Hội Dòng Ảnh Phép Lạ Kon Tum Mừng Lễ Bổn Mạng Và Hồng Ân Vĩnh Khấn

Hội Dòng Ảnh Phép lạ do Đức Cha Léon Seitz Kim, Giám mục Giáo phận Kon Tum thành lập vào ngày 03 tháng 02 năm 1947 theo linh đạo “Truyền giáo trong Đức Ái”. Ngài ưu tiên việc giáo dục những thiếu nữ người dân tộc thiểu số vùng Gia Lai-Kon Tum. Trải qua hơn 71 năm, đến nay Hội Dòng cũng chỉ vỏn vẹn có hơn 100 Yă (tiếng dân tộc Ba na dùng để chỉ các sơ) đã được tuyên khấn. Theo quy chế của Hội Dòng trước đây thì các Yă sau một thời gian tu học và quyết chí dâng mình cho Chúa để phục vụ Giáo hội thì sẽ được tuyển chọn tuyên khấn hằng năm vào dịp lễ Bổn mạng của Nhà Dòng vào ngày 27 tháng 11, trong dịp này các Yă đã tuyên khấn cũng sẽ lặp lại lời tuyên khấn.

Xem Hình

Năm nay là lần đầu tiên theo Hiến chương mới của Hội Dòng đã được Đức Giám Mục Giáo phận Aloisio Nguyễn Hùng Vị phê duyệt. Các khấn sinh sẽ được tuyên khấn lần đầu, sau một thời gian thử thách thì sẽ được tuyên khấn trọn đời.

Chính vì vậy, trong Thánh lễ tạ ơn và mừng Bổn mạng Hội Dòng cũng là lần đầu tiên diễn ra sự kiện khấn trọn đời của 81 Yă, trong đó có những Yă đã tuyên khấn lần đầu được 60 năm, 50 năm, 40 năm.v.v...

Đoàn rước đoàn đồng tế tiến vào ngôi Nhà thờ Gỗ, là ngôi Nhà thờ Chính tòa cổ kính có tuổi đời trên 100 năm, dẫn đầu là các thanh thiếu nữ dân tôc trong điệu múa Cồng Chiêng truyền thống do các nghệ nhân đồng diễn. Cùng đồng tế với Đức Giám Mục Giáo phận có chừng trên 100 linh mục trong và ngoài Giáo phận, đồng bào các sắc tộc cùng với thân nhân các Yă từ khắp các bản làng cũng về hiệp dâng thánh lễ với một niềm tự hào đối với các chị em của mình. Dưới những bóng cây chung quanh sân nhà thờ đều kín chỗ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Giám Mục Giáo phận Aloisio Nguyễn Hùng Vị thay mặt Giáo phận chúc mừng Hội Dòng Ảnh Phép lạ nhân ngày Bổn mạng, cách riêng ngài chúc mừng 81 Yă lần đầu tiên tuyên khấn trọn đời theo Hiến chương mới của Hội Dòng.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức Giám Mục nhắc nhỡ các Yă về ba lời khuyên Phúc âm: Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục. Những lời khấn khi mới nghe qua tưởng đâu dễ dàng, nhưng trong thời đại ngày nay với một xã hội hiện đại, công nghệ thông tin khắp nơi đều có, biết bao cạm bẫy và cám dỗ vây quanh. Việc thực hiện các lời tuyên khấn cực kỳ khó khăn đầy thử thách. Trong lúc người ta đi tìm khoái lạc thì đời sống khiết tịnh thật một thách đố. Sự tham lam của cải tiền bạc đã bén rễ sâu trong trái tim con người, hơn nữa chúng ta đang sống trong một xã hội mà mọi người tôn thờ chủ nghĩa duy vật, chính vì vậy lời khấn khó nghèo đòi hỏi các Yă phải cầu nguyện để được Thiên Chúa nâng đỡ. Ngày người ta đề cao sự tự do, vì tự do là một giá trị chân chính gắn liền với con người. Nhưng nhân danh sự tự do để làm theo những ý riêng không chính đáng của mình sẽ rất dễ đưa đến lệch lạc. Do đó lời khấn vâng phục đòi hỏi các Yă dâng lên Thiên Chúa như Đức Giêsu vâng phục Chúa Cha để mang thân mình làm của lễ hy tế hầu cứu chuộc nhân loại, nhờ đó các Yă thông phần vào công cuộc cứu độ của Đức Giêsu. Hôm nay chúng ta dâng thánh lễ cầu nguyện cho các Yă trung thành với ba lời khấn để trọn đời theo Chúa, phục vụ mọi người.

Nghi thức tuyên khấn mở đầu với việc xướng tên các khấn sinh, trình diện trước Đức Giám Mục Giáo phận là vị chủ chăn, Cha Giám đốc Phêrô Trần Đình Lộc và Cha Tổng Đại diện Phê rô Nguyễn Vân Đông. Các Yă long trọng tuyên khấn giữ ba lời khuyên Phúc âm. Đức Giám Mục long trọng dâng lời nguyện xin Thiên Chúa đoái thượng đón nhận những nữ tỳ của Chúa là những người hiến dâng cuộc đời mình cho Chúa. Đức Giám Mục làm phép “nhẫn đính ước” và trao cho các Yă.

Sau Thánh lễ, Yă Mẹ Bề trên Hội Dòng Iminda Y Bút thay mặt Hội Dòng cảm ơn Đức Giám Mục, quý Cha đồng tế và cộng đoàn aã tham dự Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho Hội Dòng. Cách riêng cảm ơn các thân nhân đã vui lòng dâng hiến người thân của mình cho Chúa qua Hội Dòng.

Cũng trong dịp mừng Bổn mạng và Khấn Dòng hôm nay, ông Dương Quốc Long ở giáo xứ Thánh Giuse thuộc Giáo phận Louisiana qua bà Nguyễn thị Hồng, đã chuyển số tiền 2.500 USD của Cha Giuse Trần Đình Thắng Quản xứ và Hội Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh thể Việt Nam để giúp cho các cháu cô nhi thuộc các Nhà Vinh Sơn của Hội Dòng.

Hiệp sĩ Đại Thánh giá Gioan Baotixita Lê Đức Thịnh dù bận công việc và sức khỏe yếu kém không tham dự, nhưng cũng đã gửi tặng Hội Dòng 150 tràng hạt Mân Côi do Đức Thánh Cha làm phép được mang về từ Rôma để chia sẻ niềm vui với các Yă.

Dịp này, đại diện chính quyền các cấp tỉnh Kon Tum, phường Thống Nhất thuộc thành phố Kon tum với tình liên đới hiệp thông, cũng đã đến tặng hoa và quà để chúc mừng Hội Dòng.

Trương Trí