Bài giảng của ĐTC trong thánh lễ 31/1/2019: Các linh mục cần vui tươi như Cha thánh Gioan Bosco

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ những suy tư của ngài về Cha thánh Gioan Bosco nhân ngày lễ kính Thánh nhân. Theo ĐTC thì các linh mục cần có can đảm nhìn nhận mọi người bằng con mắt nhân loại và bằng ánh nhìn của Thiên Chúa.
Các linh mục hãy vui tươi nhìn mọi sự dưới hai lăng kiếng con người vật chất và thiêng liêng, như cha thánh Gioan Bosco đã sống. Đó là thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ trong Thánh Lễ vào thứ Năm tại Nhà nguyện thánh Marta. Ngài khuyến khích các linh mục hãy bắt chước Thánh Don Bosco, người nhìn mọi sự với trái tim của một người cha và một vị thầy như chúng ta tìm thấy trong lời cầu nguyện mở đầu của thánh lễ. Đó là một viễn cảnh cho cha thánh thấy con đường phía trước làm cha rung cảm trước cảnh sống của những người trẻ nghèo khổ trên đường phố, mà tìm mọi cách để giúp họ thăng tiến. Cha đã hành trình cùng chúng và cam khổ với chúng.

Nhìn bằng ánh mắt con người và bằng cái nhìn của Thiên Chúa
Đức Thánh Cha Phanxicô kể lại vào ngày truyền chức, mẹ của Don Bosco - một người phụ nữ khiêm nhường của vùng đất hẻo lánh, ít học, chưa bao giờ được học thần học, đã nói với cha: Hôm nay con sẽ bắt đầu đau khổ, bà nhấn mạnh một cách thực tế, hầu cho người con thân yêu của bà ý thức; bởi vì nếu con bà không cảm nhận được đau khổ, thì mọi sự đã không diễn ra tốt đẹp như ngày hôm nay. ĐTC nói: “Đây là lời tiên tri của một người mẹ”. Đối với một linh mục, đau khổ là một dấu hiệu cho thấy mọi sự đang diễn ra một cách tốt đẹp - không phải vì các ngài đang đóng vai trò của một ‘thầy cả’, mà vì các ngài có can đảm như Thánh Gioan Bosco, biết nhìn vào thực tại bằng con mắt nhân loại và bằng ánh nhìn của Thiên Chúa. Trong một thời đại của một thế giới vô thần vật chất, người ta nhìn thấy nơi tầng lớp những nhà quý tộc, sống khép kín xa rời những người nghèo và ruồng rẫy họ! Ngay lúc còn là một em bé, cha thánh đã nhìn thấy thực trạng này và cha thánh nói “sau này nếu con trở thành một linh mục con sẽ không sống như vậy!”
Cha thánh đã nhìn đời bằng con mắt của một con người, như một người anh em, cũng như một người cha và cha thánh nói: “Không, cuộc sống không thể diễn ra như thế này! May mắn thay cha thánh được Cha thánh Cafasso hướng dẫn và với lòng can trường vững dạ, cha bắt đầu suy nghĩ cách giúp đỡ các bạn trẻ, giúp chúng có cuộc sống tốt đẹp và thăng tiến. Với nỗ lực con người và tín thác vào Thiên chúa Cha thánh đã sống với một ý lực “Xin Cha con các linh hồn còn mọi sự khác xin Chúa hãy cất đi!” Mặc dù khó khăn thiếu thốn trăm bề, cha thánh luôn tín thác trọn vẹn nơi Thiên Chúa Quan phòng. Cha đã trở nên người cha và người thầy của thanh thiếu niên! Cha đã tín thác và tiến tới…
Dưới sự linh hướng của cha thánh Giuseppe Cafasso khích lệ cha thánh đã an ủi cứu giúp các thanh thiếu niên trong các trại tù ở Torino vào đầu thế kỷ 19; còn Cha thánh Cafasso thường giúp đỡ và đồng hành với những tử tội bị kết án tử hình treo cổ.

Một linh mục gần gũi giới trẻ
Thời đó các linh mục thường rơi vào hai nếp sống hai thái cực: Hoặc sống chiêm niệm hoặc hoạt động! sống chuyên chăm cầu nguyện hoặc lao đầu vào công việc!
Cha thánh khởi đầu công việc tông đồ cho giới trẻ bằng những giờ giáo lý đơn sơ kèm theo nhưng trò chơi vui nhộn… rồi chào giã từ chúng và hẹn gặp lại các em vào các buổi sinh hoạt kế tiếp! Điều quan trọng là cha thánh coi giới trẻ như là những người con và những người bạn của Ngài!

Không phải là nhân viên cơ quan
Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh cho các linh mục không nên sống như các nhân viên của các cơ quan với giờ giấc hành chính. Chúng ta đã có nhiều quan chức giỏi, nhiều nhân viên công quyền! Nhưng linh mục không phải là một nhân viên, một quan chức mà các ngài phải là một người bạn đồng hành cùng anh chị em của mình, sống và làm việc cho Thiên Chúa.
Đức Thánh Cha thừa nhận, luôn có nguy cơ sống không quân bình giữa đời sống chiêm niệm và hoạt động! Tuy nhiên, ĐTC cảnh giác nếu chúng ta không có can đảm mạo hiểm thì chúng ta sẽ chẳng đạt được chiến công! Điều này đòi hỏi chúng ta nhiều khi phải chịu đau khổ; bắt bớ và thua thiệt: Từ đó chúng ta thấy linh mục phải dấn thân trên các đường phố, kiếm tìm những người trẻ nghiện ngập đáng thương mà cứu vớt chúng!

Don Bosco, một vị thầy của niềm vui
Đức Thánh Cha Phanxicô cám ơn Chúa đã cho nhân loại một quà tặng là cha thánh Gioan Bosco, biết tín thác vào sự quan phòng của Thiên chúa, ban cho lương thực hàng ngày, sống tín thác vào Thiên Chúa và vươn lên trong bầu trời linh thánh... Thiên Chúa đã ban cho Don Bosco một trái tim vĩ đại, một trái tim của một người cha và một vị thầy.
ĐTC tự đặt câu hỏi: dấu hiệu nào cho thấy một linh mục đang thi hành việc mục vụ tốt, biết nhìn mọi sự với con mắt nhân loại và bằng ánh nhìn của Thiên Chúa?
Đó là niềm vui! Khi một linh mục không tìm thấy niềm vui nội tâm, ngài nên dừng lại và tự hỏi tại sao. Niềm vui của Don Bosco được biết đến như thế nào nhỉ? Khi cha thánh làm cho người khác vui, và chính cha cũng tràn niềm vui ngay cả những lúc ngài phải gánh chịu những đau khổ.
Hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa, nhờ lời cầu thay nguyện giúp của cha thánh Gioan Bosco, xin hãy ban cho các linh mục của chúng ta được niềm vui: niềm vui khi họ thực thi các công việc mục vụ cho đoàn dân của Chúa với con mắt nhân loại nhưng cũng bằng ánh nhìn của Thiên Chúa chúng ta.