Đức Hồng Y Francis Arinze đã được chịu phép rửa và được đón nhận vào Giáo Hội Công Giáo ngày lễ Các Thánh 1 tháng 11 năm 1941, đúng vào sinh nhật lần thứ chín của ngài. Ngài là một đứa trẻ háo hức muốn gia nhập Kitô giáo từ một tôn giáo truyền thống châu Phi, không phải vì mong muốn của người lớn hay những người khác xung quanh ngài, mà là ước nguyện của riêng ngài và bởi ân sủng của Thiên Chúa.

Người đón nhận ngài vào Giáo Hội Công Giáo là Chân Phước Cyprian Tansi. Tại thời điểm đó cha Cyprian là một linh mục giáo xứ mà tấm gương thánh thiện vĩ đại của ngài để lại một ấn tượng sâu đậm cho cậu bé Francis Arinze là người đã phải chịu đựng nhiều trong cuộc đời. Cha Cyprian đã giúp cho Arinze nhận biết và yêu mến Chúa hiện diện trong Thánh Thể.

“Ngài là linh mục đầu tiên tôi được tiếp xúc trong đời”. Đức Hồng Y Arinze, năm nay 85 tuổi nhớ lại. “Ngài ban cho tôi các bí tích đầu tiên - phép rửa, sau đó là xưng tội và rước lễ lần đầu. Ngài chuẩn bị cho tôi chịu phép thêm sức và tôi đã là chú giúp lễ trong các thánh lễ của ngài vào năm 1945.”

“Ngài là hiện thân những gì bạn muốn thấy nơi một linh mục giáo xứ - nhiệt thành, và chân thật. Khi ngài cử hành Thánh lễ, bạn cảm nhận được sự tin tưởng của ngài vào những gì ngài đang cử hành, vì vậy cuộc sống của ngài rất lôi cuốn. Người ta không ngạc nhiên khi thấy bất cứ nơi nào ngài làm việc mục vụ thì ở đó đều có nhiều chủng sinh và phụ nữ gia nhập đời sống thánh hiến”.

Trong số những người ấy có Arinze. Ngài bước vào chủng viện All Hallows của Tổng giáo phận Onitsha ở tuổi 15 và là một sinh viên xuất sắc. Năm 1955, Arinze sang Rôma, nơi ngài theo học tại Đại Học Giáo Hoàng Urbanô và được phong chức vào năm 1958.

Ngài đã tham dự đám tang của Chân Phước Cyprian ở Anh năm 1964, và đã tích cực thúc đẩy tiến trình phong Chân Phước cho ngài.

Một năm sau cái chết của cha Cyprian, Arinze trở thành giám mục trẻ tuổi nhất trên thế giới. Ở tuổi 32, ngài được tấn phong Giám Mục Phó Onitsha. Hai năm sau, ngài đã trở thành tổng giám mục, và là người gốc Phi Châu đầu tiên lãnh đạo tổng giáo phận, và vào năm 1979 ngài trở thành Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Nigeria.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nâng ngài lên hàng Hồng Y vào năm 1985 và năm 2002, ngài được bổ nhiệm tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích.

Thời gian lãnh đạo Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích là một ơn lành cho Giáo Hội với việc công bố Thông Điệp Ecclesia de Eucharistia (Bí Tích Thánh Thể Trong Mối Tương Quan Với Giáo Hội) của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 2003; và Tông Huấn Sacramentum Caritatis (Bí tích Tình Yêu) của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 vào năm 2007 trong đó đề cao Thánh Thể như nguồn mạch và tột đỉnh của đời sống và sứ vụ của Giáo Hội..
Source: Catholic Herald Cardinal Arinze: If Protestants want to receive Communion, they should become Catholic