Nếu như Mễ Tây Cơ ngày nay khét tiếng là một quốc gia nơi an toàn của các linh mục là đáng lo ngại nhất thì nước Pháp đã trở thành nơi các ngôi thánh đường bị phạm thánh trầm trọng nhất.

Thật thế, chỉ trong 10 ngày đầu tiên của tháng Hai, 2019, 10 vụ phạm thánh nghiêm trọng đã diễn ra.

Vụ mới nhất là vụ lật nhào nhà Tạm tại nhà thờ Maisons-Laffitte.

Ngày 10 tháng Hai năm 2019, vào lúc xế trưa, cha sở giáo xứ Thánh Nicolas tại quận Maisons-Laffitte trong thành phố Yvelines phát hiện ra rằng nhà Tạm của nhà thờ đã bị lật nhào xuống đất. Cảnh sát đã được gọi đến điều tra. Dựa trên băng ghi hình từ các camera của nhà thờ, các lực lượng an ninh bắt giữ một người đàn ông 35 tuổi. Y đã thú nhận với cảnh sát hành động của mình.

Vụ việc này xảy ra ngay sau khi nhà thờ Thánh Nicolas tại Houilles cách đó 47km, ở phiá Bắc thủ đô Paris, bị phá hoại lần thứ ba trong vòng bảy ngày của tháng Hai.

Vào ngày 29 tháng Giêng, tượng Chúa Kitô vác thánh giá đã bị ném xuống đất tại khu vực dành cho ca đoàn nhà thờ Thánh Nicolas ở Houilles. Vài ngày sau, vào ngày 1 tháng Hai, kẻ gian trở lại đập nát những cánh tay của bức tượng. Vào ngày 4 tháng Hai, kẻ gian lại trở lại lần thứ ba đập nát một bức tượng Đức Mẹ bồng Chúa Hài nhi.

Linh mục giáo xứ cho biết thiệt hại của bức tượng Đức Mẹ bồng Chúa Hài nhi có từ thế kỷ 19 là “không thể sửa chữa” vì “hoàn toàn bị đập nát”.

Vụ phạm thánh tại nhà thờ Đức Bà của thành phố Côte-d'Or thuộc tổng giáo phận Dijon

Một vụ phạm thánh còn đáng kinh hoàng hơn nữa đã diễn ra chỉ một ngày trước đó tại nhà thờ Đức Bà của thành phố Côte-d'Or thuộc tổng giáo phận Dijon cách Paris 282 km về phiá Đông Nam.

Vào ngày 9 tháng Hai năm 2019 một bọn phá hoại, đến nay vẫn chưa bị bắt, đã lẻn vào nhà thờ. Chúng mở nhà Tạm ra quăng Mình Thánh Chúa xuống đất, khăn bàn thờ bị chúng vấy bẩn và một cuốn sách lễ Rôma bị xé nát. Chúng làm cho khung cảnh trên bàn thờ rất dơ bẩn đến mức ngày 12 tháng Hai, Đức Tổng Giám Mục Roland Minnerath đã phải cử hành một thánh lễ đền tạ và tái thánh hiến ngôi thánh đường này trước khi có thể cử hành các thánh lễ như thường lệ.

Cha Emmanuel Pic, linh mục của giáo xứ, bày tỏ sự kinh hoàng của ngài và lưu ý rằng các thủ phạm đã tập trung tấn công vào “chính trái tim của đức tin Công Giáo” khi tấn công bàn thờ và nhà Tạm. Ngài nhấn mạnh rằng đối với người Công Giáo, bánh lễ sau khi được thánh hiến trong thánh lễ trước đó không còn là “Bánh, nhưng là thân thể của Chúa Kitô.”

Trong tổng số 541,800 dân, tổng giáo phận Dijon có 355,700 tín hữu Công Giáo chiếm 65.6% dân số.

Vụ phạm thánh tại nhà thờ Notre-Dame des Enfants ở Nîmes

Ngày 5 tháng Hai năm 2019, văn phòng công tố viên ở Nîmes đã chính thức mở một cuộc điều tra sau một vụ phạm thánh còn nghiêm trọng hơn nữa tại nhà thờ Notre-Dame des Enfants của thành phố này.

Bọn phá hoại dùng phân người vẽ lên một hình thánh giá trên một bức tường bên trong nhà thờ. Nghiêm trọng hơn thế nữa, chúng đập bể nhà Tạm lấy các bánh thánh gắn dọc theo hình thánh giá đó. Những bánh thánh khác bị chúng vất vương vãi trên mặt đất.

Trong bản tuyên bố hôm 8 tháng Hai, Đức Cha Robert Wattebled, Giám mục giáo phận Nimes nhận định rằng:

“Việc phạm thánh tại nhà thờ Notre-Dame-des-Enfants ở Nîmes ảnh hưởng lớn đến cộng đồng giáo phận chúng ta. Dấu thánh giá và Bí tích Thánh Thể đã là mục tiêu chính của những hành động gây đau thương nghiêm trọng. Hành động thô bỉ này làm tổn thương niềm tin sâu sắc nhất của tất cả chúng ta”.

Ngài cho biết rằng trong những điều kiện như thế, việc thờ phượng không thể được tổ chức trong ngôi thánh đường này cho đến khi những hành vi tục tĩu này được sửa chữa bởi một nghi thức sám hối mà đến nay vẫn chưa được ấn định vì còn phải mất một thời gian để khử các mùi hôi do bọn phá hoại gây ra.

Thông cáo của giáo phận Nîmes cho biết: “Cộng đồng các nữ tu dòng Carmêlô, dòng Xitô nhặt phép và dòng Clara khó nghèo của Giáo phận đã tổ chức một ngày ăn chay và đền tạ chung, như một cử chỉ đền bù cho các hành động phá hoại thô bỉ này.”

Thông cáo cho biết thêm: “Tất cả các giáo xứ và cộng đồng Công Giáo cũng đã liên kết với các nữ tu trong lời cầu nguyện này, theo những cách thức khác nhau phù hợp với họ”.

Trong tổng số 623,125 dân, giáo phận Nîmes, thuộc về tổng giáo phận Montpellier có 364,500 người Công Giáo chiếm tỷ lệ 58.5% dân số.

Vụ đốt cháy nhà thờ chánh tòa Lavaur

Tối ngày 5 tháng Hai, người thư ký của giáo xứ chánh tòa thành phố Lavaur của tỉnh Tarn cách thủ đô Paris 549 km về phía Nam đã làm thêm giờ để hoàn thành các báo cáo định kỳ. Cô phát hiện một mùi khói nồng nặc phát ra từ một đám cháy trong nhà thờ. Cô gọi điện thoại báo ngay cho lính cứu hỏa nên may mắn nhà thờ được cứu. Chỉ có khăn bàn thờ và vài thứ lặt vặt bị đốt cháy. Tuy nhiên, cây thánh giá lớn bị gỡ xuống và cánh tay Chúa bị bẻ cong.

Thị trưởng thành phố Lavaur đã phản ứng rất nhanh trên Twitter: “Chúa sẽ tha thứ cho nó; nhưng tôi thì không.” Ông thề sẽ tìm ra thủ phạm bằng mọi giá.

Vụ phá hoại cây thánh giá tại cao nguyên Pyrénées

Ngày 5 tháng Hai những người đi lễ buổi sáng đã phát hiện cây thánh giá bằng gỗ bên ngoài một nhà thờ nằm giữa Hèches và Avezac-Prat-Lahitte trong vùng cao nguyên Pyrénées, ở thành phố Labastide, đã bị phá hoại. Thủ phạm đã cắt cây thánh giá ở chỗ cách mặt đất khoảng một mét, và để lại mọi thứ ở hiện trường. Khi cây thánh giá đổ xuống, cánh tay của Chúa Kitô bị gãy. Thị trưởng thành phố Labastide đã ra lệnh mở cuộc điều tra.

Bình đựng Mình Thánh Chúa bị lấy cắp tại nhà thờ Đức Bà và Thánh Junien

Trước Thánh lễ sáng Chúa Nhật 3 tháng Hai, anh chị em giáo dân đã phát hiện ra kẻ gian đã đột nhập vào nhà thờ, bẻ khóa nhà Tạm trong nhà nguyện Thánh Anna của Nhà thờ Đức Bà và Thánh Junien ở thành phố Lusignan cách thủ đô Paris 364km về phía Nam Tây Nam, quăng các bánh thánh khắp nơi và đánh cắp bình đựng Mình Thánh Chúa. Cảnh sát đã được gọi đến và đã bắt đầu một cuộc điều tra.

Cũng trong ngày 3 tháng Hai, nhà Tạm cũng bị bẻ khoá và bình đựng Mình Thánh Chúa đã bị đánh cắp tại nhà thờ Thánh Phêrô ở thành phố Talmont cách Lusignan 149km về phía Tây Nam.

Ngoài các vụ phạm thánh nghiêm trọng như trên, Giáo Hội tại Pháp còn phải chịu đựng những hình thức tấn công khác như ném đá vào nhà thờ làm bể cửa kính mầu, xô đổ các bức tượng như tại Saint -Gilles, Sainte-Croix, và Saint-Hilaire-de-Riez.


Source:Catholic Herald