhau thăng tiến “. Do đó, sự chung thủy là việc bó buộc trong hôn nhân Kitô giáo. Gia đình là nền tảng của xã hội, là nền móng vững chắc của người nam và người nữ. Vợ chồng không chung thủy với nhau, đời sống gia đình sẽ tan vỡ và kéo theo sự băng hoại của xã hội. Nên, những người Pharisêu, Kinh sư và Biệt phái đem đến trước mặt Chúa Giêsu một người phụ nữ phạm tội ngoại tình để xin Ngài xét xử là một điều phù hợp và hết sức hợp lý vì luật Môsê cũng đã quy định, tội bị bắt quả tang phạm tội không trung thành thì phải ném đá cho tới chết. Tuy nhiên, đối với những người hôm nay đưa người phụ nữ để xin Chúa xét xử chỉ là cái bẫy họ giăng để bắt bẻ, kết tội Chúa Giêsu.Câu chuyện trên đây thật dí dỏm,trớ trêu và đầy nham hiểm của bọn Pharisêu, Biệt phái…Bởi vì, nếu Chúa Giêsu nói đừng ném đá người phụ nữ này, Ngài sẽ bị ghép tội chống lại luật Môsê và nếu nói cứ ném đá, Ngài đã làm sai lời dạy của Ngài ‘Các con hãy yêu thương nhau,như Thầy yêu thương các con “.

Tin Mừng dí dỏm viết :” Đức Giêsu cúi mặt xuống đất và liên tục viết trên đất. Ngài viết gì chúng ta không biết, nhưng chỉ có một điều Ngài đang suy nghĩ. Họ cứ đằng đằng sát khí gặng hỏi Chúa mãi…Cuối cùng Ngài ngẩng lên và nói :” Ai trong các ông vô tội thì hãy ném đá trước đi “ ( Ga 8, 7 ).

Vâng, chẳng một ai dám ném hòn đá đầu tiên và cũng chẳng có hòn đá cuối cùng. Tin Mừng chua chát viết :” Họ cứ lần lượt rút lui, đầu tiên là những người già và sau cùng là những người trẻ “.
Thật vậy, chẳng ai vô tội để có thể ném đá người khác có chăng những người đang cầm đá chắc trong tay cứ nới dần và để viên đá rơi một cách vô tội vạ xuống đất.

Sống ở trần gian này chẳng ai lại không có tội : có những người phạm tội nhiều, có những người lỗi lầm ít hơn. Người nào bị phát hiện phạm tội thường xem những tội bị bắt công khai mới là tội nặng. Còn những tội nhiều khi tày đình nhưng không ai hay ai biết thì những người phạm tội âm thầm, lén lút vẫn ung dung thoái mái. Tuy nhiên, khi có người phát hiện người nào đó phạm tội, thì người khác sẵn sàng ném đá, vung vít như để minh chứng mình vô tội. Họ không dung tha cho người phạm tội dù họ đầy tội lỗi…Tuy nhiên, Thiên Chúa là Đấng vô cùng thánh thiện, Đấng vô tội lại không lên án, không ném đá tội nhân mà lại hết lòng nhân từ :” Tôi cũng không lên án chị đâu! Chị hãy về đi và từ nay đừng phạm tội nữa “ ( Ga 8, 11 ). Thật là một lời tha tội đầy tình thương, đầy lòng thương xót…Thiên Chúa, Đấng chí công không giết chết, nhưng cứu sống. Thật an ủi cho mỗi người chúng ta vì tất cả chúng ta đều là tội nhân. Chúng ta tin vào Lòng Thương Xót và trái tim nhân từ của Chúa.

Lạy Chúa, Chúa biết rõ chúng con.Chúa biết mọi thầm kín, mọi việc làm thâm sâu của chúng con. Chúa biết khi chúng con đứng, khi chúng con ngồi. Chúa tỏ tường hết thảy. Xin cho chúng con biết nhận ra lỗi lầm của chúng con để xin Chúa tha thứ. Xin cho chúng con biết cảm thông với những lỗi lầm của anh chị em chúng con, để chúng con biết yêu như Chúa yêu. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tội ngoại tình là gì ?
2.Luật của Môsê qui định về tội bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình như thế nào ?
3.Người ta đối xử với người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình ra sao ?
4.Thái độ của Chúa Giêsu thế nào đối với người phụ nữ này ?