Sứ điệp gởi các linh mục đã tham gia khóa học về "tòa trong" tại Vatican

VATICAN (ZENIT.org).- Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II sáng thứ bảy này đã nhắc rằng, theo giáo lý của Giáo Hội, không người nào biết mình đang ở trong tình trạng tội nặng, có thể rước lễ.

Đức Thánh Cha đã nhắc lại tầm quan trọng của bí tích hoà giải trong một sứ điệp do phòng báo chí Toà Thánh phổ biến sáng thứ bảy 12/3 sứ điệp gởi cho những linh mục trẻ đã tham gia khóa học về "tòa trong"- nghĩa là những vấn đề lương tâm-, khóa này do Tòa Ân giải Tối Cao tổ chức, vị chủ tịch Toà này là hồng y người Mỹ James Francis Stafford.

Đức Giáo Hoàng nhắc lại trước hết rằng các đoạn Tin Mừng được phung vụ mùa chay đề nghị cho thấy Chúa Giêsu đem người đàn bà Samaritanô trở lại, chữa lành người mù từ mới sinh, cho Lazaro sống lại. "Cái nhìn thấu suốt của Người, lời nói và phán đoán tình yêu của Người soi sáng lương tâm của những kẻ Người gặp, bằng cách khơi lên trong họ sự cải thiện và một sự đổi mới thâm sâu".

Đức Thánh Cha giải thích “Chúng ta sống trong một xã hội xem ra thường mất cảm giác về Thiên Chúa và sự tội. Sự mời của Chúa Kitô phải cải thiện, sự cải thiện giả thiết sự xưng tội có ý thức về những tội lỗi của mình và sự xin ơn tha thứ và cứu rỗi, như vậy (sự mời đó) trở nên khẩn cấp hơn, trong bối cảnh này".

"Linh mục, trong khi thi hành thừa tác vụ của mình, ý thức mình làm "nhân danh Chúa Kitô và dưới tác động của Chúa Thánh Thần" và muốn được như vậy linh mục phải có những tâm tình như Người, gia tăng trong mình đức ái của Chúa Giêsu là thầy và mục tử, là thầy thuốc các linh hồn và thể xác, là người hướng dẫn thiêng liêng, là quan xét công chính và giàu lòng thương xót”.

Đức Giáo Hoàng nhắc rằng trong "truyền thống của Giáo Hội" bí tích hoà giải đã luôn luôn liên kết chặc chẽ với Bí Tích Thánh Thể.

" Trong nghi thức Thánh lễ nhiều yếu tố nhấn mạnh yêu sách thanh tẩy và cải thiện”.

Đức Thánh Cha tuyên bố "Chỉ người nào có lương tâm thành thật là đã không phạm một tội nặng mới có thể rước mình Chúa Kitô" và nhắc lại điều này là huấn giáo Công đồng Trente và còn tiếp tục là "huấn giáo của Giáo Hội ngáy nay nữa". Đức Giáo Hoàng trưng Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, số 1383, cũng như thông điệp Ecclesia de Eucharistia, số 36-37.".

Giáo lý Hội Thánh Công Giáo xác nhận sự khác biệt giữa "tội nhẹ" và "tội nặng" (x. CEC, 1954-1864)

Đức Gioan Phaolô II khuyến khích các linh mục cử hành Thánh Thể "với môt tâm hồn trong sạch và một tình yêu chân thật". Ngài khuyến khích các linh mục rao giảng "giáo lý đúng" liên quan "sư cần thiết của bí tích Hoà giải mới có thể rước lễ, khi người ta biết mình không có ơn nghĩa Chúa".

Đồng thời đức Giáo Hoàng xin các linh mục khuyến khích các tín hữu "rước mình và máu Chúa Kitô để được thanh tẩy khỏi những tội nhẹ và những sự không trọn lành".

Đức thánh Cha kết thúc sứ điệp của ngài bằng cách xin Đức Maria giúp các linh mục nên những "dụng cụ" "sẵng sàng của lòng thương xót và sự thánh thiện của Chúa".

Đức Gioan Phaolô II kết thúc: "Xin Mẹ làm cho mỗi linh mục hiểu biết về sứ vụ cao cả mà họ được kêu gọi hoàn thành với lòng thanh sạch và vâng phục hành động Chúa thánh Thần, hầu chuyển lại cho thế giới, với sự tưởng tượng và sự nồng nhiệt của đức bác ái, ân huệ chính mình lãnh nhận trên bàn thờ".