(EWTN News/CNA) Vào hôm thứ hai ngày 4 tháng Sáu, Tối Cao Pháp Viện đã ra án quyết thuận cho một người làm bánh ở Colorado từ chối làm bánh cưới cho một cặp đồng tính vào năm 2012.

Với quyết định 7-2 trong vụ kiện tiệm bánh Masterpiece Cake chống lại Ủy Ban Dân Quyền Colorado có thể là một phán quyết mang tính bước ngoặc cho các trường hợp vì tự do tôn giáo và lương tâm.

Quan điểm đa số đã được tuyên phán bởi Thẩm Phán Anthony Kennedy. Hai Thẩm Phán Ruth Bader Ginsburg và Sonia Sotomayor bất đồng. Thẩm Phán Clarence Thomas có cùng quan điểm với bản án.

Vụ án tiệm bánh trở lại lúc đầu vào tháng Bẩy 2012, khi chủ tiệm là Jack Phillips được hai gã đồng tính bước vào đặt mua bánh cưới cho họ.

Chủ nhân giải thích là ông không thể làm bánh cho đám cưới đồng tính, vì làm như vậy là một vi phạm đến niềm tin Kitô của ông. Phillips nói rằng ông cũng sẽ từ chối làm một số loại bánh khác, gồm bánh ngày lễ Hồn ma, tiệc độc thân, ly dị, bánh có nguyên liệu pha rượu và bánh với những lời nhắn vô thần.

Thế là cặp đồng tính này nộp đơn khiếu nạn với Ủy Ban Dân Quyền Colorado vì cho là kỳ thị.

Ủy ban này ra lệnh cho Phillips phục vụ các đám cưới đồng tính và phải tham dự buổi huấn luyện chống phân biệt đối xử. Trong phiên điều trần vào năm 2014, Viên chức của Ủy ban dân sự là Diann Rice đã so sánh việc từ chối phục vụ những đám cưới đồng tính của chủ tiệm với sự biện minh cho chế độ diệt chủng và nô lệ.

Hiệp hội Bảo Vệ Tự Do đã đưa vụ của Phillips ra tòa. Ông đã bị thua trước một chánh án chủ tọa vào năm 2013, đã phán quyết rằng tiểu bang có thể xác định quyền tự do ngôn luận của ông là bất hợp pháp khi nó vi phạm quyền những của người khác.

Thế là Phillips kháng cáo lên ủy ban nhân quyền của tiểu bang và họ ra phán quyết chống lại ông. Ông lại tiếp tục kháng cáo lên Tòa Kháng Án tiểu bang và họ cũng ra phán quyết chống lại ông. Tòa án Tối Cao Colorado không nhận xử vụ án của Phillips.

Vụ án được kháng cáo lên Tối Cáo Pháp Viện. Nó được tái sắp xếp nhiều lần qua mùa đông rồi đến mùa xuân của năm 2017 trước khi Tòa này nhận xử vụ án.

Phillips nói rằng ông bắt đầu vào nghề ở Lakewood, Colorado vào năm 1993 như là sự kết hợp hai sở thích của mình, làm bánh và nghệ thuật. Phillips đặt tên cho tiệm bánh của mình là “Masterpiece” bởi vì ông tập chú nghệ thuật vào tác phẩm của ông và cũng bởi vì niềm tin Kitô của ông. Ông lấy từ Bài Giảng Trên Núi trong Phúc Âm của Thánh Matthêu, đặc biệt là lệnh truyền “không ai có thể làm tôi hai chủ” và “con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền của được.”

Phillips nói về việc kinh doanh của mình trước một bồi thầm đoàn vào tháng Chín năm ngoái rằng“Tôi không mở tiệm bánh để có thể kiếm thật nhiều tiền. Tôi mở tiệm là để sáng tạo nghệ thuật, làm chiếc bánh mà tôi thích và phục vụ Thiên Chúa, Đấng tôi yêu mến.”

Phillips nói rằng trải qua bao thử thách, ông đã phải trả một giá rất mắc cho thế đứng của mình, thiệt hại 40 phần trăm lợi tức của gia đình và mất hơn một nửa nhân công.

Phillips nói rằng ông đã nhận được những cú điện thoại đe dọa ngay sau khi cặp đồng tính ra khỏi tiệm. Một cú điện thoại đe dọa chết người rất nghiêm trọng, chị và cháu gái của ông đang ở trong tiệm đã phải trốn vào phòng phía sau cho đến khi cảnh sát tới.

Những luật sư của Hiệp hội Bảo Vệ Tư Do lập luận rằng Tu Chính Án Thứ Nhất bảo vệ quyền tự do diễn tả như một nghệ nhân của Phillips.

Nhóm luật sư nói rằng Ủy Ban Nhân Quyền không thể bắt ép tính nghệ thuật của Phillip, cả chính quyền cũng không thể đàn áp được. Hơn nữa sự xung khắc giữa quyền tự do của Phillips là một nghệ nhân và những ước muốn của khách hàng của ông nên được giải quyết bởi chính những người dân này chứ không phải bởi chính quyền.

Phán quyết này chắc sẽ kéo theo những kết quả sâu rộng khác, đặc biệt trong việc xác định mức độ bảo vê quyền tự do tôn giáo theo quyết định của Tòa Tối Cao vào năm 2013 tái định nghĩa hôn nhân bao gồm các cặp đồng tính. Người làm hoa, thợ nhiếp ảnh và những người cung cấp dịch vụ đám cưới khác sẽ phải đối mặt với những vụ kiện cáo buộc phân biệt đối xử vì từ chối các nghi lễ đồng tính.

Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ và các nhóm Công Giáo khác đã trình bày quan điểm trong môt bản tóm tắt “Có trường hợp còn đi xa hơn nữa chứ không phải chỉ đơn giản là Phillips phải nướng một cái bánh. Đó là quyền tự do được sống theo niềm tin tôn giáo của mình trong cuộc sống hàng ngày, trong khi làm như vậy, thăng tiến lợi ích chung.”

Dân biểu Mike Johnson (Cộng Hòa –La) đã phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Hoa Kỳ rằng đây có thể là một trong những vụ án Tu Chính Án Thứ Nhất quan trọng hàng đầu về quyền tự do ngôn luận và tự do thực hành tôn giáo trong một thế kỷ hay dài hơn nữa và nó có thể là một biến cố lịch sự, mang tính địa chấn của luật Tu Chính Án Thứ Nhất.


Source: EWTN News Breaking: Supreme Court rules in favor of baker who declined to serve gay wedding