Lại tai nạn thảm khốc!

Mới chưa đầy một tuần sau vụ ngã tư Bình Nhật còn chưa hết rúng động dư luận, chấn động tâm lý mọi người dân sẽ còn lâu mới có thể nguôi ngoai, thì trưa hôm qua, 8.1.2019, cả nước lại sửng sờ bởi tin tức về chiếc xe 52 chỗ chở giáo viên và sinh viên chạy ra phía ngoài ngọn đèo Hải Vân, lao thẳng xuống vực thẳm...

Hàng ngày với những tai nạn cứ không ngừng cộng thêm, thì lại càng thêm số người chết, thêm số vụ chết tập thể, thêm tâm lý sợ hãi, thêm nạn nhân thương vong, thêm hao tốn tài sản, hao tốn tiền của, thêm số người tàn tật, thêm số người lao tù, thêm số trẻ thơ xa cha mất mẹ, thêm số gia đình mất người thân, thêm tâm lý hoản sợ cho bất cứ ai khi đi đường, thêm âu lo cho người ở nhà trông đợi người thân trở về...

Xin nhắc lại tai nạn vừa rùng rợn, vừa đớn đau xảy ra ngay sau ngày Tết: chiều ngày 2.1.2019, tại ngã tư Bình Nhật (km 1936 QL 1), thuộc xã Nhật Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, trong khi đông đảo người dừng đèn đỏ, thì bất ngờ một xe container, từ phía sau lao tới với tốc độ thật nhanh, y như lao vào chốn không người.

Chiếc xe tiếp tục lao đi và cuốn thêm nhiều người trên đường, đến hơn 200 thước mới dừng lại. Khi đã dừng, chiếc container còn mang theo dưới gầm của nó nhiều phương tiện giao thông khác.

Nó để lại trên đoạn đường mà nó lao qua một bãi ngỗn ngang, nào xác người chết, người bị thương, tiếng kêu cứu, tiếng rên la thê thảm, những phương tiện và nhiều mảnh vỡ từ các phương tiện này văng tứ tung...

Người lái chiếc container định mệnh này là Phạm Thành Hiếu 32 tuổi, nghiện hêrôin nặng, có thể nghiện ma túy đá - thông thường, người ta nghiện ma túy đá trước. Sau một thời gian, ma túy đá sẽ gây cho người nghiện mất ngủ. Lúc này, người nghiện phải sử dụng hêrôin để có thể ngủ. Hêrôin tồn tại lâu giờ trong nước tiểu, còn ma túy đá lại được đào thải khá nhanh. Vì thế, thử nước tiểu sẽ khó tìm ra ma túy đá - Ngoài ra, độ cồn trong máu anh tài xế rất cao, chứng tỏ anh mới dùng rượu bia, và lái xe trong trạng thái hoàn toàn không tỉnh táo.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát Giao thông thuộc Bộ Công an Việt Nam: Chỉ tính trong bốn ngày nghỉ Tết Dương lịch 2019, trên cả nước có đến 163 tai nạn giao thông, gây chết chóc cho 111 người, đồng thời khiến 54 người khác bị thương.

Ngược thời gian xa hơn một chút, vào đêm 15.12.2018, đêm tuyển Việt Nam vô địch AFF, có đến 19 vụ tai nạn, giết chết 14 người, 10 người bị thương (VOV ngày 17.12.2018).

Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, ngày 29.9.2018, cho biết, chỉ tính đến tháng 9.2018, toàn quốc có đến 13.242 vụ tai nạn giao thông, gây tử vong 6.012 người và 10.319 người bị thương. Trung bình mỗi ngày có 22 người chết vì tai nạn giao thông (VOV ngày 29.9.2018).

Nhưng chỉ sau đó ba tháng, ngày 3.1.2019, lãnh đạo Bộ Công an cho biết một con số đã vọt lên cách hãi hùng: Trong năm 2018, cả nước đã xảy ra hơn 18.700 vụ (không thấy nói con số chính xác). Số thương vong hơn 14.800 người (cũng không thấy nói chính xác). Trung bình mỗi ngày có 52 vụ tai nạn giao thông, khiến 23 người chết (VNExpress ngày 3.1.2019).

Đó là con số được báo cáo công khai. Ngoài những con số kinh sợ bên trên, ai có thể biết còn bao nhiêu vụ không được ghi nhận (chẳng hạn để bảo vệ thành tích của tỉnh hoặc thành phố là địa phương ít tai nạn giao thông, người ta sẽ ém đi). Tai nạn giao thông ở Việt Nam đang là tên trùm khủng bố ám ảnh nặng tâm lý của từng người Việt Nam.

Thời buổi mà giao thông trở nên nỗi ám ảnh kinh hoàn như thế, thì hình như không chỉ có đường bộ mới chết, mà đường sắt cũng chết, đường hàng không cũng chết, đường thủy cũng chết.

Người ta đi bộ cũng chết, sử dụng phương tiện nhỏ cũng chết, phương tiện lớn cũng chết, đúng luật cũng chết, sai luật cũng chết.

Đi vào ban đêm cũng chết, ban ngày cũng chết. Ra đường khi trời nắng cũng chết, trời mưa cũng chết. Đi chậm cũng chết, đi nhanh cũng chết. Vào đường lớn cũng chết, đường nhỏ cũng chết. Đi vào những ngày thường cũng chết, những ngày lễ hội càng chết...

Tai nạn giao thông tại Việt Nam nhiều và lớn đến nỗi truyền hình VOA ngày 3.1.2019 nhận định: "Tai nạn giao thông tại Việt Nam đang giết người ngang với thời chiến và còn hơn cả khủng bố".

Cái chết do tai nạn giao thông như chiếc búa của tử thần có thể bất ngờ giáng trên mạng sống của từng người bất cứ lúc nào.

Nó như một tên sát nhân chuyên nghiệp, tàn ác, vô cảm đang từng ngày, từng ngày cướp đi sinh mạng của vô số người. Nó cưới đi hạnh phúc của bao nhiêu gia đình. và để lại sự nát tan của bao nhiêu cuộc đời khác, những cuộc đời mà sống cũng như chết, sống không bằng chết...

Thấu xương thấu thịt những nỗi đau phận người, kẻ vô tâm nhất còn phải thốt lên: "Dẫu là đá cũng nát gan, lọ người" (Nguyễn Du - Truyện Kiều).