Trong một diễn biến gây ngạc nhiên cho nhiều người, trong phiên khoáng đại được tổ chức tại Ecône, Thụy Sĩ, Giám Mục Bernard Fellay, 60 tuổi, Bề Trên Tổng Quyền Huynh Đoàn Thánh Piô X, đã không được tái cử.

Linh mục Davide Pagliarani, 47 tuổi, người Ý, đã được bầu với một đa số áp đảo hơn 2/3 số phiếu để làm Tân Bề Trên Tổng Quyền Huynh Đoàn Thánh Piô X thay thế cho Đức Cha Bernard Fellay trong một nhiệm kỳ 12 năm.

Cha Pagliarani đã từng làm việc mục vụ tại Rimini, Italia, trước khi đi truyền giáo tại Singapore, rồi lại quay về Italia trong cương vị bề trên toàn quốc Italia. Từ năm 2012, ngài là giám đốc chủng viện Notre-Dame Co-Redemptive tại La Reja, Á Căn Đình.

Cha Pagliarani là người được chính Đức Cha Bernard Fellay truyền chức linh mục, nhưng có một lập trường đối kháng với ngài trong việc hòa giải với Tòa Thánh.

Đức Cha Fellay là người chủ trương đạt đến một giải pháp giáo luật về tình trạng của Huynh Đoàn. Ngài ca ngợi thái độ cởi mở của Đức Phanxicô đối với Huynh Đoàn và đề cao tầm quan trọng của việc kết thúc sự chia rẽ với Vatican.

Cha Pagliarani tiêu biểu cho khuynh hướng chờ đợi cho đến khi tình hình bên trong Giáo Hội là “hoàn toàn thỏa đáng” dưới con mắt của Huynh Đoàn Thánh Piô X.

Việc cha Pagliarani thắng cử với một tỷ số áp đảo như thế cho thấy khả năng Huynh Đoàn Thánh Piô X hòa giải với Vatican mịt mờ hơn bao giờ.

Source: Le Figaro - Lefebvristes: Mgr Fellay est évincé, l'abbé Davide Pagliarani devient supérieur général