Mặc dù đang trong thời gian nghỉ hè, hôm thứ Ba 3 tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Công Giáo nghi lễ Đông phương Ukraine nhân biến cố 1030 năm vua Ukraine nhận được phép Rửa.

Trong buổi tiếp kiến, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nhận xét rằng con đường của Công Giáo nghi lễ Đông phương Ukraine là một con đường tử đạo, khi cố gắng “mời gọi và làm chứng cho sự hiệp nhất mà Giáo Hội của Chúa Kitô được hưởng trong Thiên Niên Kỷ Đầu Tiên, vào thời điểm thánh Volodymyr chịu Phép Rửa”

Bình luận về những gì đang diễn ra, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói với Đức Thánh Cha rằng một thực tế đau đớn đang diễn ra là các Giáo Hội Chính Thống ở Ukraine đang chia rẽ. Ngài tái khẳng định với Đức Thánh Cha về quan điển của Công Giáo nghi lễ Đông phương Ukraine về các cuộc thảo luận diễn ra giữa các Giáo hội Chính thống và Đức Thượng Phụ Đại kết, nhằm hàn gắn các chia rẽ và thống nhất Chính thống Ukraine.

Ngài nói: “Chúng con nhìn một cách tích cực vào những nỗ lực vượt qua các chia rẽ trong Giáo Hội Chính Thống Ukraine, từ quan điểm salus animarum lex suprema est (sự cứu rỗi các linh hồn là luật cao nhất). Đồng thời, chúng con coi những tiến trình này là những vấn đề nội bộ của Chính thống và sẽ không bao giờ can thiệp vào”.

Về phần mình, Đức Thánh Cha Phanxicô, cảm ơn Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương Ukraine vì chứng tá tử đạo của Giáo Hội này “như một lời tuyên xưng Đức tin Kitô giáo và một chứng tá cho thấy Người kế vị Thánh Phêrô có nhiệm vụ đặc biệt phục vụ cho sự hiệp nhất của các tín hữu Kitô.” Ngài cũng bày tỏ sự ủng hộ và lòng biết ơn vì sự phát triển năng động của Công Giáo nghi lễ Đông phương Ukraine cũng như thái độ cởi mở đại kết của Giáo Hội này.

Đức Thánh Cha cũng bày tỏ sự gần gũi của mình với quốc gia Ukraine, đang là nạn nhân của những tấn kích bất công, đang sống qua một thời kỳ đau khổ trong lịch sử của quốc gia này. Ngài bảo đảm với Đức Tổng Giám Mục rằng ngài liên tục nghĩ đến và cầu nguyện cho Ukraine.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã hoàn toàn đồng ý với ý tưởng của Đức Tổng Giám Mục về việc tổ chức, vào năm tới tại Rôma, một cuộc họp của các giám mục Công Giáo Đông Âu. Ngài hứa sẽ tham gia vào cuộc gặp gỡ này, trong đó chủ đề chính sẽ là “Sứ mệnh đại kết của các Giáo Hội Công Giáo Đông Âu ngày nay”.
Source: Ukrainian Greek-Catholic Church -The Pope thanks the Ukrainian Greek-Catholic Church (UGCC) for its witness to the unity of Christ’s Church Pope Francis meets with His Beatitude Sviatoslav at the Vatican