Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Thủ Tướng Đức và Hội Đồng Giám Mục Đức đã lên tiếng phản đối vụ hành hung các Giám Mục tại nhà thờ San Sebastian ở Diriamba, cách Managua 25 dặm về phía nam hôm 9 tháng 7.

Trong số các vị Giám Mục bị hành hung cả về thể lý lẫn bị lăng mạ có Đức Hồng Y Leopoldo José Brenes Solorzano, là Tổng Giám Mục Managua; Đức Cha Silvio José Baez Ortega, là Giám Mục Phụ Tá; và Đức Tổng Giám Mục Waldemar Sommertag, Sứ Thần Toà Thánh tại Nicaragua.

Các vị đã đến nhà thờ trong cố gắng giải thoát cho một số người đang bị cảnh sát và du đãng thân chính quyền bao vây ở đây.

Phái đoàn các giám mục đã bị chặn đường và các nhóm ủng hộ chính phủ đã lăng mạ họ là những kẻ giết người, sau đó đã hành hung. Đức Giám Mục Baez cho biết ngài bị một vết cắt trên tay. Đức Cha nói “Chúng tôi bị vây hãm bởi một đám đông giận dữ muốn xông vào nhà thờ San Sebastian ở Diriamba, tôi đã bị thương, đấm vào bụng, bị giật mất huy hiệu giám mục và bị sỉ nhục. Tạ ơn Chúa, tôi vẫn khỏe. Nhà thờ được giải phóng, kể cả những người ở trong đó.”

Trong cuộc họp báo hôm 12 tháng 7, phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Phủ Quốc Vụ Khanh sẽ không gởi công hàm chính thức phản đối Nicaragua vì muốn đối thoại với nhà cầm quyền Nicaragua và không muốn làm tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Đức Hồng Y Pietro Parolin ca ngợi Đức Tổng Giám Mục Waldemar Sommertag, Sứ Thần Tòa Thánh vì đã hành động hợp lý trong tình huống đáng tiếc trên.

Đức Hồng Y Parolin nói thêm: “Các nhóm bán quân sự này đang gieo rắc khủng bố bằng thái độ hung hăng và sẵn sàng giết người”. Đức Hồng Y nói ngài mong muốn Giáo Hội tại đây làm trung gian nối lại các cuộc đối thoại giữa chế độ và các thành phần đối lập, nhưng nhìn nhận rằng Giáo Hội chỉ có thể làm được điều đó nếu “cả hai bên đều có một mong muốn đạt được một thỏa hiệp.”

Theo một báo cáo của Hiệp hội Nhân quyền Nicaragua, từ ngày 19 tháng 4 đến ngày 10 tháng 7, đã có 351 người thiệt mạng và 2,100 người bị thương vì bạo lực ở quốc gia này. Hiệp hội cũng cáo giác rằng 329 người đã bị bắt cóc, và 68 người bị tra tấn bởi cảnh sát Nicaragua và bọn du đảng do nhà nước thuê mướn.
Source: - Catholic World News - Holy See will not lodge formal diplomatic protest against Nicaragua