Các giám mục của Ba Lan đã công bố hôm thứ Hai một bức tâm thư gởi anh chị em tín hữu về tai tiếng lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên bởi một số giáo sĩ, cầu xin sự tha thứ của các nạn nhân và kêu gọi hành động, cầu nguyện, và sám hối.

Khi lạm dụng tình dục “xuất hiện giữa các giáo sĩ, nó trở thành nguồn gốc của một tai tiếng nghiêm trọng,” các giám mục nói trong tuyên bố ngày 19 tháng 11, được chuẩn bị trong hội nghị khoáng đại của các ngài tại Jasna Gora.

“Sự vỡ mộng và phẫn nộ còn đau đớn hơn nhiều vì trẻ em, thay vì nhận được tình yêu và sự chăm sóc chu đáo khi họ tìm kiếm sự gần gũi với Chúa Giêsu, lại phải trải nghiệm bạo lực và sự cướp đi phẩm giá ngây thơ thời niên thiếu một cách tàn bạo.”

Các giám mục đã thường xuyên trích dẫn trong tâm thư của các ngài những lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Bênêđíctô thứ 16, cũng như của Thánh Gioan Phaolô II.

Các Giám Mục nhận xét chua chát rằng:

“Đối với nhiều tín hữu, đặc biệt là đối với những người trẻ, những người chân thành tìm kiếm Thiên Chúa, những vụ tai tiếng tình dục liên quan đến hàng giáo sĩ đang trở thành một thử thách khó khăn về đức tin và là lý do cho những băng hoại gây ra bởi các gương mù này”.

Vì thế, các Giám Mục nhấn mạnh rằng “Ước muốn của Giáo hội ở Ba Lan để ngày càng trở nên hiệu quả hơn trong việc bảo vệ sự an toàn của trẻ em và thanh thiếu niên, theo thánh ý Chúa, phải trở thành một ưu tiên hàng đầu cho tất cả các cộng đồng và gia đình”.

Các giám mục cho biết các ngài đã bắt đầu thu thập dữ liệu về lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của các giáo sĩ ở Ba Lan, và nói rằng hành động lạm dụng tính dục là “một tội lỗi cực kỳ nghiêm trọng.”

“Chúng tôi cầu xin Chúa, các nạn nhân bị lạm dụng, gia đình họ và cộng đoàn Giáo Hội tha thứ cho tất cả những tổn hại đã gây ra cho trẻ em và thanh thiếu niên và người thân của họ bởi các giáo sĩ, những người thánh hiến và những thừa tác viên khác trong Giáo Hội. Chúng tôi cầu xin Chúa ban cho chúng ta ánh sáng, sức mạnh và lòng dũng cảm để kiên quyết chống lại sự băng hoại đạo đức và tinh thần là nguồn mạch chính yếu gây ra tội lỗi lạm dụng tình dục đối với trẻ vị thành niên. Chúng tôi cầu xin Chúa ban cho chúng ta biết nỗ lực để tạo ra một môi trường cởi mở và thân thiện với trẻ em trong Giáo Hội một cách hiệu quả.”

Các Giám Mục cho biết các ngài đã hành động trong nhiều năm qua để loại trừ những tội ác như vậy trong số các giáo sĩ: “Bất kỳ dấu hiệu nào về hành vi tội phạm đều có thể dẫn đến một cuộc điều tra sơ bộ, và nếu sự khả tín của lời cáo buộc được xác nhận, Tòa Thánh và văn phòng công tố của chính phủ được thông báo. Chúng tôi yêu cầu những người đã bị tổn hại bởi các giáo sĩ hãy báo cáo những đau khổ phải chịu cho các cấp trong Giáo Hội và cho cả các cơ quan nhà nước thích hợp.”

Các Giám Mục lưu ý rằng mỗi giáo phận có một đại biểu để nhận các báo cáo về lạm dụng tính dục. Đây là người sẽ “giúp nạn nhân nhận được sự hỗ trợ tâm lý, pháp lý và mục vụ” để “giúp các nạn nhân thực hiện các bước cần thiết nhằm khắc phục hậu quả của những đau khổ phải chịu đựng.”

Trong 5 năm qua, Hội Đồng Giám Mục đã bổ nhiệm những điều phối viên bảo vệ trẻ em để “tổ chức nhiều cuộc họp cung cấp các khóa đào tạo cho hàng giáo sĩ các giáo phận cũng như các nam nữ tu sĩ nhằm thay đổi thái độ và nâng cao nhận thức. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị trong các giáo phận, các dòng tu và các tổ chức khác của Giáo Hội một hệ thống phòng ngừa để giúp bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên khỏi nguy cơ bị lạm dụng tình dục. Chúng tôi muốn các cộng đồng Giáo Hội trở thành một nơi an toàn cho trẻ em và thanh thiếu niên và làm sao để sự an toàn của họ trở thành ưu tiên cho toàn xã hội. Nhân dịp này, chúng tôi kêu gọi tất cả những người thực hiện điều này tận tâm chống lại một cách có hiệu quả các mối đe dọa chống lại trẻ em và thanh thiếu niên, đặc biệt là trong lĩnh vực Internet.”

“Chúng tôi cũng chú ý hơn đến việc đào tạo về nhân bản và linh đạo trong các chủng viện trong tiến trình đào tạo các linh mục. Với mục đích này, trong nhiều năm qua, chúng tôi đã cung cấp việc đào tạo cho các nhà giáo dục trong các chủng viện để họ có thể làm việc thành thạo trong việc đào tạo các linh mục trong tương lai và tránh nhận vào chủng viện những người chưa trưởng thành, không thể giữ lời khấn và những hứa hẹn của họ một cách trung thực”

Các Giám Mục cũng thúc giục lời cầu nguyện và sám hối để “mở lòng chúng ta ra với tinh thần hoán cải chân thực; sống hòa hợp và yêu thương với tất cả mọi người thiện chí và chiến đấu chống lại mọi hành vi lạm dụng quyền lực, tình dục và lương tâm, trong mọi môi trường, đặc biệt là trong cộng đồng Giáo Hội nơi trẻ em sống và phát triển.”

Các Giám Mục cũng lên tiếng kêu gọi những kẻ phạm tội ăn năn: “Hãy can đảm công khai nhìn nhận tội lỗi của anh em, tự nộp mình cho nhà chức trách theo những đòi hỏi của công lý, nhưng đừng thất vọng về lòng thương xót của Thiên Chúa.”

“Cầu xin Đức Maria, Mẹ của tình yêu dịu hiền, cầu bầu cùng Con Mẹ ban cho chúng ta ân sủng biết bày tỏ nỗi buồn chân thành của mình và hành động với quyết tâm trong một cuộc đấu tranh dũng cảm chống lại mọi loại nguy hiểm, đến từ một số giáo sĩ, gây ra trên trẻ em”

“Chúng ta đừng quên cầu xin ơn hoán cải cho các thủ phạm của những sai lầm này. Chúng ta cầu xin cho toàn thể Giáo Hội, cả giáo sĩ lẫn giáo dân, biết vun đắp tình đoàn kết và tình yêu Kitô đối với người lân cận của chúng ta. Cầu xin cho chúng ta được củng cố thêm bằng gương sáng và lời cầu bầu của các linh mục tử đạo, những người hiến mạng sống để bảo vệ phẩm giá con người.”


Source: Catholic Herald Polish bishops beg forgiveness from abuse survivors