Cách Đền Thờ Thánh Phêrô tại Vatican chỉ vài dặm, một đền thờ của đạo Mormon đã được xây dựng và khánh thành hôm qua 19 tháng 1 năm 2019. Đền thờ có tháp nhọn nhưng không cao bằng mái vòm của đền thờ Thánh Phêrô.

Giới chức cao cấp cai quản đạo này là Ronald Rasband mà đặc ngữ đạo Mormon gọi là Huynh Trưởng (Elder) nói việc chọn Roma để xây dựng đền thờ có ý nghiã lịch sử vì Roma là trung tâm của Kitô Giáo.

Huynh Trưởng Rasband nói tiếp“ Những vị tông đồ đầu tiên đã sống, đã phục vụ và đã tử đạo tại đây vì vậy Giáo Chủ Đạo Momon là tiên tri Russell M. Nelson ( Prophet President Russell M. Nelson)đã chọn Ý để xây dựng đền thờ đạo Mormon.

Theo Huynh Trưởng Ronald Rasband khi xây dựng đền thờ, giới chức lãnh đạo Mormon đã thảo luận dự án với giới chức Vatican. Huynh Trưởng nói tiếp:

"Chúng tôi là bạn với Giáo Hội Công Giáo, tôi đã tham gia phái đoàn chính thức đến Vatican, gặp gỡ các Hồng Y và những giới chức khác, không chỉ về dự án này, mà còn liên hệ đến mối quan hệ giữa chúng tôi với bạn bè Công Giáo trên toàn thế giới, chúng tôi đã cộng tác với nhau về các vấn đề nhân đạo, tị nạn và tự do tôn giáo”.

Đền thờ rộng 3700 mét vuông được làm bằng đá cẩm thạch và đá granit của Ý. Giới chức Mormon không tiết lộ kinh phí xây dựng đền thờ là bao nhiêu, nhưng những đồ trang trí thì đắt giá như đèn chùm pha lê được dát bằng vàng 24 ca ra.

Đền thờ Mormon được sử dụng chủ yếu để rửa tội và hôn nhân. Theo tin của CNN thì chỉ những thành viên đạo Mormon có đức tin tốt mới được vào những phòng bên trong. Du khách nếu không phải là người đạo Mormon thỉ chỉ được phép vào khu dành cho du khách.

Đạo Mormon thường được chính thức gọi là Giáo Hội Jesus Christ of Latter-day Saints, được thành lập tại New York vào năm 1830 do Ông Joseph Smith, người đã tuyên bố nhận được sự mặc khải từ Thiên Chúa.

Ở Hoa Kỳ hiện có khoảng 6,5 triệu người theo đạo Mormon, Nam Mỹ có 4 triệu, Âu Châu 500,000, Ý có 6000 người. Đền thờ ở Ý mới khánh thành là ngôi đền thứ 12 ở Âu Châu và thứ 162 trên toàn thế giới.

Về đạo Mormon 53% người Mỹ có ý kiến tích cực về đạo này trong khi đó 27% không có thiện cảm với đạo này. Đạo Mormon có bản doanh chính ở tiểu bang Utah và một trong những nét đặc biệt của đạo này là cho đa thê.

52% những người theo đạo Mormon nói họ cũng thuộc Kitô giáo, nhưng hơn 60% những người không theo đạo Mormon cho rằng Mormon không có gì là Kitô Giáo cả

Nguyễn Long Thao