Venezuela từng là quốc gia thịnh vượng nhất ở châu Mỹ Latinh. Quốc gia Nam Mỹ này với 30.9 triệu dân này có đến 96% là người Công Giáo nhưng đã đi theo con đường xã hội chủ nghĩa dưới thời Hugo Chavéz.

Từ đó đến nay tình trạng quản lý nhà nước kém cỏi và sự sụp đổ của một nền kinh tế một chiều đã đưa đất nước này vào một vòng xoáy đi xuống. Tình hình nhân đạo ở Venezuela đã xấu đi rất nhanh kể từ năm 2014, với tỷ lệ đáng báo động về nghèo đói cùng cực, suy dinh dưỡng và một trong những tỷ lệ giết người cao nhất ở châu Mỹ Latin. Đồng tiền của Venezuela, gọi là Bolivar, đã trở nên vô dụng, với tỷ lệ lạm phát lên đến 2,600% trong năm 2017, khiến lương hưu và lương của các nhân viên chính phủ, kể cả các chuyên gia có trình độ không đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản của gia đình họ.

Cho đến nay vẫn chưa thấy có chút ánh sáng nào cho thấy cuộc khủng hoảng sẽ kết thúc trong tương lai gần. Vì thế, người dân Venezuela đang lũ lượt rời khỏi đất nước mình với một số lượng kỷ lục. Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, hơn 1,5 triệu người Venezuela đã di cư trong hai năm qua. Mức độ di dân này tương đương với mức tị nạn của người Syria chạy trốn chiến tranh đến các nước láng giềng và những người tị nạn Rohingya chạy trốn sang Bangladesh. Phần lớn những người tị nạn Venezuela đã định cư tại các thị trấn trên biên giới Colombia và Brazil, chẳng hạn như Cúcuta và Boa Vista, và thường xuyên qua lại để mang tiền về nhà.

Mặc dù không phải là một quốc gia có đường biên giới với Venezuela, Peru cũng đang chứng kiến một số lượng đông đảo người tị nạn ngày càng tăng nhanh chóng đổ vào quốc gia này, với khoảng 1,000 người mỗi ngày. Các điểm qua biên giới ở Peru không được trang bị để đón nhận con số đông đảo những người tị nạn, là những người thường kiệt sức và cần được chăm sóc y tế, thực phẩm, nước và vệ sinh ngay lập tức sau những chặng đường dài. Nguy cơ bạo lực tình dục và giới tính, nạn buôn bán người và khai thác cũng là mối quan tâm ngày càng tăng đối với chính quyền địa phương và quốc gia. .
Source: Relief Web -Venezuelan Refugee Crisis in Peru - July 18th, 2018