Wauwatosa,Wis- Hoa Kỳ: Một người cuối cùng trong ba người trừ một con quỷ nổi danh vào năm 1949, Linh Mục Dòng Tên Walter H. Halloran đã từ trần vào ngày 1/3/2005 hưởng thọ 83 tuổi. Ngài cũng là một vị tuyên úy lớn tuổi nhất phục vụ cho lữ đoàn Dù Hoa Kỳ phục vụ trên chiến trường Việt Nam.

Thánh lễ an táng và tiễn đưa linh cửu tới nơi an nghỉ cuối được cử hành vào ngày 4/3/2005 tại nguyện đường ST Camillus tại Wauwatosa, Hoa Kỳ.

Ngài đã cùng với 2 linh mục Dòng Tên có liên hệ trong vụ trừ quỷ vào năm 1949 tại St Louis. Vụ này nổi tiếng đã là nguồn cảm hứng cho nhà văn William Peter Blatty viết lên cuốn tiểu thuyết được bán chạy nhất trong năm 1971 với tên là “The Exorcist” (Người trừ quỷ), và cuốn phim được dàn dựng theo cuốn tiểu thuyết này cũng lấy tên là “The Exorcist” là một trong những cuốn phim đứng hàng đầu vào năm 1973. Cuốn phim này cũng được trình chiếu tại Việt Nam lấy tên là “Người Quỷ Ám”.

Linh Mục Dòng Tên Halloran đã về hưu sống tại nhà hưu dưỡng của Dòng tại St Camillus. Cha mắc bệnh ung thư vào năm 2003 và qua đời tại đây

Vào năm 1949, Walter H.Halloran đang là một tập sinh Dòng Tên cao lớn khoẻ mạnh đang theo học ngành sử học tại đại học St Louis, vào thời gian này Ngài được triệu đến để kềm giữ một cậu bé 11 tuổi “Douglas Deen”, để linh mục Dòng Tên William Bowdern thực hiện việc trừ quỷ cùng với sự trợ giúp của linh mục Dòng Tên khác là Cha William Van Roo.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo Post-Dispatch tại St Louis vào năm 1988, Cha Halloran đã hồi tưởng và kể lại ngài nhận thấy những đường vệt sọc và những cái đinh mũi tên và những hàng chữ “Hell”(Hỏa ngục) hiện lên trên da của đứa bé trông rất ghê sợ. Cha kể lại “cậu bé có hồi lên cơn và trở nên hoàn toàn hung tơn. Cho nên Cha Bowdern đã yêu cầu tôi giữ lấy nó. Rồi nó đã làm gãy sống mũi của tôi”.

Vụ trừ quỷ này đã được thực hiện với sự chuẩn y của Đức Hồng Y Lawrence Ritter tại St Louis. Trong vụ trừ quỷ này khi hồi tưởng lại Cha nói “Tôi không dám nói đúng là vụ quỷ ám hay không. Không có nghĩa tôi nói Cha Bowdern là sai. Tôi chỉ muốn được an tâm để không đưa ra một quyết định”.

Tin tức về vụ trừ quỷ vào năm 1949 đã được tường trình lên Thông Tấn Xã Công Giáo Xã Hội Toàn Quốc là cha đẻ của Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ hiện nay. Liên Hiệp Thông Tấn Xã hồi đó đã đưa lên bản tin của mình dựa vào bản tin của NCWC (Thông Tấn Xã Công Giáo Xã Hội Toàn Quốc), và nhà văn Blatty đã có nguồn cảm hứng để hoàn thành cuốn tiểu thuyết của ông dựa trên bản tường trình đã được đăng lên tờ Washington Post, lúc đó ông là một sinh viên đang theo học Đại Học George town. Cậu bé bị quỷ ám xuất từ từ vụng ngoại ô Mount Rainier, Md của Washington.

Đứa trẻ là một người theo đạo Tin Lành Lutheran, cha mẹ đứa trẻ đã quan tâm vì những hành động điên khùng của đứa bé. Người cô cậu của đứa bé sống tại St Louis đã đề nghị với bố mẹ là nên đem nói đi gặp người trừ quỷ. Sau đó đứa bé đã được đưa tới bệnh viện Alexian Brother nằm trong khu tâm thần.

Năm 1988 khi còn là phụ tá giám đốc hội cựu sinh viên tại Đại Học Crighton ở Omaha, Neb, ngài kể lại là ngài không ngờ vụ này đã làm náo động như thế.

Cậu Walter H. Halloran sinh trưởng tại Jackson, Minnesota vào năm 1921 là một người con trong gia đình có 9 anh chị em, ông bà cố là bác sĩ. Cậu Halloran theo học tại trường trung học Campion của Dòng Tên ở Prairie du Chien, Wis.,

Khi gia nhập cộng đoàn Dòng Tên vào năm 1941 và đang theo học tại Đại Học St Louis, được thụ phong linh mục vào năm 1954. Đến năm 1956 Cha trở về lại trường nội trú của Dòng Tên ở Prarie du Chien, tại đây Ngài dạy môn sử học và thần học.

Đến năm 1966, Cha tình nguyện làm tuyên úy cho quân đội Hoa Kỳ, lần đầu tiên phục vụ tại Đức. Đến năm 48 tuổi, Cha tình nguyện để được huấn luyện trong binh chủng nhảy dù và đi làm tuyên úy phục vụ trên chiến trường Việt Nam trong lữ đoàn Dù của Hoa Kỳ vào năm 1969, ngài được coi là vị tuyên úy trong lực lượng tác chiến cao niên nhất thời bấy giờ. Khi phục vụ tại Việt Nam cha đã được tưởng thưởng 2 huân chương Anh Dũng Bội Tinh với ngôi sao đồng. Ngài phục vụ cho đến năm 1971 rồi trở về ST Louis làm phụ tá giám đốc mục vụ cho Đại Học và sau đó làm Giám Đốc Hội Cựu Sinh Viên. Sau đó ngài được bổ nhiệm làm cha phó tại Jackson, Minn và phục vụ cho giáo xứ tại San Diego California.

Trong khi làm tuyên úy phục vụ tại Việt Nam, người em của cha, ông John Halloran kể rằng “Đó là những gì ngài muốn làm, ngài đã nói với tôi ước muốn để làm việc với binh sĩ. Nhưng điều trước tiên và quan trọng hơn hết là một linh mục”.

Ông John kể tiếp: “Tôi đã nói với chuyện với viên chỉ huy của ngài, đó là ước muốn để cùng với quân lính. Ngài lên trực thăng nhưng đôi khi nhiều ngày không thể đổ bộ được vì bắn nhau, nhưng đó là nơi ngài muốn xuống”.

Bà Nina Wagner tại Richmond Heights đã bày tỏ “chúng tôi hoàn toàn thương mến ngài”. Chồng của bà là Clarence “Clank” Wagner là một binh sĩ tại chiến phục vụ tại Đức và Việt Nam, là người đã gặp Cha Halloran đang là tuyên úy tại căn cứ công binh ở Hanau, Đức vào năm 1967.

Một cựu sinh viên tại St Louis, luật sư Jim Holloran bày tỏ: “Cha là một người cảm tử, không biết sợ sệt phải đối đầu với rất nhiều người bỏ mạng tại Việt Nam, tuy nhiên ngài rất ít nói đến riêng cá nhân ngài”.

Về phần Cha Halloran, ngài coi vụ trừ quỷ năm 1949 chỉ là một biến cố trong đời ngài và nó không phải là biến cố quan trọng nhất. Khi nghĩ lại cuộc chiến tương tàn tại Việt Nam và vụ trừ quỷ, Ngài đã nói với người em của ngài

“Anh thấy nhiều sự dữ ở Việt Nam hơn là trên chiếc giường (trừ quỷ) đó tại bệnh viện”.

Cha ra đi để lại 2 người em và 3 người em gái, một người hiện là Nữ Tu Dòng Đa Minh tại Milwaukee tên là Ann Halloran

Hai vị linh mục Dòng Tên đã thực hiện vụ trừ quỷ vào năm 1949 là Cha William Bowdern đã qua đời vào năm 1983 hưởng thọ 85 tuổi, Cha William Van Roo đã qua đời vào tháng 3/2003 tại Wauwatosa hưởng thọ 89 tuổi.

Hồi Tưởng lại vụ trừ quỷ năm 1949

Vào năm 1988 Linh Mục Walter H. Halloran, khi phục vụ tại San Diego làm cha phó tại giáo xứ St Martin thành Tours, mặc dầu đã gần 40 năm qua đi thế nhưng cha vẫn còn nhớ rất rõ đến vụ trừ quỷ cho một cậu bé tên Rob vào năm 1949. Theo cha nói cậu bé ấy 11 tuổi, nhưng một số người khác nói là 13 tuổi. Nhưng dù tuổi xê xích khác nhau thế nào thì một điều ai cũng đồng ý đó là một cậu bé hung tợn, tóc dựng ngược và ăn nói cộc lốc. Ngài đã dành cho một cuộc phỏng vấn cho ký giả tại San Diego.

Để làm rõ ràng thêm sự thật của vụ trừ quỷ này và cốt truyện trong cuốn tiểu thuyết “The Exorcist” của nhà văn William Peter Blatty. Thật vậy nhà văn Blatty đã tưởng tượng hóa, nhân vật hóa, phong phú hoá, ghê rợn hóa, đủ mọi thứ hóa cho cuốn tiểu thuyết của mình, ngay cả đổi giống người bị quỷ ám từ cậu bé thành cô bé.

Toàn văn cuộc phỏng vấn sẽ được cho lên ngày mai

(còn tiếp)