Dân chúng Haiti còn tiếp tục bị đau khổ nhiều là lý do cần quan tâm. Họ được Giáo Hội Công Giáo đón tiếp tại nước Cộng hòa Dominican vì “họ là anh chị em cần được cảm nghiệm rằng họ là thành phần của gia định”. Đức Hồng Y Gregorio Rosa Chavez, Giám Mục Phụ Tá của San Salvador, diễn tả những tâm tình này trong bài giảng của ngài vào ngày 5 tháng giêng tại Puerto Plata, và nhắc đến Thánh lễ đầu tiên được cử hành tại Mỹ Châu vào ngày 6 tháng giêng 1494, cách đây 525 năm.

Đức Hồng Y với tư cách là Đặc phái viên của Đức Thánh Cha, đã chủ trì lễ kỷ niệm ở đền thờ Las Americas, tại Isabela, tỉnh Puerto Plata, Cộng hòa Dominican, cùng với Hội Đồng Giám mục Cộng hòa Dominican, trước sự chứng kiến ​​của Tổng thống Danilo Medina và Đệ nhất phu nhân Cándida Montilla, cùng các quan chức nhà nước và hàng ngàn tín hữu.

Buổi lễ tôn giáo bắt đầu bằng một bài phát biểu chào mừng của Đức Giám Mục Giáo phận Puerto Plata, Đức Cha Julio César Corniel Amaro, ngài nhấn mạnh tầm quan trọng lịch sử của sự kiện đức tin này, không chỉ đối với Cộng hòa Dominican, mà còn đối với tất cả các nước Châu Mỹ La tinh. Đức Hồng Y Rosa Chavez đã chào các tín hữu nhân danh Đức Thánh Cha và kêu gọi họ hãy luôn "tuyên xưng đức tin Công Giáo một cách can đảm và sống với tình yêu", như lời đề nghị của chính Đức Thánh Cha trong bức thư bổ nhiệm ĐHY làm Đặc sứ cho dịp này. Lễ kỷ niệm cũng kết thúc Năm Thánh Thể 2018.

Sau Thánh lễ, Đức Hồng Y đã tổ chức một cuộc họp báo ngắn với các nhà điều hành truyền thông, ngài đã bình luận về tình hình khó khăn ở Nicaragua. Tình hình phức tạp ở Venezuela mời mọi người cầu nguyện và làm việc trong nước để đạt được hòa bình thực sự.

Về các đoàn người lữ hành di cư Trung Mỹ, ngài nói rằng những người này bị lôi cuốn vì nghèo đói và chúng ta cần thay đổi nhiều thứ để mọi người có thể thấy quyền lợi của họ, hiện nay bị từ chối, được tôn trọng ở đất nước họ. Cuối cùng, Đức Hồng Y Rosa Chavez yêu cầu mọi người cam kết chống lại tham nhũng, có lẽ là tội ác lớn nhất trên lục địa: "đó là một căn bệnh ung thư hủy diệt tất cả mọi người"

LM Nguyễn Tất Thắng, OP