Khi Linh Mục Câu Views Câu Likes

Từ ngữ “câu like, câu view” đã trở nên hết sức quen thuộc, chẳng còn xa lạ gì với các facebookers, những người vui chơi, giải trí, buôn bán, làm việc, trên mạng xã hội. Mỗi người đều có niềm vui và mục đích của riêng mình khi hoạt động trong cái xã hội ảo như thật và còn hơn cả thật ấy. Bên cạnh số ít ngoại lệ, còn cách chung con số tương tác qua lại sẽ nói lên sự thành công của người dùng. Thế nhưng vì lạm dụng quá trớn, từ ngữ câu like câu view đã mang một ý nghĩa xấu, và người ta trở nên dị ứng, tránh nói về nó.

Xu hướng chung của các nhà lãnh đạo ở Việt nam cả đời lẫn đạo là rất e ngại mạng xã hội. Họ âm thầm theo dõi nhưng không bao giờ dám bày tỏ ý kiến hay để lộ thân nhân. Các nữ tu cũng không thoát khỏi sự tò mò của một hấp lực toàn cầu như facebook nên cũng len lén đi vào cuộc chơi, vì luật dòng hoặc vì sự rụt rè không biết, mà họ rất ít khi để lộ thân phận. Người khác chỉ có thể đoán họ qua các nickname như: giọt mưa, hoa nhỏ, bồ câu trắng, chiều tím, hoa hồng xanh, con yêu Chúa, môn đệ nhỏ vv và vv… Nói chung đó là những tên rất mỏng manh, xa vắng, nên chỉ cần một cơn gió thoảng cũng đủ làm nó biến đi, nói cách khác “chỉ cần một chiếc lá rơi cũng đủ làm em hoảng sợ”.

Chỉ có số ít linh mục tu sĩ giáo dân hoạt động tích cực trên mạng, miệt mài nghiên cứu sáng tác để loan truyền Lời Chúa như một cách thức truyền giáo mới, nhưng vì những lý do nói trên mà trang của họ ít được tương tác. Lòng nhiệt thành cũng theo đó mà vơi cạn dần. Thật là nản lòng chiến sĩ quá đi thôi!

Là linh mục, tu sĩ, câu view câu like có gì xấu nếu như ta luôn nhớ lời Thầy chí thánh: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá” (Mc 1,17). Sẽ là rất hữu ích nếu như ta làm mọi việc để sáng Danh Chúa, nâng đỡ đức tin của anh em mình. Là tín hữu, giáo dân, việc bày tỏ ý kiến đức tin chỉ bằng một cái nhấn nút thích hay chia sẻ thì cũng rất tốt đẹp, bởi điều đó giúp cho sứ điệp Tin Mừng dễ dàng lan tỏa hơn và thêm phần khích lệ người viết vốn đang khan hiếm.

Thiệt là tủi thân ngay ở giữa những người Công Giáo với nhau, khi thấy một “tút” chửi đổng vu vơ, một ảnh y phục phản cảm hay thậm chí chỉ một cái ngáp dài của kiều nữ, mà số lượng tương tác view – like - share cao hơn rất nhiều lần các bài viết nghiêm túc về Đạo, vốn đã hết sức ngắn gọn theo xu thế thời đại, như các bài “CHỈ MỘT PHÚT THÔI” (hihi … cám ơn các bạn đã yêu thích và xin tiếp tục theo dõi).

Do vậy, năm trăm chiến hữu, à quên, năm ngàn anh em facebookers quý mến,

Trong mùa Chay, hãy mạnh dạn đọc, suy niệm các bài Lời Chúa và hãy bấm nút ‘thích” cũng như “chia sẻ” cho các bài viết có giá trị anh em nhé. Xin Chúa chúc lành cho mọi người trong mùa Chay Thánh này.

Thương thay Lời của Chúa

Lạc lõng giữa đời thường

Không được ai mến thương

Chẳng có người chia sẻ

Đừng buồn con Chúa nhé

Con hứa đọc like share

Chút lòng thành nhỏ bé

Giữa cuộc đời u mê


Linh mục Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Mùa chay 2019

EAPI, Ateneo de Manila University


Rev. Peter Duc Thang Nguyen
EAST ASIAN PASTORAL INSTITUTE