Tukwila.Trong niềm hân hoan của những ngày đầu năm Dương Lịch 2019, Giáo Đoàn La Vang mừng lễ kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa Bổn Mạng của Giáo Đoàn vào Chúa Nhật Lễ Hiển Linh ngày 06 tháng 01 năm 2019 lúc 11:30 am

Giáo Đoàn La Vang là một vùng rộng lớn gồm những giáo dân cư ngụ chung quanh nhà thờ Giáo xứ thuộc nhiều thành phố khác nhau như SeaTac, Tukwila, Burien, Seattle gần nhà thờ và chạy dọc về phía Nam gồm Desmoines, Federal Way, phía Bắc Tacoma , một số gia đình thuộc Auburn , về hướng Đông một số gia đình ở vủng Renton và Kent.

Từ sáng sớm, các anh chị trong Ban Đại Diện và một số thành viên Giáo Đoàn đã bận rộn lo công việc trang trí phòng tiệc cũng như chuẩn bị phần ẩm thực cho Buổi Tiệc Mừng sau Thánh Lễ. Đúng 11:30 một số thành viên đại diện Giáo Đoàn đã sẵn sàng tham dự đoàn rước để cùng với nghi đoàn và quý linh mục đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh. Sau lời dẫn lễ, Ca Đòan hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn tiến lên cung thánh theo tiếng hát của Ca Đoàn. Thánh lễ được cử hành đồng tế do cha chánh xứ chủ tế thánh lễ và cùng đồng tế có cha Nguyễn Sơn Miên và cha Trần Hữu Lân.

Xem Hình

Mở đầu Thánh lễ , cha chủ tế ngỏ lời chào mừng cộng đoàn dâng lễ, ngài nói: "chào mừng quý ông bà anh chị em hiện diện trong thánh lễ hôm nay, đặc biệt quý khách từ xa đến , dâng thánh lễ hôm nay có cha Nguyễn Sơn Miên và cha Trần Hữu Lân cùng dâng lễ tạ ơn và cầu nguyện cho Giáo Đoàn La Vang nhân ngày mừng lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa Bổn mạng của Giáo Đoàn, nhiệt liệt chào mừng Ban Đại Diện và các thành viên trong Giáo Đoàn LaVang, cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau".

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa mừng Chúa Nhật Lễ Hiển Linh. Tin mừng hôm nay, Thánh Matthêu giới thiệu câu chuyện về ngôi sao lạ mà các vị đạo sĩ Đông Phương lúc bấy giờ đã nhìn thấy và tìm về Bêlem để bái lạy Đấng Hài Nhi: "Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Ðông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói: "Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người". Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Ðức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: "Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Ðấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta".

Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: "Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người". Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Ðông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ. Trong bài giảng ngài đề cập đến ý nghĩa của ngày lễ Hiển Linh mà trước đây quen gọi là Lễ Ba Vua và ngài nhấn mạnh: "Ba Vua đã theo ánh sao lạ dẫn đường để tìm đến chính nơi Đấng Hài Nhi đã hạ sinh, xin cho mỗi người chúng ta cũng trở nên ánh sao lạ để đưa nhiều người tìm về với Chúa." Đề cập đến ngày Bổn Mạng của Giáo Đoàn LaVang, ngài nói: Trong niềm vui tạ ơn với Giáo Đoàn La Vang trong ngày mừng lễ Bổn Mạng, xin Chúa chúc lành và ban nhiều ân sủng cho Ban Đại Diện và toàn thể quý gia đình Giáo Đoàn La Vang...

Trước khi tiến đến phần phụng vụ Thánh Thể, cha chủ tế đã chủ sự buổi tuyên hứa của Tân Ban Đại Diện Giáo Đoàn La Vang với nghi thức được cử hành một cách long trọng. Tân Ban Đại Diện gồm các thành viên đã được giáo đân trong Giáo Đoàn bầu chọn vào buổi họp rộng rãi của Giáo Đoàn giữa tháng 7 năm 2018 và hôm nay được ra mắt nhân ngày lễ Bổn Mạng của Giáo Đoàn. Anh Lưu Công Tiên đại diện giáo đân đã trịnh trọng giới thiệu các thành viên lên cha chánh xứ, quý Cha cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa qua việc mời các thành viên tiến lên vị trí để cử hành lễ tuyến hứa .

Mở đầu nghi thức tuyên hứa, cha chánh xứ truyên đọc: Quý anh chị em trong Tân Ban Đại Diện Giáo Đoàn Lavang thân mến : Theo Giáo luật và chỉ thị của Tổng Giáo Phận Seattle " Nhiều Đặc sủng nhưng chỉ một Thần Khí " Giáo Dân được mời gọi sống tích cực đức tin của mình, đồng thời sử dụng thời gian, tài năng, tài chánh để hợp lực cộng tác với Linh mục Chánh xứ trong việc xây đắp tình liên đới và hiệp thông , xây dựng Giáo xứ thành một Cộng Đoàn phụng thờ Thiên Chúa, sống làm chứng và loan báo Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người. Bên cạnh đó, mỗi Giáo Đoàn của Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những chi thể không thể tách rời của Giáo Xứ, làm nhịp cầu nối kết giáo hữu trong Giáo Đoàn với Giáo Xứ, và tích cực nối dài cánh tay phục vụ của Giáo Xứ đến mỗi một cá nhân và gia đình trong địa phuơng mình.

Vậy quý Anh Chị có hiểu rõ vai trò phục vụ và xây dựng mà Giáo Xứ sắp trao cho quý Anh Chị Em không ?

Tất cả thành viên ban đại diện :Thưa Có.

Cha xứ :quý Anh Chị có hứa sẽ trung thành với các vị lãnh đạo Giáo Hội để xây dựng một Giáo Đoàn yêu thương và hiệp nhất không ?

Tất cả thành viên ban dại diện: thưa có

Cha xứ: Quý Anh Chị có hứa luôn cố gắng hoàn thiện cuộc sống cá nhân, trao dồi và bồi dưỡng về phương diện tâm linh, chuyên môn, nhằm nâng cao năng lực làm việc tập thể và hoàn thành sứ vụ phục vụ không?

Tất cả thành viên ban đại diện: Thưa có

Cha xứ: Vậy quý Anh Chị hãy nói lên quyết tâm của mình

(các thành viên quỳ xuống , tay trái cầm Bản Tuyên Hứa , tay phải giơ tay về phía trước và đọc Lời Tuyên Hứa:) Nhờ ơn Chúa giúp, qua lời cầu bầu của Đức Mẹ La Vang , Quan Thầy của Giáo Đoàn LaVang, và nhờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam , Quan Thầy của Giáo xứ, mỗi người chúng con xin hứa:

1. Trung thành và vâng phục cha chánh xứ trong việc xây dựng một Giáo Đoàn yêu thương và hiệp nhất .

2. Cố gắng hoàn thiện bản thân và trao dồi kiến thức về mọi phương diện để có thể chu toàn sứ vụ một cách tốt đẹp nhất.

3. Luôn ý thức trách nhiệm được giao phó là để phục vụ cùng xây dựng với nhau và trong Đức Kitô.

Nghi thức tuyên hứa xong với lời giới thiệu của cha chánh xứ, cộng đoàn dân Chúa chúc mừng với tràng pháo tay dài.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ thánh thể. Sau lời nguyện kết lễ, cha chánh xứ trịnh trọng cám ơn và chúc mừng Tân Ban Đại Diện cùng toàn thể thành viên gia đình Giáo Đoàn La Vang ,quý cha dâng lễ cũng đã cùng với cha chánh xứ ban phép lành đặc biệt đến gia đình Giáo Đoàn La Vang.

Sau Thánh lễ là buổi tiệc mừng tại Hội Trường Giáo Xứ. Mở đầu buổi tiệc, ông chủ tịch Giáo Đoàn chào mừng tất cả gia đình Giáo Đoàn La Vang, các Hội Đồng, đại diện các Giáo Đoàn, Hội Đoàn và mời cha chánh xứ chủ sự phút cầu nguyện và chúc lành cho bữa tiệc. Sau phút cầu nguyện của cha chánh xứ, ông chủ tịcu Hội Đồng Mục Vụ đã có lời chia sẻ , chúc mừng Giáo Đoàn trong ngày mừng lẽ Bổn Mạng, ông chủ tịch nói: nhìn quanh những người trong Giáo Đoàn toàn là những gương mặt quen thuộc làm việc, phục vụ trong các tổ chức của các ban ngành trong Giáo Xứ, xin chúc mừng tất cả quý Ban Đại Diện và quý gia đình Giáo Đoàn La Vang trong ngày mừng lễ Bổn mạng của Giáo Đoàn...

Buổi tiệc mừng với chương trình văn nghệ khá phong phú kết tghúc lúc 3 giờ, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý