Sau đây là bản tin tóm tắt ngày 25 tháng 1 của A.P. về chuyến thăm Panama của Đức Phanxicô, theo giờ địa phương:

2:00 giờ sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang đem Ngày Giới Trẻ Thế Giới tới các thiếu niên phạm pháp của Panama. Họ là những người không thể tham dự lễ hội đức tin lớn nhất của tuổi trẻ Công Giáo.

Vào hôm thứ Sáu, Đức Phanxicô đã cử hành Thánh Lễ thống hối đặc biệt bên trong trung tâm giam giữ Las Garzas de Pacora, vốn là nơi giam giữ thiếu niên chính của Panama. Ngài cũng sẽ nghe các tù nhân trẻ xưng tội bên trong các tòa giải tội do chính các tù nhân chế tạo.

Đó là một phần trong niềm tin của Đức Phanxicô. Ngài cho rằng các tù nhân phải được hưởng cùng một phẩm giá như mọi người khác, và cả hy vọng nữa.

Đức Phanxicô đã bắt đầu ngày đầy đủ đầu tiên ở Panama của ngài với sứ điệp hy vọng ấy hôm thứ Năm, chính thức chào đón hàng chục ngàn khách hành hương tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới trong một cuộc tụ tập ca hát lúc chạng vạng tại một công viên ở bờ biển.

Ngài thúc giục họ trở thành những người bắc cầu gặp gỡ, chứ không phải “xây những bức tường gieo rắc sợ hãi và nhằm chia rẽ và giam hãm người ta”, rõ ràng có ý nói đến bức tường biên giới Mỹ-Mễ tây cơ do Mỹ khởi xướng.

10:50 giờ sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang tố cáo việc xã hội đang đẩy qua bên lề và dán nhãn hiệu tội nhân và tội phạm cho các thanh thiếu niên, trong khi thay vào đó, đáng lẽ nó nên tạo cơ hội để họ thay đổi.

Đức Phanxicô đưa ra các nhận định trên trong một phụng vụ thống hối hết sức xúc động tại trung tâm giam giữ thanh thiếu niên chính của Panama, nơi hơn 150 thanh thiếu niên đang bị giam vì tội sát nhân, trộm cướp và các tội ác khác.

Đức Phanxicộ đã đem Ngày Giới Trẻ Thế Giới tới trung tâm giam giữ Las Garzas de Pacora để các tù nhân ở đây, dù đàng sau dây kẽm gai, cũng có thể tham dự lễ hội đức tin lớn lao của Giáo Hội Công Giáo.

Trong bài giảng của ngài, Đức Phanxicô nhắc nhở rằng xã hội có khuynh hướng dán nhãn hiệu cả người tốt lẫn người xấu, cả người chính trực lẫn tội nhân. Lời ngài:

"Thái độ này làm hư mọi chuyện, vì nó dựng lên một bức tường vô hình khiến người ta nghĩ rằng, nếu chúng ta đẩy qua bên lề, phân rẽ và cô lập người khác, mọi vấn đề của chúng ta sẽ được giải quyết một cách ma thuật. Khi một xã hội hay một cộng đồng cho phép điều này, và không làm gì hơn là khiếu nại hay ‘cắn lại’ (backbite), họ sẽ bước vào vòng lẩn quẩn chia rẽ, đổ lỗi và lên án”.

Đức Phanxicô có thói quen viếng thăm các nhà tù khi tông du ngoại quốc, và từ lâu vốn biến thừa tác vụ nhà tù thành một phần trong ơn gọi linh mục của ngài để giảng dạy những người ở bên lề hơn cả trong xã hội. Mới năm ngoái, ngài đã thay đổi giáo lý của Giáo Hội về án tử hình, nói rằng nó không thể nào được chấp nhận trong mọi trường hợp.

11:15 giờ sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang lắng nghe câu chuyện của một tù nhân trẻ trong một buổi găp gở để cầu nguyện và xưng tội tại trung tâm giam giữ tuổi trẻ chính của Panama.

Luis Oscar Martinez là một thanh niên 21 tuổi, ngồi tù từ năm 2016. Anh nói rằng anh thiếu bàn tay hướng dẫn của một người cha khi lớn lên. Anh nói với Đức Giáo Hoàng rằng anh mất hướng và “gây ra cơn đau sâu đậm cho người thân và cho chính con”.

Martinez nghĩ đời anh đã hết khi bị bắt, nhưng sau đó, anh hiểu ra rằng “Thiên Chúa cha con ở bên con”.

Hôm thứ Sáu, Martinez nói rằng anh hoàn tất trung học tại nhà tù. Giờ đây, anh hy vọng sẽ làm vui lòng má anh bằng cách trở thành một đầu bếp quốc tế và chuyên viên điện lạnh, một giấc mơ khiến Đức Phanxicô mỉm cười.

Đức Giáo Hoàng trả lời: “Cha thích lời xưng tội của con. Chúng ta có một người cha luôn yêu thương chúng ta”.

Hơn một trăm bạn trẻ bị giam tại trung tâm và được đưa từ các trung tâm khác đã tham dự cuộc gặp gỡ tại một nhà nguyện nhỏ.

3:00 giờ chiều

Mười một phạm nhân trẻ đã được trả tự do ở Panama sau cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại trung tâm giam giữ tuổi trẻ chính ở đây.

Viên chức chính phủ Emma Alba cho biết một trong số đó là Luis Oscar Martinez, 21 tuổi, người nói với Đức Giáo Hoàng trước đó rằng anh đã thay đổi cuộc sống kể từ khi bị bắt năm 2016.

Martinez nói với đài truyền hình địa phương rằng anh mong được đoàn tụ với gia đình, “anh chị em trong giáo hội” và “những người tôi biết yêu tôi đằm thắm”.

Tại trung tâm giam giữ, Đức Phanxicô khuyên bảo hơn 100 tù nhân tụ tập tại trung tâm đừng để mất hy vọng và ngài lên án việc đẩy qua bên lề và dán nhãn hiệu các em.

Alba không cho biết tên mọi người được thả, cũng không nói họ phạm tội ác gì.