Mười một người đã bị thiệt mạng và một số người khác bị thương sau vụ thảm sát tại hội đường Do Thái ở Squirrel Hill, Pittsburgh vào sáng thứ Bảy 27/10.

Theo báo cáo của cảnh sát, hung thủ, Robert Bowers, 48 tuổi, đã bước vào tòa nhà và hét lên: “Tất cả người Do Thái phải chết hết.”

Bowers trang bị một khẩu tiểu liên tự động AR-15 và ba khẩu súng lục.

Cảnh sát được báo cáo về vụ tấn công vào khoảng 9 giờ 45 giờ sáng và đã đến hiện trường trong vòng một phút.

Khi cảnh sát đến, hung thủ đã giao tranh với họ, và bắn bị thương 4 người cảnh sát. Bowers được tường thuật là đã cố gắng thoát khỏi tòa nhà nhưng gặp phải một viên cảnh sát mặc đồng phục nên y quay trở lại bên trong và tiếp tục chiến đấu cho đến khi bị bắn hạ và bị bắt ở tầng thứ ba của tòa nhà.

Sau khi được tường trình về biến cố bi thảm này, Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo của Galveston-Houston, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, đang có mặt tại Vatican để tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên đã đưa ra tuyên bố sau kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân và đòi hỏi những người có trách nhiệm phải có những hành động cụ thể để chấm dứt bạo lực súng đạn.

Dưới đây là toàn văn bản tuyên bố của ngài:

“Bạo lực sáng hôm nay, một lần nữa, đã xảy ra tại một trong những cộng đồng của chúng ta, lần này ở Pittsburgh, Pennsylvania. Nhiều người đã mất mạng trong một cuộc tấn công tại hội đường Do Thái Tree of Life. Chúng tôi đứng bên cạnh các bạn, những anh chị em Do Thái của chúng tôi. Chúng tôi lên án tất cả các hành vi bạo lực và thù hận, và lại một lần nữa mời gọi quốc gia và các viên chức công quyền của chúng ta đối diện với tai ương của bạo lực súng đạn. Bạo lực được dùng để giải quyết các dị biệt về chính trị, chủng tộc, và tôn giáo cần phải được đối phó với tất cả các nỗ lực có thể được. Thiên Chúa không dung thứ cho bất kỳ hình thái bạo lực nào. Ngài khẩn khoản yêu cầu mọi người chúng ta quay lại với cộng đồng nhân loại như những con cái của Ngài.

Tôi phó dâng lên Chúa chúng ta những nạn nhân, bao gồm cả những người ứng cứu ban đầu, và xin ơn an ủi cho gia đình họ. Cầu xin Thiên Chúa Toàn Năng ở bên họ và mang đến cho họ niềm ủi an vào thời điểm bi thảm này.”


Source: USCCB - President of U.S. Bishops' Conference Issues Statement Following Shooting in Pittsburgh