Phần thứ hai của tuyên bố, TGM Viganò chủ yếu đề cập đến những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô biết về McCarrick, và cách hành động cuả ngài.

TGM Viganò nhớ lại có gặp Hồng Y McCarrick vào tháng 6 năm 2013 tại dinh Domus Sanctae Marthae của Đức Giáo Hoàng, McCarrick đã nói với ông "với một giọng điệu vừa có vẻ mơ hồ vừa đắc thắng: ‘Đức Giáo Hoàng đã gặp tôi ngày hôm qua rồi; ngày mai tôi sẽ đi Trung Quốc’ ”- ngụ ý rằng Đức Phanxicô đã gỡ bỏ lệnh cấm du lịch do đức Benedict đưa ra. (Bằng chứng về điều này có thể tìm thấy ở bài phỏng vấn cuả TGM McCarrick và phóng viên cuả NCR năm 2014.)

Tại một cuộc họp riêng vài ngày sau đó, Tổng Giám mục Viganò nói rằng Đức Giáo Hoàng đã hỏi ngài “Đức Hồng Y McCarrick là người thế nào?”, Tổng Giám mục (Viganò ) trả lời: “Ông ta đã làm hỏng nhiều thế hệ chủng sinh và linh mục và Giáo hoàng Benedict đã ra lệnh cho ông ta sống đời cầu nguyện và ăn năn. ” Cựu khâm sứ (Viganò) nói rằng ông tin là cái mục đích chính của Đức Giáo Hoàng trong câu hỏi là " tôi có phải là đồng minh của McCarrick hay không. "

Tổng Giám mục Viganò nói rằng "rõ ràng sau thời điểm bầu cử Giáo hoàng Phanxicô, McCarrick đã thoát khỏi mọi ràng buộc, và tự do đi du lịch liên tục, để thuyết trình và phỏng vấn."

Hơn nữa, TGM Viganò nói thêm, McCarrick đã "trở thành người môi giới (kingmaker) cho các việc bổ nhiệm cuả Toà Thánh ở Hoa Kỳ, và là vị cố vấn được lắng nghe nhiều nhất ở Vatican về các mối quan hệ với chính quyền Obama."

Viganò tuyên bố rằng các việc bổ nhiệm Hồng Y Cupich đến Chicago và Hồng Y Joseph Tobin đến Newark "đã được dàn dựng bởi McCarrick," và nhiều số khác nữa. Viganò nói rằng không có tên nào đã được toà khâm sứ đề nghị cả , mà công việc truyền thống của toà là để trình bày một danh sách các tên, gọi là terna , lên bộ Giám mục. Ông cũng nói thêm rằng việc bổ nhiệm Giám mục Robert McElroy tới San Diego đã được dàn dựng “từ trên cao” hơn là qua toà khâm sứ.

Nhà ngoại giao Italia đã nghỉ hưu cũng lặp lại các báo cáo của NCR về Hồng Y Rodriguez Maradíaga và những việc che giấu ở Honduras, nói rằng Giáo hoàng "bảo vệ người của mình" cho đến cùng, bất chấp các cáo buộc. Đó là điều tương tự xảy ra với McCarrick, Viganò viết.

"Ông ấy [Đức Giáo Hoàng Phanxicô] đã biết ít nhất là ngày 23 tháng 6 năm 2013 rằng McCarrick là một kẻ săn mồi hàng loạt," Tổng Giám mục Viganò nói, nhưng mặc dù "ông ấy biết rằng ông ta tham nhũng, ông ấy đã bảo vệ ông ta đến tận cùng."

“Chỉ khi ông ấy bị buộc phải báo cáo lạm dụng trẻ vị thành niên, một lần nữa vì sự chú ý của giới truyền thông, ông ấy đã phải hành động [liên quan đến McCarrick] để cứu vãn hình ảnh của mình trên báo chí,” Viganò viết.

Cựu khâm sứ ở Hoa Kỳ viết rằng Đức Thánh Cha Phanxicô “đang từ bỏ chức vụ mà Đấng Kitô đã ban cho Phêrô để củng cố các anh em,” và thúc giục Giáo Hoàng “thừa nhận những sai lầm của mình” và, “nêu gương tốt cho các Hồng Y và giám mục đang che dấu những lạm dụng cuả McCarrick và từ chức cùng với họ tất cả. ”

Trong tuyên bố cho giới truyền thông ngày 25 tháng 8, Viganò nói động lực chính của ông để viết lời khai là "ngăn chặn sự đau khổ của nạn nhân, ngăn chặn nạn nhân mới và bảo vệ Giáo hội: chỉ có sự thật mới có thể làm cho giáo gội được tự do."

Ông cũng nói rằng ông muốn "làm sạch lương tâm của tôi trước mặt Thượng Đế về trách nhiệm của tôi với tư cách là giám trợ cho Giáo Hội phổ thông", nói thêm rằng ông là một "ông già", là người muốn gặp mặt với Thiên Chúa "với một lương tâm trong sạch."

"Dân Chuá có quyền biết sự thật đầy đủ liên quan đến mục tử của họ," ông nói. “Họ có quyền được hướng dẫn bởi những mục tử tốt. Để có thể tin tưởng và yêu thương người mục tử, họ phải biết người mục tử công khai, trong sự minh bạch và sự thật, như thực sự đang có. Một linh mục phải luôn là ánh sáng trên ngọn nến, ở mọi nơi và cho tất cả mọi người. ”