71. CƯỠI NGỰA TRONG THUYỀN

Có một người rất thích cưỡi ngựa, nhưng vì không biết coi ngựa tốt ngựa xấu nên mua ở chợ một con ngựa rất kém với giá năm mươi quan tiền, dù cho người ấy có đánh nó chăng nữa thì nó chạy cũng không được nhanh. Thế là anh ta thuê một chiếc thuyền và dẫn con ngựa vào trong thuyền, rồi leo lên lưng con ngựa mà cưỡi.

Thuyền trôi chầm chậm khoảng hơn một dặm đường, người ấy vừa chê thuyền đi quá chậm vừa khuyến khích phu thuyền, nói:

- “Tôi sẽ mời ông uống rượu nếu ông chèo nhanh một chút, tôi chỉ cần tốc độ của ông vượt qua tốc độ của con ngựa một cái đầu là được rồi !”

(Tiếu phủ)

Suy tư 71:

Trên con đường tu đức của những người dâng mình làm tôi Chúa, cũng có những người như anh chàng thích cưỡi ngựa nhưng không biết coi ngựa tốt xấu và phương pháp cưỡi ngựa...

Họ muốn sống theo ý Chúa nhưng vẫn cứ thích làm theo ý riêng của mình; họ muốn sống khiêm tốn nhưng vẫn cứ kiêu ngạo vì những thành quả của mình đã đạt được; họ muốn sống hòa đồng với mọi người nhưng họ coi cái cái tôi mình là linh mục, là tu sĩ nam nữ lớn quá nên họ vẫn cứ kênh mặt lên trời mà sống; họ muốn ăn nói hiền hòa nhưng thái độ trịch thượng kiêu ngạo vung tay múa chân của họ làm cho mọi người trốn tránh...

Con ngựa mình đang cưỡi ở trên thuyền nhưng lại muốn thuyền vượt nhanh hơn ngựa cái đầu thì đúng là anh nhà giàu ngốc, nhưng những người dâng mình làm tôi tớ Chúa muốn nên hoàn hảo mà không muốn sửa đổi tính tình của mình thì giống ai nhỉ ?

Chắc chắn là giống anh chàng giàu có nhưng ngờ nghệch này !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info