“Muôn loài thụ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.” (Rm 8,19). Đó là chủ đề sứ điệp Mùa Chay của ĐTC Phanxicô năm 2019. Nội dung gồm 3 điểm:

- Ơn cứu chuộc của muôn loài thụ tạo
- Sức mạnh phá huỷ của tội lỗi
- Sức mạnh chữa lành của sự ăn năn và tha thứ
Thực hành bằng 3 việc truyền thống trong Mùa Chay: ăn chay, cầu nguyện và bố thí.

Trong tâm tình đó, sáng ngày 30.3.2019, Caritas Giáo xứ Thánh Tâm lên đường, đi thăm đồng bào ở Giáo điểm Ea Lê thuộc huyện Ea Súp, cách Trung tâm Ban Mê Thuột 85km về phía Tây. Chuyến đi này do ông Mai Công Sinh, Trưởng ban Caritas, làm trưởng đoàn, có hơn 30 thành viên đồng hành, có Cha GB. Hoàng Minh Tâm -quản xứ Tân Lợi và Cha GB. Nguyễn Văn Thiện -phó xứ, hướng dẫn lộ trình.

Xem Hình

Ea Súp là một huyện vùng biên giới giáp Campuchia, đời sống dân sinh chưa phát triển, đời sống đạo lại càng gặp muôn vàn khó khăn. Đây có thể nói là 1 trong những cánh đồng truyền giáo bao la của Giáo phận Ban Mê Thuột, nói chung; và của Giáo xứ Tân Lợi, nói riêng. Cả huyện có khoảng 400 gia đình Công Giáo, hợp thành 6 giáo điểm: Ea Lê, Tân Xá, Krông Ana, Ea Súp, Ea Bung và Giáo buôn Luca, nhưng chưa có ngôi nhà thờ nào. Chỉ có Giáo điểm Ea Lê có tạm gian nhà nguyện tương đối tươm tất để các tín hữu họp nhau dâng Thánh lễ thờ phượng Chúa.

Trước đây, khi chưa có Giáo xứ Tân Lợi, cứ gần đến lễ Giáng Sinh, Phục Sinh người dân Ea Lê phải ra tận nhà thờ Chính tòa BMT để dự lễ và lãnh nhận các phép bí tích. Nhiều người phải tá túc lại thời gian dài vì mục vụ hoặc để học giáo lý, đến nỗi trở thành người thân trong các gia đình ở Giáo xứ Thánh Tâm. Từ đó, Giáo xứ Thánh Tâm coi Giáo điểm Ea Lê như người một nhà.

Tại buổi gặp gỡ hôm nay, các thành viên trong đoàn đã có dịp trò chuyện, thăm hỏi, tận mắt nhìn thấy và đồng cảm với những khó khăn, vất vả, cực nhọc của anh em mình sống trong hoàn cảnh thiếu thốn nhiều mặt, từ miếng cơm manh áo đến những nhu cầu vật chất tối thiểu, từ việc học hành đến việc đi lại giao tiếp với nhau, từ môi trường xã hội đến việc sống đạo,… Ước chi có một phép mầu để mọi người được hạnh phúc, và mỗi người đều được sống xứng đáng với phẩm giá của mình.

170 phần quà gồm 10 kg gạo, thùng mì tôm, chai dầu ăn, chai nước mắm, ký đường, cân muối, cá khô,… chẳng đáng là chi nhưng nói lên nghĩa tình anh em một Cha trên trời và hy vọng mang đến Niềm Vui giúp cho những khuôn mặt đen sạm âu sầu vì nắng gió, vì nghèo nàn tươi sáng hơn, yêu đời hơn, vơi bớt đi một chút cực nhọc đè nặng đôi vai.

Trên đường về, Cha phó Giáo xứ Tân Lợi hướng dẫn Đoàn đến thăm Giáo buôn Luca. Tại đây, trước bàn thờ khá sơ sài, nơi Giáo buôn mượn tạm để họp nhau dâng lễ, mọi người đã hiệp ý đọc kinh, cầu nguyện cho bà con Giáo buôn Luca sớm có nhà nguyện xứng đáng là nơi thờ phượng Chúa.

Cầu mong một mùa Chay thánh thiện, một mùa Phục Sinh tràn đầy hồng ân Chúa đến với hết thảy mọi người, mọi nhà trên miền đất Ea Súp biên giới xa xôi của Giáo phận Ban Mê Thuột chúng con.

Vũ Đình Bình