“Chúng ta đã đón nhận hồng ân của Thiên Chúa,Đấng từ bi thương xót và tấm lòng tốt của những anh chị em tại Trung tâm hành hương này.Ra về chúng ta phải chia sẻ tình thương Chúa cho mọi người”.Đó là những lời nhắn nhủ của cha chánh xứ Tân Phú Hòa trong ngày hành hương tại Ba Giồng Giáo phận Mỹ Tho vào sáng nay.

Sáng nay 20.7.2018, trước cổng nhà thờ giáo xứ Tân Phú Hòa tấp nập người và xe du lịch,mọi người gọi mời nhau, cùng với túi xách,các em thiếu nhi thiếu niên cũng được đi theo bố mẹ.Vì hôm nay cộng đoàn giáo xứ Tân Phú Hòa đi hành hương Trung Tâm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Ba Giồng, Giáo phận Mỹ Tho.Đoàn hành hương có tất cả 11 xe,với khoảng trên 500 người đã cùng với cha sở,quý HĐMVGX,quý hội đoàn và cộng đoàn thuộc các giáo họ.

Xem Hình

Đúng 7 g đoàn xe hành hương của cộng đoàn giáo xứ Tân Phú Hòa lăn bánh xuất phát.Khi đến Ba Giồng,mọi người càng vui hơn khi được Linh mục nhạc sĩ Nguyễn Sang,chánh xứ Ba Giồng chao đón, vị linh mục từ lâu nay được mọi người yêu thích giọng hát thánh ca cầu nguyện.Chương trình đầu tiên đoàn là dâng hương trước tượng đài Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lưu.Trong tiếng chiêng,từng người lên thắp hương cầu nguyện với thánh Lựu,xin ngài nâng đỡ chuyển cầu cho chúng ta trong hành trình theo Chúa đầy gian nan thử thách.

Sau đó,quý thầy Ba Giồng lại hướng dẫn đoàn ra nghĩa trang, mọi người được quy tụ nơi phần mộ của các thánh tử đạo và dâng hương lên các ngài. Trên quãng đường đi bộ từ nhà thờ ra nghĩa trang khoảng 300 mét, mọi người được ngắm cảnh đồng quê xanh mát hai bên đường,tâm hồn như được nhẹ nhàng thư thái hơn với vài bụi dừa, một góc khóm bên đường.

Trở về nhà thờ Ba Giồng,cộng đoàn sốt sắng tham dự thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.Cha Gioan B. Nguyễn Sang chánh xứ chủ tế thánh lễ, cùng với cha Giuse Nguyễn Văn Trọng chánh xứ Tân Phú Hòa và đông đảo cộng đoàn hiện diện.

Chia sẻ sau bài Tin Mừng,cha Gioan B. Nguyễn Sang kể về Nhà thờ Ba Giồng với thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu và 27 chứng nhân tử đạo tại đây.Những con người đã sống bình thường với những bổn phận với gia đinh,bổn phận của vị chủ chăn giáo xứ chăm lo cho đoàn chiên,nhưng các ngài đã can đảm tuyên xưng đức tin,chấp nhận hy sinh tính mạng mình vì Chúa Kitô.Bởi lẽ,con đường theo Chúa của người môn đệ là con đường nhiều chông gai thử thách,con đường vác thập giá mình hằng ngày mà theo Thầy Giêsu.Đây là con đường từ bỏ và hy sinh.Chúng ta từ bỏ những tính hư nết xấu của mình,không tham lam, đua đòi danh vọng,tiền tài địa vị, để sống yêu thương chính là chúng ta đang tử đạo mỗi ngày.Nơi Trung tâm hành hương Ba Giồng này,chúng ta đường tiếp thêm sức mạnh sống đức tin giữa muôn vàn thử thách.Không những từ bỏ lối sống tham lam, ích kỷ tôn thờ vật chất, chúng ta còn phải xây dựng cuộc sống này tốt đẹp hơn, tôn trọng sự sống và nhân phẩm con người, cụ thể như không phá thai.Ở mỗi thời. Kitô hữu phải đối diện với thử thách đòi hỏi chúng ta phải trung thành với đức tin của mình đã chọn lựa.

Phần cuối thánh lễ,cha Giuse Nguyễn Văn Trọng chánh xứ Tân Phú Hòa nói lên tâm tình tri ân, niềm vui mừng khi được cùng với đoàn hành hương đến đây, nhất là được cha sở và nhân viên giáo xứ Ba Giồng đón tiếp với lòng quảng đại.Cha cũng chia sẻ cảm nghiệm hồng ân của Thiên Chúa là Đấng từ bi và thương xót đang tuôn đổ xuống trên cộng đoàn, qua tấm lòng của quý vị ở Trung tâm hành hương này, cho nên chúng ta phải làm cho tình yêu và hồng ân Chúa lan tỏa vào đời sống, đừng để cho ơn huệ Chúa ngưng đọng lại.Đây quả thật là cuộc hành hương đúng nghĩa,đi để thấy và cảm nghiệm,và sống lại bầu khí hào hùng của các thánh tử đạo Ba Giồng, qua đó mà chính chúng ta được trung thành gắn bó với Chúa Kitô hơn.

Thánh lễ tạ ơn kết thúc,mỗi người đi lên cung thánh hôn xương thánh tử đạo Việt Nam.

Sau cùng,chương trình ngày hành hương khép lại với bữa cơm thân tình cha con.Vui nhất là mọi người được nghe những lời thánh ca qua giọng hát của Linh mục Nguyễn Sang và ca sĩ Nguyên Thanh.

Tạ ơn Chúa đã ban cho cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Phú Hòa chuyến hành hương trọn vẹn ý nghĩa, một ngày để trở về với cội nguồn đức tin tại Ba Giồng.Nhờ đó mà mỗi người Kitô hữu vui mừng sống đạo theo tinh thần tử đạo,biết dứt khoát quyết tâm chọn Chúa trước mọi cám dỗ thử thách trong cuộc đời này.

Khoảng 15g cùng ngày các đoàn xe hành hương trở về với điểm xuất phát ban đầu là nhà thờ Tân Phú Hòa

Martinô Lê Hoàng Vũ