Xem hình ảnh

10 ngày sau khi sự lạ xảy ra, những người gốc Mễ từ những nơi xa xôi như San Antonio, TX hay từ Nam California, vẫn đua nhau đổ xô đến Hobbs để cố gắng đem về một chiếc khăn ướt, (hay dù không ướt nhưng) đã được lau vào mình một bức tượng màu đen lớn trong nhà thờ The Lady of Guadalupe (Đức Bà Guadalupe) ở Hobbs, New Mexico.

Ở đâu? Hobbs, New Mexico?

Phải, đó là một thành phố nhỏ, nằm ở góc Đông Nam cuả tiểu bang New Mexico, cạnh bên và cùng chung thổ nhưỡng với vùng dầu hoả Midland-Odessa mênh mông cuả Texas. Nghiã là nó nằm gọn trong cái thung lũng ‘phẳng lì’ cuả một thế giới đất đỏ mà ‘cây không cao quá đầu ngọn cỏ’!

Để đến Hobbs, tuỳ theo vị trí từ Đông hay Tây, người ta cứ lao đầu chiếc xe mà chạy miệt mài theo hướng ngược lại, Tây hay Đông, và cứ như thế gần nửa ngày trời, đi trong cái vùng ‘cỏ khô vô tận,’ mà vòng tròn chân trời bao quanh thì thẳng tắp không hề có đến một mô đất, ngoại trừ thỉnh thoảng những chiếc giếng dầu đang gật gù bơm dầu hoả, cho tới khi…cho tới khi người ta nhìn thấy những đàn hươu đàn nai ‘vô tư’ gặm cỏ bên cạnh những đàn trâu đàn bò, thì biết rằng sắp tới Hobbs rồi đấy!

Có cả trâu ư? Phải đó, người ta nuôi trâu Buffalo ở đây.

Và người ta sẽ bất ngờ tìm thấy những khu phố ô vuông cuả thành phố Hobbs sau khi lượn qua một khúc quanh. Thành phố không có nhà cao và có lẽ cái cổng hình chữ M cuả tiệm Mc Donald là cái cao điểm cao nhất ờ đây, các gác chuông giáo đường cũng không làm cao hơn. Mà cao để làm gì nhỉ? suốt năm gió lộng rung trời thì càng ở dưới thấp càng tốt! Lối kiến trúc ở đây là những căn nhà đất đỏ không thấy mái, tường thì dầy như những bức tường thành.

Và như thế đoàn hành hương cuả chúng tôi đã tới được Hobbs sau nhiều giờ đố vui với nhau để xem ai có thể ‘chỉ điểm’ những chú nai trên đồng cỏ.

Thực ra chúng tôi không đự tính đi qua Hobbs làm gì, tuy nhiên sau khi đọc thấy trên mạng những tin đồn về sự lạ mới xảy ra, chúng tôi rủ nhau, sau khi đi tham quan nhà thờ Loretto để coi chiếc ‘cầu thang thánh’ cuả thánh Giuse ở Santa Fe xong, thì bỏ thêm giờ để ‘nhân tiện’ đi Hobbs cho biết. Số giờ bỏ thêm vào đó, té ra cũng không ít đâu, thêm tới 12 giờ lái xe.

Dù đã xế chiều nhưng căn hội trường sát bên nhà thờ vẫn mở cửa và xe cộ vẫn cứ thong thả đi vào đi ra cái parking rộng. Người đi vào thì vội vã, kẻ đi ra thì đăm chiêu…

“Sự lạ đã diễn ra trong cái hội trường này. Mỗi Chuá Nhật chúng tôi có 3 thánh lễ, 2 lễ đầu thì làm trong nhà thờ chính, còn lễ 12g trưa thì làm ở đây cho rộng hơn,” theo lời bà Judy Ronquillo, business manager (bà Từ) cuả giáo xứ.

Đang lúc thánh lễ 12g ngày 20 tháng 5, thì một vài giáo dân để ý thấy gương mặt cuả bức tượng to lớn Đức Bà (Lady) Guadalupe đặt trước sân khấu (lúc đó là cung thánh) bắt đầu loang loáng như có nước, cho nên sau thánh lễ, trong khi linh mục quản xứ (Administrator) Cha Jose “Pepe” Segura đang chào tạm biệt giáo dân, thì số người tò mò rối rít gọi ngài mau tới xem.

“Ai đổ nước lên tượng ĐM vậy?” là lời Cha Pepe thốt lên, ngài cho biết vì bức tượng xoay lưng vào bàn thờ cho nên ngài không hề biết có sự lạ xẩy ra trong lúc thánh lễ.

“Không thưa Cha, ĐM đang khóc đấy!” Các giáo dân nhao nhao nói với ngài như thế.

Theo lời cha Pepe nói với tờ báo địa phương là Hobbs News số ngày 22 tháng 5, 2018, thì ngài đã ra lệnh lấy khăn lau cho sạch tới 2 lần, nhưng nước vẫn cứ tuôn ra.

"Đó là lúc mà tôi nhận ra là bức tượng thực sự đang khóc", cha Pepe nói. “Tôi nghĩ rằng đó là một lời nhắc nhở để cho tất cả chúng ta đến gần Thượng Đế hơn và chấm dứt những bạo lực và thôi thúc chúng ta phải đoàn kết với nhau. Chúng ta cần phải bảo vệ cho niềm tin cuả chúng ta trong cuộc tranh đua ở đời này, cho ngôn ngữ của chúng ta và phải luôn nhớ rằng vẫn có những điều gì đó vượt trội hơn (những việc trên trần thế. ) ”

Bà Judy Ronquillo nói rẳng Cha Pepe đã ra lệnh đọc kinh Mân Côi và sau đó lấy một chiếc khăn và lau khu vực trên sàn trước bức tượng, nơi nhiều giọt nước mắt đã đổ xuống.

Lúc đó người ta quan sát trong nước có chất dầu.

"Nó không giống như nước", bà Ronquillo nói. "Nó có nhiều dầu và có mùi như hoa hồng. Tôi vẫn còn giữ một chiếc khăn và 2 tuần rồi mà mùi thơm hoa hồng vẫn còn phảng phất bay ra"

Cũng the tờ báo Hobbs News thì Đức Giám Mục Oscar Cantú cuả Giáo phận Las Cruces, là giáo phận cai quản miền nam New Mexico, đã ra lệnh thành lập một nhóm điều tra. Vào chiều thứ hai, Thày Sáu Jim Winder của giáo phận cho biết cuộc điều tra đã bắt đầu rồi.

"Chúng tôi đang xem xét nó và đã bắt đầu một cuộc điều tra," Thày Winder nói. “Chúng tôi cố gắng để có một sự hoài nghi lành mạnh cho những thứ như thế này. Trong Giáo hội thường xảy ra nhiều loại gọi là 'phép lạ', vì vậy chúng tôi không chấp nhận nó theo giá trị bề mặt. Chúng tôi sẽ điều tra để loại trừ bất kỳ âm mưu nhân tạo nào và loại trừ những nguyên nhân có thể giải thích theo luật tự nhiên. Chúng tôi không muốn hấp tấp đi đến bất kỳ một kết luận nào. ”

Và nếu cuộc điều tra dẫn đến kết luận rằng đây là một phép lạ?

"Nếu điều đó đến từ Thượng đế, thì dù bạn cố gắng ngăn chặn thế nào đi nưã cũng không thể xoá được những sự tốt lành mà nó mang lại", Thày Winder nói. “Cho nên dù chúng ta tiếp cận một cách tỉ mỉ, cẩn thận với điều này, thì vẫn không lấy đi những hành động của Đức Chúa Trời. Nếu đó là một phước lành từ Đức Chúa Trời, chúng ta không thể làm gì để ngăn chặn được. Sự thật sẽ được phơi bày. ”

Nhưng trong khi chờ đợi phán quyết từ thẩm quyền cuả Giáo Hội, thì người dân đã coi đây là một phép lạ tỏ tường.

Bà Judy Ronquillo tâm sự với tôi: ”trong phố Hobbs này chỉ có 2 nhà thờ Công Giáo mà thôi, vậy mà chúng tôi đã không hề hoà thuận với nhau lắm, bây giờ thì chúng tôi lại rất đoàn kết.”

“Thế còn các nhà thờ Tin Lành (đa số) thì sao? Họ có chống việc này không?” tôi hỏi.

“Ồ không đâu, các nhà thờ lân cận đã tới giúp đỡ chúng tôi để tổ chức canh thức và giao tiếp đón khách hành hương.”

“Chúng tôi không thể đóng cửa được từ đó cho đến nay. Chúng tôi mở cửa 24/24”.

“Là business manager trông coi một công việc bất ngờ như thế này thì chắc là bà bận rộn lắm phải không?” Tôi hỏi.

“Vui chứ,” bà Judy trả lời, “mới có hai tuần thôi mà số giáo dân đã tăng lên được 8%.”

Để biết thêm xin xem:

Guadalupehobbs.com

Điạ chỉ: Our Lady of Guadalupe

Mailing: 914 S. Selman

Physical: 915 S. Morris, Hobbs, NM 88240

Office: 575-393-4991

Fax: 575-397-1480

Email: ourladyparish@yahoo.com