Du kích Hồi giáo Fulani
Trong một tuyên bố được công bố sau một loạt các vụ thảm sát, tiêu biểu là vụ các dân du mục Hồi giáo Fulani giết hại hơn 200 nông dân Kitô giáo vào ngày 23 tháng 6 ở một số làng ở bang Plateau, Hội Đồng Giám Mục đã tái kêu gọi tổng thống nước này nên từ chức.

Theo quan điểm của các Giám Mục Nigeria, ít nhất cũng phải nói rằng tổng thống Muhammadu Buhari không có khả năng bảo đảm an toàn cho mọi công dân.

“Thưa tổng thống, xin ngài vui lòng từ chức. Một lần nữa, chúng tôi yêu cầu Tổng thống Muhammadu Buhari từ chức để cứu đất nước khỏi những đau thương và hỗn loạn, tránh được tình trạng vô chính phủ như hiện nay, và sự hủy diệt cả một quốc gia”.

Trong tuyên bố được gửi cho thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc để giải thích lập trường của các ngài, các Giám Mục viết: “Chúng tôi lặp lại ở đây những gì chúng tôi đã nói trong tuyên bố cuối cùng của chúng tôi: Tổng thống không thể giữ an toàn cho đất nước, ông ấy đã tự động mất hết lòng tin của công dân. Ông ấy không nên tiếp tục ngự trị trên một đất nước đã trở thành các cánh đồng chết và các nghĩa trang mênh mông”.

Vào cuối tháng Tư, lúc các Giám Mục nước này đang ở Rôma trong chuyến viếng thăm ad limia, Hội Đồng Giám Mục Nigeria cũng đã công bố một tuyên ngôn mạnh mẽ yêu cầu Tổng thống Buhari từ chức sau vụ thảm sát ngày 24 tháng 4 tại làng Mbalom trong đó hai linh mục là Cha Joseph Gor và Cha Felix Tyolaha, đã bị giết, cùng với 15 giáo dân.

Các Giám mục cũng lặp lại rằng “không thể coi là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi những kẻ phạm những tội ác ghê tởm này có cùng tôn giáo như tất cả những người kiểm soát bộ máy an ninh của nước ta, kể cả chính Tổng thống. Tổng thống và những người đứng đầu các cơ quan công quyền không thể thuyết phục phần còn lại của các công dân nước này rằng những vụ giết người này không phải là một phần trong một dự án thanh lọc tôn giáo tinh vi và rộng lớn.”

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, 1,813 người đã thiệt mạng tại 17 trong số 36 tiểu bang của Nigeria kể từ đầu năm đến nay - gấp đôi so với 894 người chết trong toàn năm 2017. .
Source: Fides - The Bishops renew their request asking President Muhammadu Buhari to resign, after the massacre of over 200 Christians