Trung tâm nghiên cứu Pew ở Hoa Kỳ hôm 10 tháng 9 năm 2018 đã công bố một tài liệu cập nhật về cuộc thăm dò người Công Giáo tại Hoa Kỳ. Trung tâm liệt 7 sự kiện nên biết về người Công Giáo Hoa Kỳ:

1. Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ Lớn Hơn Các Tổ Chức Tông Giáo Khác: Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ lớn hơn bất kỳ tổ chức tôn giáo nào khác, với hơn 17.000 giáo xứ, phục vụ một dân số đa dạng gồm 51 triệu người. Tuy nhiên, trong những thập kỷ gần đây Giáo Hôi Công Giáo Hoa Kỳ đã phải đối diện với một số thách thức, từ sự suy giảm tín hữu đến việc thiếu linh mục và vấn đề đang gây xôn xao trong dư luận. Đó là một số giáo sĩ lạm dụng tình dục.

Hiện nay Hoa Kỳ có khoảng 51 triệu người Công Giáo trưởng thành (Catholic adults ), chiếm khoảng một phần năm tổng số người trưởng thành ở Hoa Kỳ. So sánh năm 2007 với năm 2014, thống kê của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew cho thấy số người Công Giáo giảm từ 24% năm 2007 xuống còn 21% năm 2014.

2. Thay Đổi Giáo Hội Hay Đổi Sang Đạo Khác Số người Công Giáo Hoa Kỳ bị giảm sút là vì giáo dân thay đổi giáo hội: 13% người Công Giáo trưởng thành ở Hoa Kỳ nói họ đã được nuôi dưỡng trong đức tin Công Giáo nhưng khi lớn lên họ nhận là không còn niềm tin tôn giáo hoặc nhận mình là người Tin Lành hay theo tôn giáo khác. Trong khi đó chỉ có 2% người trưởng thành từ một tôn giáo khác chuyển sang Công Giáo

3.Người Công Giáo Gốc Tây Ban Nha Gia Tăng. Giáo dân ở Hoa Kỳ có nguồn gốc rất đa dạng về chủng tộc. Về chủng tộc, cứ 10 người Công Giáo thì 6 người thuộc chủng tộc da trắng; 1/3 là người Latinô. Còn lại là người da đen, gốc Á Châu, hoặc chủng tộc khác. Dữ liệu cũng cho thấy tỷ lệ người Công Giáo Latino ở Hoa Kỳ đang ngày càng gia tăng.

4. Sự Phân Phối Người Công Giáo Theo Khu Vực Điạ Lý. Nói chung, nơi cư ngụ của giáo dân Công Giáo ở Hoa Kỳ được phân chia khá đều đặn trên các tiểu bang: 27% sống ở các tiểu bang miền Nam; 26% miền Đông Bắc; 21% ở miền Trung Tây. Nhưng hiện nay người Công Giáo đang có khuynh hướng chuyển về sinh sống ở các bang miền Tây và Nam Hoa Kỳ. Lý do 3/4 người Latinô là người Công Giáo mới nhập cư. Họ đa số sinh sống ở miền Tây và Nam Hoa Kỳ. Nói chung trung tâm Công Giáo đang chuyển từ vùng Đông Bắc và Trung Tây sang miền Tây và Nam Hoa Kỳ

5. Khuynh Hướng Muốn Thay Đổi: Nhiều người Công Giáo Hoa Kỳ ủng hộ việc thay đổi giáo lý và chính sách của giáo hội. Nhiều người Công Giáo Mỹ nói rằng họ muốn Giáo Hội có những thay đổi. Ví dụ, 6 trong 10 người nói rằng Giáo Hội nên cho phép các linh mục kết hôn và cho phép phụ nữ trở thành linh mục. Và gần một nửa số người Công Giáo Hoa Kỳ nói rằng Giáo Hội nên chấp nhận hôn nhân đồng tính. .

6. Khuynh Hướng Chính Trị: Cử tri đăng ký là người Công Giáo được chia khá đều giữa Đảng Dân Chủ và Đảng Công Hòa. Đảng Dân Chủ chiếm 47%, trong khi đó Đảng Công Hòa chiếm 46 %. Nhưng xét về chủng tộc thì hầu hết người Công Giáo gốc Tây Ban Nha theo đảng Dân Chủ, trong khi 54 % người Công Giáo da trắng theo đảng Cộng Hòa

7 Đánh Giá Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Đại đa số người Công Giáo Hoa Kỳ ngưỡng mộ Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nhưng sau các vụ bê bối tình dục thì đang có dấu hiệu bất mãn gia tăng. Trong năm 2014, 54% người Công Giáo Mỹ nhận xét ĐGH Phanxicô là “tuyệt vời” hoặc “tốt” trong các vụ xử lý về lạm dụng tình dục. Nhưng sau vụ bê bối tình dục trong Giáo Hội Công Giáo Mỹ được công bố thì cuộc thăm dò của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew được thực hiện vào tháng 9 năm 2018 cho thấy tỷ lệ người Công Giáo nói tốt cho ĐGH trước kia nay đã giảm chỉ còn 31% tức giảm 23%.

Về đánh giá tổng thể về ĐGH thì trước đây 84% người Công Giáo Hoa Kỳ nói ngưỡng mộ ĐGH. Nay thì chỉ còn 72 %, tức giảm 12%.

Nguyễn Long Thao