Dù xa quê hương, những người Công Giáo Việt Nam luôn hướng về Giáo Hội Mẹ Việt Nam. Và cũng để được chung hưởng những gia tài thiêng liêng của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam để lại. Trong Năm Thánh kỷ niêm 30 năm ngày các Chân phước Tử đạo Việt Nam được phong lên bậc hiển Thánh Tử Đạo 19/6/1988 – 19/6/2018. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đã tổ chức đại lễ khai mạc năm Thánh từ 2:30 Ngày 17/6/2018.

Xem hình

Trời Melbourne rất ảm đạm, nhiệt độ lạnh lẽo mùa Đông kèm những cơn mưa tuy không liên tục, nhưng những cơn mưa rào, chợt đến rồi đi cả ngày đã làm cho mọi người lo lắng. Vì chương trình khai mạc Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã dự tính sẽ có rước kiệu và thánh lễ ngoài trời để mọi người tại các cộng đoàn có thể về dự lễ thật trọng thể.

Sau giờ chầu Lòng Chúa Thương Xót lúc 3 giờ chiều Chúa Nhật 17/6/18. Lễ đài và kiệu ảnh Các Thánh Tử Đạo đã được chuẩn bị sẵn sàng. Bất chấp thời tiết đe dọa, mọi sự trông cậy vào sự cầu bầu và che chở của các Thánh Tử Đạo. Đoàn rước kiệu bắt đầu. Mọi người với đủ mọi độ tuổi, từ già tới trẻ, với những bộ quần áo chống lạnh, chống mưa, cùng với nón và dù che, đã bước theo Thánh Giá nến cao rời lễ đài sau lời nguyện của Linh mục Quản nhiệm Trung Tâm Công Giáo Thánh Vinh Sơn Liêm chủ sự cuộc rước.

Các đoàn thể tay cầm cành thiên tuế, miệng đọc kinh Mân Côi bước đi trong niềm tin tuyệt đối vào Các Thánh là tổ tiên ông bà che chở cầu bầu cùng Chúa và Mẹ Maria, đoàn rước tuy không được dài như những mùa trời nắng ráo, nhưng đã nói lên tiềm tin yêu vào Thiên Chúa như gương các Thánh Tử Đạo.

Đoàn rước đi thẳng vào trong Thánh đường để dâng lễ đồng tế do Linh mục quản nhiệm chủ tế cùng với quý Cha Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Melbourne trong lễ phục đỏ đồng tế. Ca đoàn Cecilia trong đồng phục đại lễ đã thể hiện thật xuất sắc các bài hát vinh danh tổ tiên là các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Nhà thờ đã không còn chỗ trống. Nhiều người đã phải ngồi phía ngoài với các lò sưởi ngoài trời để ngăn bớt cái lạnh. Phía quan khách, có Đại diện Cộng đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang Victoria. Đại diện Ban mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam, quý tu sỹ nam nữ trong Tổng Giáo phận Melbourne.

Trong bài chia sẻ. Linh mục Đinh Thanh Bình đã kể lại kỷ niệm của 30 năm trước, khi vẫn còn là một thầy dòng, nhân dịp đại lễ phong thánh. Thầy Bình nghe một người tài xế nói: tử đạo dễ ợt, lúc đầu nghe cũng có lý, nhưng sau này mới hiểu là để trở thành một vị thánh tử đạo, mọi sự không dễ như chúng ta lầm tưởng. Ngoài đức tin, sự đạo hạnh và còn phải thực hành theo Thánh ý Chúa.

Câu chuyện về Giáo xứ Trà Kiệu, thời Văn Thân đã được sử sách ghi chép lại trong văn khố Pháp, mà linh mục đã được đọc nói lên tất cả, từ sự sợ hãi khi bị bách hại, nên đã có người muốn thỏa hiệp, đầu hàng, nhưng do hoàn cảnh vì quân Văn Thân rất hung dữ. Do đó, mọi người phải chống lại. Và sau mỗi lần xuất kích trở về, mọi người đều đến bên Mẹ Maria và tạ ơn Mẹ. Và Mẹ đã che chở cho đoàn con cái của Mẹ được bình an.

Sau Thánh lễ, toàn thể mọi người được mời xuống lễ đài, nơi có ảnh Các Thánh Tử Đạo. Có lá cờ hiện thân của hồn thiêng sông núi, để cùng thắp nến cầu nguyện cho quê hương. Từ các em bé, đến các cụ già trong cái lạnh thấu xương, nhưng một lòng vì quê hương, đất nước đã xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam cầu bầu cùng Chúa ban cho quê hương Việt Nam thoát ách cộng sản. Và ban bình an cho quê hương được sống trong thanh bình, ấm no, hạnh phúc thật sự với đủ mọi quyền con người cho mọi người dân.

Buổi thắp nến cầu nguyện sau các bài hát Kinh Hòa Bình và kết thúc bằng Chung khúc Việt Nam. Mọi người đã có dịp để bày tỏ và nói với bọn cộng sản cầm quyền Việt Nam phải ngừng ngay những hành động bán nước. Vì đất nước của cha ông chúng ta gây dựng lên, chúng ta phải ra sức gìn giữ. Những ly trà nóng trong buổi tối mùa Đông Melbourne đã được xua tan. Mọi người cảm thấy ấm áp trong tình đoàn kết, yêu thương và đượm thắm tình dân tộc. Và nhất là cùng nhau cảm tạ Thiên Chúa.