Kính thưa quý vị, thưa các bạn,

Nhân sự ra đi của Linh Mục Dòng Tên Walter H. Halloran, người đã có liên hệ trong vụ trừ quỷ vào mùa Chay năm 1949, mà chúng tôi đã trình thuật đôi dòng tiểu sử của Ngài qua bài đầu tiên. Chúng tôi sẽ hầu lượt quý vị và các bạn

- Bài phỏng vấn Linh Mục Halloran (Bài 2)

- Chi tiết về vụ trừ quỷ theo tường thuật của Linh Mục William Saunders tại Alexandria, là khoa trưởng Trường Tốt Nghiệp Notre Dame của Đại Học Christendom và là Cha Chánh Sứ Giáo Xứ Nữ Vương các Tông Đồ. (Bài 3)

- Khóa Trừ Quỷ đang diễn ra tại Vatican và tường thuật về vụ xử nhóm băng đảng thờ Satan có tên “Loài thú của Satan” tại Italia. (Bài 4)

- Linh Mục Dòng Tên Nguyễn Tầm Thường sẽ kể cho chúng ta nghe về linh mục trừ quỷ tại Việt Nam cũng như gặp người đã bị quỷ ám cách đây đã hơn 20 năm qua bài “Tìm kẻ trừ tà”, “Mồ mả: Mộ chôn người chết”, “Quỷ nhập và quỷ ám” (Bài 5)

- “Sức mạnh của bí tích” và “Mẹ Maria” (Bài 6).


Tất cả những bài này sẽ được đưa lên dưới tiêu đề “Lm Dòng Tên HaLloran trừ quỷ nổi danh đã từ trần”, để nhớ tới Ngài và cầu nguyện cho Ngài, một Linh Mục bình dị sống xả thân cho người khác, Ngài cũng đã từng phục vụ trên quê hương thân yêu Việt Nam hơn 3 năm, là một vị Linh Mục Tuyên Úy cao niên nhất thời bấy giờ..

***********

Vào năm 1988 Linh Mục Walter H. Halloran, khi phục vụ tại San Diego làm cha phó tại giáo xứ St Martin thành Tours, mặc dầu đã gần 40 năm qua đi thế nhưng cha vẫn còn nhớ rất rõ đến vụ trừ quỷ cho một cậu bé tên Rob vào năm 1949. Theo cha nói cậu bé ấy 11 tuổi, nhưng một số người khác nói là 13 tuổi. Nhưng dù tuổi xê xích khác nhau thế nào thì một điều ai cũng đồng ý đó là một cậu bé hung tợn, tóc dựng ngược và ăn nói cộc lốc. Ngài đã dành cho một cuộc phỏng vấn cho ký giả tại San Diego.

Sau đây là toàn văn cuộc phỏng vấn:

Thưa Cha, đã bao nhiêu lần Cha có mặt trong các buổi trừ quỷ này?

Cha Halloran :Tôi nghĩ là tôi có mặt mỗi đêm kéo dài trong suốt 3 tuần lễ.

Cha có bất kỳ ấn tượng gì về nguồn gốc cho vấn đề này không, thưa Cha?

Cha Halloran :Theo một cách, cậu bé bị đầu độc bởi một người cô, người này là thầy phù thủy.

Cuối cùng thì chuyện ra sao thưa Cha? Chúng con có nghe nói là Tổng Lãnh Thiên Thần Michael đã hiện ra có đúng không?

Cha Halloran :Tôi đã nghỉ 5 ngày trước buổi kết thúc, nhưng theo tôi hiểu thì có một âm thanh rất lớn, giống như tiếng nổ bùng, và rồi đứa bé mở mắt ra và nói Tổng Lãnh Thiên Thần Micae đến và lúc đó là quỷ xuất ra. Cùng lúc xảy ra có khoảng 6 hay 7 linh mục tại nhà thờ trong đại học nói rằng tại văn phòng của các cha đã nghe thấy một tiếng nổ lớn tại đó và cả nhà thờ đèn tự dưng hoàn toàn thắp sáng. Cha Bowdern người đã thực hiện việc trừ qủy và cậu bé đang ở trong nhà xứ. Ánh đèn rất là sáng đã thắp sáng lên cả nhà thờ.

Hiện tượng thể lý nào gây ấn tượng nhất mà chính cha đã chứng kiến trong suốt các buổi trừ quỷ?

Cha Halloran :Tôi nghĩ đến những dấu vết trên thân xác đứa trẻ. Tôi không nghỉ là có một cách nào mà người ta tự gây ra từ những dấu vết, những vết cào, những chữ viết, những con số và mọi thứ mà nó hiện lên bằng máu đỏ. Khi quỷ nhập vào đứa bé, dường như không còn cách gì mà nó có thể chống cự được. Có một đôi lần khi mà những sự việc rất nguy hiểm xảy ra và đứa bé đã không còn nhớ lại bất kỳ sự gì đã xảy ra khi nó ở trong tình trạng như thế. Và điều đó đã gây ấn tượng đến cho tôi, là quyền lực của một ai đó hay một sự gì giáng trên một người nào.

Cha có thấy những thứ gì bay ở trong phòng hay bàn ghế di chuyển không, thưa cha.

Cha Halloran :Yeah. Đêm dầu tiên khi tôi ở đó, tôi đang quỳ bên cạnh giường mà đứa bé đang năm và cái giường bắt đầu di chuyển lên xuống và rồi nó gần đụng một bình nước thánh để trên tủ quần áo, và cái giường bay lơ lửng trong phòng và gần đụng tôi, nó chỉ cách tôi khoảng 4 hay 5 phân gì đó.

Thưa cha cái giường di chuyển lên cao bao xa?

Cha Halloran :Ồ, tôi có thể nói là 20 phân

Có lời kinh nguyện nào mà xem ra quỷ phản ứng nhiều nhất?

Cha Halloran :Vâng, có nhiều yếu tố hay những lời hay từ ngữ trong mỗi kinh nguyện. Bất kỳ khi nào mà danh thánh Đức Mẹ được cầu xin hay nhắc tới là đứa trẻ tỏ ra rất là bối rối, và cũng xảy ra như thế khi tên Thiên Chúa, Đức Kitô hay Chúa Giêsu được nói tới và điều này cũng xảy ra khi nhắc tới Tổng Lãnh Thiên Thần Micae. Và rồi đứa bé trở nên rất là bối rối với nước thánh. Với kinh nguyện, bạn rảy nước thánh trên người ấy, và đứa bẻ trở nên điên khùng, đồ đạc bay loạn xa và những sự khác tựa như vậy.

Tay chân nó vùng vẫy, đại loại như thế phải không thưa cha?

Cha Halloran :Đúng như vậy.

Cha đã coi phim “Exorcist” chưa?

Cha Halloran :Tôi đã coi vừa ngay khi nó khai trương. Tôi đã cùng đi với Cha Bowdern và tôi nghĩa nó là một kiểu Hollywood, giả tạo, thật sự kỳ quái, nó muốn tạo cho con người sự sợ hát và kêu thét lên. Tôi thất vọng về cuốn phim này. Tôi nghĩ nó là một sự hỗn độn. Và Cha Bowdern cũng nghĩ tương tự như vậy. Ngài đã phẩm bình tiêu cực suốt cả cuốn phim. Tôi cứ tưởng là cả hai chúng tôi sẽ bị tống cổ ra khỏi rạp.

Không có chuyện cái đầu quay vòng vòng có đúng không?

Cha Halloran :Không có chuyện đó, thật là lố bịch và điều bỉ ổi nhất là bé gái trong phim đã thủ dâm với một cây thánh giá. Điều này đâu có xảy ra. Có thế thôi, à lại còn ói ra một bãi rất lớn màu xanh nữa, thật là vô lý.

Tuy nhiên có một vài lần khạc nhổ, phải không cha?

Cha Halloran :Yeah, có khạc nhổ nữa và khi tôi nghĩ lại, nó làm tôi kinh ngạc, vì rất chính xác. Cách xa khoảng 2 mét rưỡi mà đứa bé nó có thể khạc nhổ ngay vào con mắt của bạn.

Con có biết là có một lúc cha đã cứu mạng đứa bé, khi nó sắp sửa muốn lao xuống vực thẳm phải không, thưa cha?

Cha Halloran :Yeah, để ra khỏi bịnh viện và hưởng không khí trong lành, khi tôi dẫn đứa bé đến một nhà tĩnh tâm tại St Louis, là một nơi tuyện đẹp, và đứa bé không hề biết tí gì về các Chặng Đàng Thánh Giá và tôi đã hỏi nếu nó muốn biết và nó trả lời “con muốn chứ”. Nó là một đứa bé niềm nở. Không có nhiều đứa mới 11 tuổi mà chúng đã thích thú để tìm hiểu về chặng Đàng Thánh Giá đâu, nhưng nó đã muốn như vậy. Và tôi đã giải thích ý nghĩa nỗi bật của mỗi một chặng và khi chúng tôi đến chặng thứ 12 và tôi nói, đây là chặng tưởng nhớ Chúa Kitô chịu chết trên cây Thánh Giá và khi nghe tới đó là nó thoát chạy và chạy tới bờ vực thẳm có chiều sâu khoảng độ 45 tới 60 mét, và tôi thét to lên nhưng nó không dừng lại nên tôi đã chạy theo và ngay lập tức tôi nắm được nó.

Có bất kỳ sự gì hiện hình sau đó hay là hoàn toàn đã chấm dứt? Cha có bị ma quỷ tấn công sau đó không?

Cha Halloran :Không có, chẳng bao giờ xảy ra cả.

Trong suốt lần trừ quỷ, Cha có ăn chay không?

Cha Halloran :Có lúc có lúc không.

Cha ăn chay với bánh mì và uống nước phải không thưa cha?

Cha Halloran :Không phải đâu, những thứ như chỉ uống một ly cà phê và ăn một miếng bánh mì nướng và không ăn thịt. Và lúc đó chúng tôi vẫn kiêng cử trong mùa Chay.

Cha Bowdern có ăn chay không?

Cha Halloran :Có chứ, ngài ăn chay nhiều, có lúc ngài ngất đi vì kiệt sức (vụ trừ quỹ đã kéo dài trong 6 tuần)

Lúc đó thì Cha được bao nhiêu tuổi?

Cha Halloran :Khoảng 28 tuổi.

Có sự gì còn in trong trí của Cha khi Cha nghĩ lại đến Rob (người bị quỷ ám)?

Cha Halloran :Được rồi.. khi các cha rửa tội cho nó, đó là một phép rửa tội có điều kiện, bởi vì khi còn là trẻ sơ sinh nó đã được rửa tội theo Tin Lành Lutheran. Khi mọi người đi tham dự lễ rửa tội lần nữa, trên con đường từ nhà chú nó tới nhà thờ, nó cứ khăng khăng chụp lấy tay lái. Nó bẻ tay lái khi xe chạy trên đại lộ và có lúc xuýt nữa là đụng xe hay bị xe khác đụng. Khi nó sắp sửa các cha cho nó ruớc lễ lần đầu, và tôi đã có mặt trong buổi này, nó tuyệt đối chống cự, nó vùng vẫy và nó mở miệng ra vừa khi Cha Bowdern cầm Mình Thánh đến gần nó, nó thục vào ngài. Lẽ ra lúc ấy lúc nào tôi cũng phải giữ lấy nó, thế nhưng nó xem ra dịu dàng đi nên tôi để cho tay nó tự do và giọng nói kỳ quặt của nó vang lên nó không rước” hay mắt nó nhắm chặt lại, nó đã thục vào ba sườn của Cha. Và liên tiếp như thế kéo dài khoảng 15 hay 20 phút rồi nó mới nguôi đi và đã chịu Rước Lễ.

Cha có sợ cho cuộc đời của Cha không?

Cha Halloran :Không, thực sự không. Nhưng tôi tự hỏi tại sao lại tôi, tôi ở đó với mục đích gì. Đã có một lần nó hỏi chúng tôi hãy chấm dứt và nói cởi áo ngủ của nó ra. Da nó đầy những dấu vết, những vết sướt và nó nói là nó đau. Đó là ngày Thứ Năm Tuần Thánh và tôi đã nói với nó về ngày Thứ Năm Tuần Thánh, rồi nó bắt đầu quằn quại vì đau và nó nói hãy xem kìa, tôi không thể chịu đựng nối. Xem ra nó bị ảnh hưởng khi tôi nói những điều như “Bí Tích Thánh Thể” hay nhắc tới sự thụ phong linh mục hay những điều giống như thế.

Có sự khẳng định gì về quyền lực của đứa tin và những quyền lực đọ sức với nhau trên thế gian này, thưa Cha?

Cha Halloran :Vâng. Đó là những gì ảnh hưởng đến tôi nhiều nhất và đó là lý do tại sao tôi rất thất vọng về cuốn phim.

Cha có nghĩ đó là Satan hay ma quỷ?

Cha Halloran :Trong buổi trừ tà khi được hỏi đến tên của nó, tôi có thể nhớ chỉ một câu trả lời là “đạo quân” (Legion) mà nó đã nhắc cho tôi nhớ tới đàn heo đang lao mình xuống hồ ao (trong Kinh Thánh).

****

Cuối cùng cậu bé bị quỷ ám đã lập gia đình và về sống tại East Coast sau khi tốt nghiệp trường Trung Học Loyola của các Cha Dòng Tên tại Baltimore. Cuốn phim The Exorcist đã được dàn dựng lại và cho trình chiếu vào năm 2000, một cuốn phim khác cũng vừa mới ra trong năm nay đó là cuốn “ Exorcist, the beginning”.

(Còn tiếp)