Khi Jesus ra đời ở Be-lem xứ Judea thì ở phương Đông, có ba nhà thông thái biết xem chiêm tinh đã nhìn thấy một ngôi sao mới rực rỡ xuất hiện trên bầu trời, vạch một đường sáng qua vòm trời hướng tới vương quốc Judea và mất dạng khỏi tầm

Nhìn. Vốn là các nhà thông thái, họ biết ngôi sao ấy liên quan đến lời tiên tri được lưu truyền trong dân tộc Do Thái từ những ngày xa xưa về sự xuất hiện của một vị vua mới và vĩ đại của người Do Thái sẽ cứu rỗi dân tộc này.

Thế rồi, họ chất lên lưng lạc đà các quà tặng cho hài nhi ấy và khởi hành một chuyến hành trình dài. Vì Jerusalem là kinh đô thiêng liêng của người Do Thái, nên các nhà thông thái đã đi tới đó, hy vọng tìm thấy Đức Vua Do Thái mới ở một cung điện nào đó tại Jerusalem. Nhưng không có ai như thế cả.

Tuy vậy, tin đồn về chuyến viếng thăm nhà vua Do Thái mới của ba vị thông thái đã đến tai Herod Cả khiến ông ta hết sức lo lắng cho vương quyền của mình. Ông ta triệu tập các tư tế và kinh sư, những người ghi chép và diễn giải lời dạy của tiền nhân. Họ cho ông ta biết rằng Đức Christ, vị vua mới của Israel sẽ ra đời tại Be-l vùng Judea theo lời của các ngôn sứ xưa kia.

Sau đó, Herod kín đáo gọi ba nhà thông thái đến. Herod hỏi họ về thời điểm xuất hiện ngôi sao trên bầu trời phương Đông. Họ cho ông ta biết. Nhưng đến câu hỏi ranh ma tiếp theo của vua Herod: “Hiện giờ ngôi sao ấy ở đâu?” thì họ thành thực trả lời là họ không biết.

“Vậy hãy đi Be-lem, vì theo lời các kinh sư thì có thể tìm thấy hài nhi ở đó. Nhưng khi các ngài tìm thấy hài nhi thì hãy quay lại đây cho ta biết để ta cũng đi bái lạy”. Herod nói.

Khi các nhà thông thái tới Bethlehem họ vui mừng thấy ngôi sao lúc trước lại xuất hiện đằng trước họ. Và khi nó dừng lại trên một ngôi nhà đơn sơ thì họ bước vào ngôi nhà ấy. Họ hết sức vui mừng thấy cậu bé đang nằm trên tay Mary và bên cạnh là người thợ mộc Joseph. Ba nhà thông thái đã quỳ xuống thật thấp bái lạy Đức Chúa hài đồng vì họ biết sau này cậu không chỉ là Vua mà còn là một Đấng Cứu Thế. Họ mở túi xách và rương hòm để biếu Jesus các tặng phẩm quý giá tương xứng với một đế vương: vàng tiêu biểu cho sự giàu sang trần thế; nhũ hương và mộc dược tiêu biểu cho lễ vật hiến dâng Thiên Chúa trên trời và còn rất nhiều các phẩm vật quý giá khác nữa.

Sau đó, các nhà thông thái nghĩ đến việc quay trở lại Jerusalem để báo với vua Herod về nơi có thể tìm thấy hài nhi phi thường này. Nhưng đêm đó, mỗi người mơ thấy một giấc mộng như nhau. Trong giấc mộng đó, Thiên sứ của Thiên Chúa cảnh báo họ đừng báo cho Herod biết tin này. Do đó, họ rời Bethlehem và đi một đường vòng, tránh Jerusalem, để về lại xứ sở của mình.

Các nhà thông thái lên đường chưa bao lâu thì Thiên sứ cũng báo mộng cho Joseph. Thiên sứ nói: “Hãy thức dậy, hãy mang hài nhi và mẹ ngài trốn sang Ai Cập vì vua Herod sắp tìm đến giết ngài”.

Joseph lập tức tỉnh dậy và mang Mary và Jesus rời đi Ai Cập đêm ấy.

Còn Herod chờ mãi không thấy ba nhà thông thái quay lại. Sau cùng ông nghe nói họ đã về lại xứ sở của họ mà không đến gặp ông. Herod nổi giận lôi đình và cảm thấy lời phán truyền của các ngôn sứ có thể ứng nghiệm. Để loại trừ nguy cơ bị thay thế bởi vị vua mới, ông ta ra lệnh cho quân lính tìm và giết sạch những bé trai dưới hai tuổi tại Be-lem.

Thế là một cuộc tắm máu những đứa trẻ đã diễn ra sau mệnh lệnh của nhà vua bạo tàn. Khắp Be-lem vang lên những tiếng than khóc đau đớn và ai oán. Một bầu không khí tang tóc bao trùm đất Bethlehem vốn yên bình.

Trong khi ấy, Đức Chúa Jesus đã an toàn ở đất Ai Cập cùng với cha mẹ ngài, Joseph và Mary.


*Đức Giêsu đã sinh ra tại Belem Giuđê thời vua Hêrôđê, thì có những Đạo Sĩ Phương Đông đến Jerusalem hỏi rằng:

“Vua dân Do Thái mới sinh hiện ở đâu ? Vì chúng tôi đã thấy ngôi sao của Ngài bên trời Đông và chúng tôi đến yết kiến Ngài.” ( Mt.2: 1-2 )

Ba nhà Đạo Sĩ Phương Đông,

Ngắm nhìn sao lạ trên không sáng ngời,

Tiên tri báo trước những lời :

‘Một Vị Cứu Thế ra đời rồi đây ! ‘

Hành trình vội vã đi ngay,

Ánh sao dẫn lối đêm ngày ruổi rong,

Lòng chưa đạt được ước mong,

Ánh sáng vụt tắt nơi vùng Be-lem.

Vào vua Hê-rô hỏi xem,

Sao lạ xuất hiện báo điềm gì đây ?

Thày cả, thông luật trình bày :

‘Tiên tri có chép nơi này Be-lem :

Dù ngươi nhỏ bé khó hèn,

Xuất hiện Một Đấng sẽ đem an bình’

Nhà vua nghe bỗng giật mình,

Truyền ba Đạo Sĩ đăng trình đi ngay :

‘Khi xong hãy trở lại đây,

Trẫm cũng sẽ đến tỏ bày lòng ta.’

Ba Vị Đạo Sĩ trở ra,

Ánh sáng dẫn lối chói lòa trên không,

Đến nơi chiêm bái Hài Đồng,

Lúc này thỏa nguyện ước mong đêm ngày,

Nhũ hương, mộc dược, vàng đây,

Tiến dâng Vương Tử giờ đây giáng trần.

Rồi trong giấc ngủ an tâm,

Thiên Sứ báo mộng phải quay trở về.

Từ đây lòng hết nặng nề,

Cuộc đời đổi mới tràn trề hồng ân.

Chúa ơi !

Bao năm con đã lỗi lầm,

Nhìn ánh sao lạ chẳng cần quan tâm.

Đời con Chúa gọi nhiều lần,

Con vẫn chìm đắm xác thân bụi trần,

Con nghe tiếng Chúa rất gần,

Nhưng con mê mải ham cầu lợi danh.

Lạy Chúa xin hãy đồng hành,

Dắt dìu nâng đỡ chớ đành bỏ con,

Thân con giỡ đã mỏi mòn,

Được dựa bên Chúa chẳng còn sợ chi !

Tháng ngày lặng lẽ trôi đi,

Đời con Chúa thấy còn gì nữa đâu,

Tân thành tha thiết nguyện cầu,

Phó dâng tất cả ân sâu nơi Ngài.

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG