Giới trẻ, Giáo lý viên- Huynh Trưởng Xuân Lộc họp mặt Mừng Xuân quý Đức Cha.

Chiều Chúa Nhật 27/1/2919 vừa qua gần như là ngày hội của Giới trẻ, Giáo lý viên- Huynh Trưởng của Giáo phận Xuân Lộc: Ngày Hội Vui bên quý Đức Cha và bên nhau.

Đó là một ngày hội vui tràn đầy sức trẻ thấy rõ khi con số tham dự sắp chạm mức 4000 người. Không gian Tòa Giám Mục chiều đó rất tuyệt vời vì bị choáng ngợp màu đỏ của gần 3500 chiếc khăn Huynh Trưởng trên vai, hay team áo màu khác nhau của giới trẻ.

Từ khi khởi động cho đến khi kết thúc chương trình các MC, đội múa mẫu, cũng như các vũ khúc rất tuyệt của các đội múa đền từ các giáo xứ…và nhất là của gần 4000 bạn trẻ đã luôn làm nóng chương trình, tạo nên một hiệu ứng rất trẻ, vui, yêu thương và hiệp nhất, tưởng chừng không biết mệt trong suốt gần 5 tiếng đồng hồ khi vừa chơi, vừa hát, vừa múa, vừa học, vừa lắng nghe huấn từ.

Xem Hình

Sau phần thánh hóa chương trình và chào mừng, Cha Giuse Đỗ Đức Trí, Đặc Trách Huấn Giáo – Tuyên Úy Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể đã tổng kết những hoạt động nổi bật của Ban Huấn Giáo- PT TNTT trong năm qua. Ngoài những khóa Đuốc Hồng hằng năm, điểm nổi bật trong năm là những khóa Sa mạc Trợ Úy, Huynh Trưởng, Đội trưởng đã hoàn tất…sau Quyết định Thực hiện Dự án Huấn Luyện Giáo lý viên Huynh trưởng và Thiếu Nhi của Đức Cha Chánh Giáo phận ban hành. Đồng thời, Cha Đặc trách Giuse cũng đã phác họa những chương trình, hoạt động, khóa huấn luyện trong Năm 2019 của Ban Huấn Giáo và PT TNTT.

“Định hướng Chương trình Mục vụ Giáo phận Năm 2018-1019” là nội dung Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân trình bày cho các bạn giới trẻ và giáo lý viên- huynh trưởng. Tại sao cần sống lòng thương xót của Chúa? Tại sao năm nay Giáo phận lại lưu tâm đến những gia đình đau khổ và đến những anh chị em lương dân? Dù chỉ sơ lược, nhưng Đức Cha Phụ Tá khẳng định những trang Kinh Thánh luôn tràn đầy hình ảnh của Lòng Thương Xót của Chúa, cũng như đưa ra một vài khuôn mẫu tiêu biểu của việc sống Lòng Thương Xót của Chúa xưa và nay. Trước khi kết thúc, Ngài cầu chúc các bạn trẻ, giáo lý viên- huynh trưởng có được sự hiệp nhất (vì có chung cùng một Thánh Thần) cùng nhau loan báo Tin Mừng bằng những khả năng riêng của mình, cũng như trả nợ Chúa và trả nợ nhau món nợ lòng thương xót.

Phần đón tiếp Đức Cha Chánh Giáo phận quả thật là một hình ảnh rất đẹp khi vị Cha Chung đi giữa đoàn con đông đúc, tranh thủ nắm lấy hết bàn tay này đến bàn tay khác đang giơ ra về phía Ngài nên đường đi bỗng hẹp lại, thời gian di chuyển đã lâu hơn, dù vòng đi chưa đầy 100m…

Và rồi, hòa cùng với nhiệt huyết người trẻ, Đức Cha Giuse đã cùng hòa theo cử điệu “Tình hiệp nhất” khiến mọi người càng thêm phấn chấn, như muốn vỡ òa tâm trạng, dành yêu thương nhiều hơn, đặc biệt hơn với vị Mục tử thấm mùi “chiên giới trẻ” và “chiên giáo lý viên- huynh trưởng” của mình, khiến họ cảm nhận hơn điều Đức Cha Giuse đã khẳng định, nhắc đi nhắc lại “Các con có biết Cha yêu quý các con biết chừng nào không? Cha, quý Đức Cha yêu quý các con nhiều lắm.”

Trong huấn từ trao ban với người trẻ, Đức Cha Chánh Giuse một lần nữa nhắc lại “hồn sống” của chương trình Mục vụ Giáo phận, với viễn tượng biến Giáo phận thành thánh địa của lòng thương xót. Để viễn tượng này thành hiện thực, Đức Cha Chánh Giuse đặt kỳ vọng nơi người trẻ Giáo phận cũng như đặt vào tay họ một sứ mạng như trước khi kết thúc huấn từ Ngài đã nói. “Cha trao cho các con một sứ mạng: Các con hãy là những sứ giả truyền đạt Lòng thương xót của Chúa đến với mọi người, đặc biệt đến với những người, gia đình đang đau khổ, đến với anh chị em lương dân”. Tại sao cần đến lòng thương xót của Chúa giữa thế giới con người hôm nay, khi mà sự dữ ngập tràn, đang nhấn chìm con người? Bởi con người bất lực. Và chỉ có sức mạnh và lòng thương xót của Chúa mới giải thoát con người ra khỏi đau khổ, tuyệt vọng, …đi tới sự bình an, tìm lại niềm hy vọng trong tình yêu của Chúa. Đề cập đến anh chị em lương dân- chiếm 70% dân số trong địa bàn Giáo phận- một trong hai đối tượng của chương trình Mục vụ Giáo phận, Đức Cha Giuse mời gọi những người trẻ hãy đi tìm, gặp gỡ những anh chị em lương dân, để giúp họ biết về Chúa, giúp họ tìm lại được hy vọng khi tuyệt vọng, vượt qua được đau khổ để có sự bình an trong Chúa.

Và Đức Cha nhắc “Hãy làm điều này với một sự xác tín: chỉ duy mình Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất mới có thể làm cho những ai đau khổ, tuyệt vọng…được an bình và có niềm hy vọng mới…Các con hãy trở nên dụng cụ trung thành của Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, sẽ Ngài dùng các con để canh tân bộ mặt trái đất này, cho những ai chưa biết Chúa được biết Chúa và mọi người nhận ra lòng thương xót của Ngài.”

Chương trình được tiếp nối với phần tri ân và mừng Xuân quý Đức Cha. Trong tâm tình, một Trưởng đại diện đã kính dâng lên quý Đức Cha niềm tri ân sâu xa vì đã được các ngài quan tâm, yêu thương và dạy dỗ. Và khi Năm Mới Kỷ Hợi sắp đến, những lời chúc Tết Mừng Xuân quý Đức Cha được sức khỏe dồi dào, và dư tràn n Lộc Chúa để dẫn dắt đoàn con thân yêu. Cũng từ Trưởng đại diện, lời chúc Tết cũng đã được kính dâng lên quý cha Đặc trách Giới trẻ và Huấn Giáo- PT TNTT.

Sau phần chúc Tết, bầu khí rộn ràng xuân hơn, khuôn mặt ai nấy hớn hở như trẻ thơ…vì được Đức Cha Chánh và Đức Cha Phụ Tá lì xì. Những khuôn mặt rạng ngời, phấn khởi, khoe Lời Chúa, khoe bao lì xì…selfie đủ kiểu dáng đẹp.

Sau những tiếng cười của niềm vui đời thường là những phút giây lắng đọng Chầu Thánh Thể. Trước tình yêu Thánh Thể, mỗi người tĩnh lặng để tạ ơn vì hồng ân đã lãnh nhận, cũng như hối lỗi vì những thiếu sót trong sứ mạng trong năm qua. Để rồi những lời cầu dành cho nhau, cho bản thân, cũng như đặt tương lai Năm Mới trong tay Chúa.

Không chỉ trao ban dinh dưỡng tinh thần, trước khi ra về, quý Đức Cha Giáo phận còn khoản đãi dinh dưỡng phần xác với một bữa tối thật ngon, làm trọn vẹn ngày vui đúng nghĩa khi được Đức Cha gọi mời tất cả bạn trẻ về nhà dịp Tết “Gia đình, bao giờ cũng là nơi tuyệt vời nhất để về”.

Quả là một ngày lễ hội thật vui với các bạn giới trẻ, giáo lý viên- huynh trưởng của Giáo phận Xuân Lộc.

Tin: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P

Ảnh: Nt. T. Ngọc Lễ; Trưởng Nguyễn Ánh & TNTT Xuân Lộc