Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Chủ tịch Quốc Hội Andriy Parubiy đã đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự nghi thức ký kết và ban cấp quyền tự trị cho Chính Thống Giáo Ukraine diễn ra trong hai ngày 5 và 6 tháng Giêng.

Thông cáo báo chí của quốc hội Ukraine cho biết:

“Vào ngày 5 tháng Giêng, các thành viên của phái đoàn chính phủ Ukraine sẽ tham dự lễ ký kết Tomos do Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô chủ sự và nghi thức cầu nguyện tại Nhà thờ Chính tòa Thánh George của Tòa Thượng Phụ Constantinope. Sau khi kết thúc các thủ tục ký kết Tomos, sẽ có diễn từ của Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô, Đức Thượng Phụ Epiphaniy của Kiev và Toàn Ukraine, và Tổng thống Petro Poroshenko.”

Nghi lễ ký kết Tomos được truyền hình trực tiếp từ Istanbul về Ukraine vào lúc 10g30 sáng theo giờ địa phương Kiev.

Cũng trong ngày 5 tháng Giêng, Chủ tịch Quốc hội Parubiy, và Tổng thống Poroshenko sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan. Hai vị được tường thuật là sẽ nhân dịp này cám ơn chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã không chiều theo các yêu cầu của Nga muốn Thổ Nhĩ Kỳ gây áp lực lên Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô nhằm cản trở việc ban cấp quy chế tự trị cho Chính Thống Giáo Ukraine.

Thông cáo báo chí của quốc hội Ukraine cho biết tiếp như sau:

“Vào ngày 6 tháng Giêng, Tổng thống Petro Poroshenko, Chủ tịch Quốc Hội Andriy Parubiy và các thành viên của phái đoàn sẽ tham gia vào nghi thức trao Tomos trong Phụng vụ Thánh do Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô và Đức Thượng Phụ Epiphaniy. Phái đoàn Ukraine cũng sẽ tham dự nghi thức làm phép nước tại vịnh Golden Horn.”

Sau nghi thức này, Chính Thống Giáo Ukraine tân lập trở thành một Giáo Hội độc lập và ngang hàng với 14 Giáo Hội Chính Thống Giáo trên thế giới.

Toàn bộ các nghi thức lịch sử trong ngày 6 tháng Giêng được truyền hình trực tiếp về Kiev lúc 8:30 sáng.

Trong nghi thức làm phép nước tại vịnh Golden Horn, Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô sẽ ném một thánh giá xuống vịnh và các tay bơi sẽ đua nhau giành lấy thánh giá.

Sau nghi thức này các thành viên trong phái đoàn đến viếng thăm lăng mộ của ông Volodymyr Vasilievich Mursky. Ông sinh ngày 10 tháng 11, 1888 và qua đời ngày 19 tháng 7 năm 1935 tại Istanbul. Mursky là một ký giả, một nhà văn và là một chính trị gia cổ súy độc lập cho Ukraine và chiến đấu chống ách xâm lược Liên Sô.

Ông qua đời tại Istanbul trong khi giữ vai trò đại diện cho chính phủ lưu vong Ukraine.

Mursky là người Công Giáo nên được chôn cất tại nghĩa trang Công Giáo của tổng giáo phận Istanbul.


Source: International News President Poroshenko, Parliament Speaker Parubiy to participate in ceremony of Tomos delivery