Đấng Che Chở Kẻ Giữ Mình Đồng Trinh

(Nhân dịp Lễ Thánh Giuse, Bạn Trăm Năm Đức Trinh Nữ Maria, Cha nuôi Đấng Cứu Thế, Bổn mạng chủng viện Qui Nhơn, xin giới thiệu bài chia sẻ Lời Chúa mang tựa đề trích từ Kinh Cầu Thánh Giuse : “THÁNH GIUSE LÀ ĐẤNG CHE CHỞ KẺ GIỮ MÌNH ĐỒNG TRINH”.)

Chắc chắn khi chọn Thánh Giuse làm Quan Thầy Bổn mạng, các vị sáng lập Chủng Viện đã có một chủ ý : chủng viện, nơi quy tụ những thanh thiếu niên quyết chọn con đường “giữ mình đồng trinh” trong bậc tu trì để lên chức linh mục, như vậy rất cần một Đấng bảo trợ cho việc nầy. Tìm đâu cho xa, vì, Thánh Cả Giuse đã được Giáo Hội tuyên xưng qua 3 tước hiệu trong Kinh Cầu về Ngài liên quan đến đức đồng trinh : (4) : “Đấng thanh sạch giữ gìn Đức Nữ Đồng Trinh”, (9): “Đấng Cực thanh cực tịnh”, (18) “Đấng che chở kẻ giữ mình đồng trinh”. Như vậy, thật là chính đáng và phải đạo khi chọn Thánh Giuse làm Quan thầy - Bổn mạng Chủng viện, để ngài cầu thay nguyện giúp, nêu gương trinh khiết và sẵn sàng bảo vệ các chủng sinh, linh mục noi gương ngài “giữ mình đồng trinh”.

Nhưng ngài là ai, có được nhân thân như thế nào về “phẩm chất đồng trinh, khiết tịnh…” để được Thiên Chúa tín nhiệm, Hội Thánh tuyên xưng và dân Chúa suốt 2000 năm tin tưởng kêu cầu như thế ?

Chắc chắn không phải do “căn cước dòng tộc”. Nếu Bđ 1, trích sách Samuel, tường thuật lại lời của ngôn sứ Nathan báo cho Đa-vít về tính vĩnh cửu của dòng tộc ngài chắc chắn không nhằm đến “phẩm chất trong sạch, trinh khiết vẹn tuyền” của dòng tộc nầy. Bởi vì chính ông tổ Đa-vít, tiền bối của Giuse, lại là một ông vua ngoại tình, và các vị vương đế kế tiếp trong chuổi dòng tộc đó cũng phát xuất từ “sự cố ngoại tình ban đầu đó” ! Cái “triều đại vĩnh cửu” mà Thiên Chúa muốn thiết lập cho Đa-vít chính là “Triều đại Nước Thiên Chúa” của một người cũng trong dòng tộc nầy, xuất hiện sau Đa-vít 10 thế kỷ, được mệnh danh là “Con Vua Đa-vít”, cũng là “con bác phó mộc Giuse” đến từ Na-da-rét, tên là Giê-su. : “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15).

Thì ra, điều mà Giuse được Thiên Chúa tín nhiệm, được Hội Thánh cao rao vì là người được chọn để nắm giữ một khâu quan trọng trong cuộc “Nhập Thể làm người của Con Thiên Chúa” với vai trò “cha nuôi”, “cha theo giấy tờ”, “cha theo luật pháp”, một người chấp nhận “ở vậy, sống đồng trinh” để bảo đảm vững chắc cho một người “Nữ Đồng Trinh” sinh con là Đấng Cứu Độ theo chương trình của Chúa. Người có trách nhiệm chuyển giao “lời hứa cứu độ” mang tính hữu hạn của “dòng tộc loài người” sang bến bờ vĩnh cửu của “dòng tộc thần linh”, của “triều đại Nước Thiên Chúa”.

Điều nầy thì Tin Mừng Matthêô hôm nay đã nêu bật : “Hỡi Giuse con vua Đa-vít đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu : vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”.

Thế nhưng để đảm nhận tốt vai trò nầy, trách nhiệm nầy, chắc chắn không dễ chút nào. Một thanh niên (chứ không phải ông già đâu) chính thức là chồng, sống chung một gia đình với một người thiếu nữ mơn mởn xuân xanh – chính thức là vợ - mà phải đồng trinh, thanh khiết !

Chỉ có thể cắt nghĩa được phẩm chất thánh thiện nầy bằng hai từ “CÔNG CHÍNH”, hai từ mà Lời Chúa từ Cựu Ước tới Tân ước, trân trọng dành riêng cho sự hoàn thiện ở bậc cao nhất:

- Trước hết là dành cho chính Thiên Chúa : “Thiên Chúa là Đấng Công chính” : “Chỉ mình Ngài chính trực công minh” (Tv 71,16”; “Lạy Thiên Chúa, đức chính trực của Ngài cao vời vợi” (Tv 71,19); “Thiên Chúa cho thấy Người là Đấng Công Chính” (Rm 3,25) “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người” (Mt 6,33);…

- Thứ đến là chính “Người Con Một” của Ngài, Đấng chịu chết trên thập giá, một người công chính mà viên sĩ quan Rôma ngoại giáo đã thốt lên vào buổi chiều thứ Sáu : “Đích thực ông nầy là người công chính” (Lc 23,47);

- Sau hết, là những người được mệnh danh là “anwim” (kẻ nghèo của Yavê), những kẻ sống cuộc đời thuộc trọn về Thiên Chúa qua việc chu toàn thánh luật, với đức tin và tình yêu sâu thẳm và luôn chu toàn thánh ý Chúa như Tổ phụ Abraham (Bđ 2 : Rm 4,22), Giacaria, Isave, Simeon; và trong đó có thánh Giuse được Tin Mừng xác quyết : “Giuse bạn của bà là người công chính”…!

Sở dĩ thế giới hôm nay (mà không chỉ hôm nay) có quá nhiều hổn loạn, tai ương, dịch bệnh, băng hoại, suy đồi…vì xa lìa sự công chính, vì có quá ít những người công chính. Chúng ta đừng quên lời của Thiên Chúa phán với Abraham trong sự cố đoán phạt thành Sôđôma : “Nếu Ta tìm được trong thành Sôđôma năm mươi người công chính, thì vì họ, Ta sẽ dung thứ cho tất cả thành đó” (St 18,26). Sau đó, do sự mặc cả của Abraham, Thiên Chúa rút xuống “chỉ 10 người” (18,32), nhưng cũng không có, nên Sôđôma đã bị tiêu diệt !

Trong những ngày này, Giáo Hội đang bị thế gian tấn công phủ đầu, từ giới lãnh đạo cao cấp, những người được xếp vào hàng lãnh đạo tinh hoa, mục tử cao cấp…như các Đức Hồng Y Edgar McCarrick (Mỹ), Philippe Barbarin (Pháp), George Pell (Úc)…cũng tập trung vào những tội phạm đến đức trong sạch. Đây quả là một đòn hiểm nghèo, bởi vì nó đánh ngay vào một trong 4 yếu tố thuộc tín điều về Giáo Hội : Giáo Hội thánh thiện.

Chính vì thế, thật là khẩn thiết, chúng ta cần chạy đến với Thánh Giuse, Đấng bảo trợ Hội Thánh, “Đấng thanh sạch giữ gìn Đức Nữ Đồng Trinh”, “Đấng Cực thanh cực tịnh”, “Đấng che chở kẻ giữ mình đồng trinh”…vừa kêu cầu ngươi thương che chở, bảo bọc Hội Thánh khỏi những làn sóng tấn công của thế gian và ma quỷ; đồng thời nỗ lực noi gương người thực thi những giá trị công chính của Phúc Âm.

Chủng viện Qui Nhơn đã trải qua hơn 170 năm; qua bao thăng trầm dâu bể, chắc chắn nhờ sự bảo trợ của Thánh Quan Thầy Giuse, vẫn tồn tại và phát triển để tiếp tục cung ứng cho giáo phận những con người can đảm sống cuộc đời đồng trinh trong ơn gọi linh mục.

Trước trào lưu tục hoá, nhiều cám dỗ của thời đại hôm nay, chúng ta cùng chung lời cầu xin cho chủng viện, cho các chú, các thầy, cho Ban Giám Đốc và những người hữu trách, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giuse, luôn trung thành và kiên định trong ơn gọi tận hiến, luôn can đảm chọn sống “ngược dòng” theo nẻo “Tám Mối” (Tông huấn Hãy Vui mừng Hoan hỉ) trong đó có “phúc thứ 6”, cái phúc mà thế gian và ma quỷ đang ra công cám dỗ và tấn công : “Phúc cho ai có lòng trong sạch”.

Là Đấng mệnh danh là “che chở kẻ giữ mình đồng trinh”, vai trò của Thánh Giuse với Hội Thánh, với giáo phận, với chủng viện, với chúng ta…chưa bao giờ hết cần thiết, như cách cảm nhận của bài thơ sau :

Giữa một thế giới ngập bon chen, ồn ào, vội vã,

Chúng con cần Ngài, người “Thợ cả vô danh”.

Để thấy đức tin vẫn còn ngời sáng yên lành,

Trong bàn tay chai sạn của cha,

Nơi khóe mắt nhạt nhòa của mẹ.

Giữa một thế giới

mà tình yêu chân thật chỉ còn là xa xỉ,

Chúng con cần Ngài, người bạn đời rất mực tín trung.

Để thấy hôn nhân vẫn sáng đẹp khôn cùng,

Trong những mái ấm đơn nghèo nhưng ngập tràn hạnh phúc.

Giữa một thế giới

Nhầy nhụa tiền tài, giàu sang, vẩn đục,

Chúng con cần Ngài, người cha tảo tần vất vả đắng cay.

Để thấy hy sinh và chia sẻ từng ngày,

là quà tặng, là của cải vô cùng cao quý.

Giữa một thế giới đầy bạc bẽo, vô tâm, quỷ mỵ,

Chúng con cần Ngài, Người bảo trợ tuyệt vời của Thánh Gia.

Để thấy trách nhiệm, trung thành là khúc nhạc câu ca,

Vẫn vang vọng trên muôn nẻo đường dương thế.

Giữa một thế giới đầy ác độc, hận thù, chia rẽ,

Chúng con cần Ngài, Người Công Chính có một không hai.

Để thấy niềm hy vọng và tình yêu rực sáng đến tương lai.

Và thấy Phục Sinh,

Bừng lên giữa muôn phận người mang đau thương thập giá !



Lạy Thánh Cả Giuse,

Giáo phận chúng con, chủng viện chúng con, anh em linh mục và chủng sinh chúng con luôn cần Ngài. Amen.

Giuse Trương Đình Hiền

19.3.2019