Chiều ngày 22-2-2019, tại nhà thờ chính tòa Hà Nội, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ sự thánh lễ giỗ nhân 10 năm ngày mất của Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng (2009-2019). Cùng tham gia đồng tế có Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt (Bắc Ninh), Đức cha Lorenso Chu Văn Minh và Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến (ảnh). Khoảng 100 linh mục trong và ngoài giáo phận, đông đảo tu sĩ nam nữ và công đoàn giáo dân đã tham dự cầu nguyện cho Đức cố Hồng Y.

Mở dầu thánh lễ, Đức TGM Giuse đã nói lên ý nghĩa của buổi lễ hôm nay là tưởng niệm và cầu nguyện cho một người cha, người thầy kính yêu của giáo phận Bắc Ninh và Hà Nội nên hai gia đình giáo phận đã quy tụ nơi đây để tưởng nhớ Đức Hồng Y Phaolô Giuse-người đã được Chúa gọi về cách đây đúng 10 năm.

Trong bài chia sẻ lời Chúa, Đức TGM đã nhắc lại lời của Đức Giáo Hoàng Bênedictô XVI khi gặp các Giám mục Việt Nam tháng 6-2009 hết lời ca ngợi người mục tử trung thành, kiên trung với Hội thánh,với Thiên Chúa để rao giảng lời Chúa cho người Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn. Khi làm Giám mục giáo phận Bắc Ninh, một giáo phận có lúc chỉ có “hai linh mục rưỡi” cộng tác tức là hai linh mục khỏe và một linh mục già, ốm yếu nhưng Ngài không bỏ cuộc, vẫn
kiên trì củng cố đức tin cho cộng đoàn trong lúc có những thế lực trần gian muốn xóa bỏ Giáo Hội Công Giáo khỏi xã hội Việt Nam. Rồi 16 năm coi sóc Tổng giáo phận Hà Nội cũng vô vàn khó khăn thử thách. Nhưng Ngài vẫn chu toàn nhiệm vụ cho đến lúc Chúa gọi về.

Kết thúc thánh lễ, mọi người quy tụ về bên phần mộ của Đức cố Hồng Y để dâng lời cầu nguyện cho Ngài. Nhiều người còn nấn ná cầu nguyện và chụp ảnh kỷ niệm trước phần mộ của Ngài.

Được biết Đức Hồng Y Phaolô Giuse sinh ngày 20-5-1919 tại Phát Diệm, nhận linh mục Phạm Bá Trực làm nghĩa phụ. Ngài được truyền chức linh mục ngày 6-6-1949 và được Toà thánh bổ nhiệm là Giám mục Bắc Ninh ngày 5-4-1963. Ngày 13-4-1994 được bổ nhiệm là Tổng Giám mục Hà Nội và Ngài được vinh thăng là Hồng Y thứ ba người Việt Nam ngày 26-11-1994. Ngài được nghỉ hưu ngày 19-2-2005 và mất ngày 22-2-2009 hưởng tho 90 tuổi.

Triết Giang