Tại thánh lễ phạt tạ tại nhà thờ Thánh Giacôbê Tông Đồ ở Jintotepe nơi đã bị bọn côn đồ nhà nước tấn công, hôi của và phạm thánh, Đức Hồng Y Leopoldo Brenes kêu gọi những người Công Giáo Nicaragua đừng ‘răng đền răng, mắt đền mắt’ với sự đàn áp bạo lực của bọn cầm quyền Ortega.

Đức Hồng Y Leopoldo Brenes, Tổng giám mục thủ đô Managua đã phát biểu như trên hôm 25 tháng 7, cũng đúng vào ngày lễ kính Thánh Giacôbê Tông Đồ bổn mạng của giáo xứ. Nhà thờ đã bị bọn côn đồ trang bị dao phay, tiểu liên và cả các vũ khí hạng nặng tấn công và cướp bóc hai tuần trước đó.

Đức Hồng Y nói rằng “chúng ta có thể vượt qua sự thù hận với tình yêu mà Chúa Kitô ban cho mỗi người chúng ta”. Bài giảng của ngài, được đăng trong một bài tường thuật trên Facebook của tổng giáo phận, đã mô tả Thánh Lễ diễn ra thật xúc động và đầy nước mắt trước cảnh tan hoang của nhà thờ.

Trước cuộc tổng biểu tình vào ngày thứ Bảy 28 tháng 7, các Giám mục đã gửi một bức thư trực tiếp cho Ortega hôm thứ Tư. Mặc dù nội dung chính xác chưa được biết, nguồn tin từ Giáo Hội địa phương cho biết các Giám mục đã thẳng thắn bày tỏ mong muốn của các ngài tiếp tục làm trung gian trong các cuộc đối thoại hòa giải quốc gia. Các Giám mục Nicaragua cũng nói rõ ràng rằng các ngài đứng về phía người dân và yêu cầu cộng đồng quốc tế chú ý đến những gì đang xảy ra tại Nicaragua.

Tại giáo xứ Jinotega nơi một nhà thờ bị tấn công và hôi của vào ngày 20 tháng Bảy, Đức Giám Mục Carlos Enrique Herrera khi an ủi các nạn nhân của bạo lực đã cho biết trong thư gởi cho Ortega, các giám mục của Nicaragua đã hỏi liệu hắn ta có thực sự muốn các giám mục tiếp tục làm trung gian hòa giải giữa chế độ Sandinista và phe đối lập hay không.

Hồi tháng Tư vừa qua, khi các cuộc biểu tình nổ ra khắp nơi, Ortega đã mời các giám mục làm trung gian trong các cuộc đối thoại hòa giải quốc gia. Đây chỉ là một động tác giả để hắn ta có thời giờ điều động bọn công an Sandinista từ địa phương này sang địa phương khác cải trang thành côn đồ thân chính phủ.

Điều quân xong, Ortega phỉ báng các Giám Mục là “những kẻ mưu toan đảo chính” và sai bọn công an giả danh côn đồ tấn công các nhà thờ. Các linh mục và cả các Giám Mục cũng bị tấn công.
Source: Catholic World News Nicaraguan prelates call for nonviolent response to Ortega regime’s persecution