Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Chủ đề của thánh lễ hôm nay hướng chúng ta đến một điểm quan trọng nhất đó là hoà giải với anh chị em sống xung quanh, trong tình yêu thương của Chúa. Chúng ta cầu xin Chúa cho tinh thần của của các bài đọc hôm nay giúp chúng ta biết lắng nghe tiếng Chúa để phục thiện. Lắng nghe tiếng nói của lương tâm để sửa đổi chính cuộc sống, quan niệm và lập trường. Sau hết là đến với anh chị em trong tinh thần thông cảm và tha thứ.

Nếu thực hiện được những điều trên thì không những cá nhân chuẩn bị mà còn có thể nói cộng đoàn-xứ đạo cũng đang chuẩn bị một cuộc đổi mới, canh tân và hòa giải để đón nhận ơn thánh Chúa trong Mùa Phục Sinh năm nay. Đặc biệt là mỗi người chuẩn bị để lãnh nhận bí tích hòa giải trong Mùa Phục Sinh.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta cùng hiệp tiếng với ca đoàn bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Hôm nay, cùng với dân Dothái, chúng ta tiến vào Đất Hứa. Trong miền đất nầy họ đã cử hành lễ Vượt Qua đầu tiên. Cũng bắt đầu từ ngày kỷ niệm nầy, ngày lễ có tính cách tôn giáo đó đã được nâng lên hàng quốc giáo.

TRƯỚC BÀI II:
Qua sự chết và phục sinh của Đức Kitô, Người đã giao hòa nhân loại với Thiên Chúa Cha. Đối với chúng ta, những kẻ được giao hòa phải là những sứ giả của tình yêu và tha thứ.

TRƯỚC BÀI PÂ:
Câu chuyện người con trai hoang đàng một trình thuật độc đáo của Luca, diễn tả lòng nhân hậu của một ngưởi cha. Thay vì chúng ta gọi đây là dụ ngôn đứa con trai hoang đàng thì có người đề nghị gọi đây là dụ ngôn người cha nhân hậu.


Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Qua câu chuyện người con trai hoang đàng và lòng tha thứ của người cha già, chúng ta cầu xin Thiên Chúa với lượng từ bi hải hà, đón nhận những ý nguyện chúng ta dâng hôm nay:

1. Xin cho cá nhân hay gia đình trong cộng đoàn giáo xứ gặp những khó khăn, hiểu lầm trong cuộc sống, với ơn Chúa ban họ sẽ vượt thắng trong tinh thần tha thứ và cảm thông, không những trong Mùa Chay Thánh. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho những anh chị em tân tòng đang chuẩn bị lãnh nhận bí tích rửa tội. Qua sự giúp đỡ của các giảng viên giáo lý, họ sẽ gặp được Chúa là Chủ Tể Càn Khôn. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho chúng ta được trưởng thành trong tư tưởng, trong nhận thức để nhìn thấy nơi những anh chị em sống xung quanh, sự thiếu thốn, nghèo đói, để chia sẻ cho nhau những tặng vật của Thượng Đế. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho các tín hữu đã qua đời, những linh hồn chúng ta nhớ đến trong tuần nầy, được yên nghỉ trong Nhà Chúa muôn đời. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, chúng con là những sứ giả đem bình an đến cho tha nhân. Xin Chúa giúp chúng con biết lợi dụng cơ hội thuận tiện của Mùa Chay để đem đến anh chị em sống xung quanh, sứ điệp Tin Mừng của Chúa. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen