Cuộc sống của những nữ tu chiêm niệm, đặc trưng bởi tính chất viện tu, trong thời hiện đại này đang phải đối mặt với những hiện tượng như sự loại trừ niềm tin Kitô trong xã hội, cuộc khủng hoảng ơn gọi, cũng như các thực tại mới, chẳng hạn như sự lan rộng các kỹ thuật truyền thông xã hội và sự cần thiết phải có các mối quan hệ lớn hơn giữa các tổ chức trong Giáo Hội.

Đây là một số khía cạnh được đề cập đến trong huấn thị “Cor orans” của Bộ Đời Sống Thánh Hiến và Các Hiệp Hội Tông Đồ được công bố hôm 15 tháng 5. Trình bày tài liệu này tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh, Đức Tổng Giám Mục José Rodríguez Carballo, O.F.M., tổng thư ký của Bộ nói rằng tài liệu này “phản ánh chính xác những gì các nữ tu nêu ra trong những câu trả lời cho bản câu hỏi đã được gửi đến tất cả các tu viện trên thế giới cách đây vài năm”.

Tài liệu khẳng định rằng: “Một trái tim cầu nguyện trong Giáo hội và cho Giáo hội là tâm điểm cuộc sống của các nữ tu chiêm niệm”

Do đó, đặc tính và mục đích của đời sống ẩn tu là sống tách biệt khỏi thế giới “không gian tu viện phải tách biệt với thế giới bên ngoài và dành riêng cho các nữ tu, trong đó sự hiện diện của người lạ chỉ có thể được chấp nhận trong trường hợp tối cần thiết. Đó phải là một không gian im lặng và suy ngắm, nơi sự tìm kiếm thường hằng thánh nhan của Thiên Chúa có thể được phát triển, theo đặc sủng của nhà dòng”.

Chỉ thị đề cập đến quyền tự chủ của các tu viện, liên đoàn các tu viện, sự tách biệt khỏi thế giới, vấn đề đào tạo, và cũng giới thiệu những luật mới liên quan đến các phương tiện truyền thông xã hội (số 168), trong tất cả các hình thái của chúng. Những luật này “nhằm mục đích bảo vệ sự chiêm ngắm và im lặng: vì trên thực tế, đời sống chiêm niệm có thể thành ra trống rỗng khi tu viện tràn ngập tiếng ồn ào của tin tức và các phát biểu. Chiêm ngắm và im lặng có tầm quan trọng lớn trong cuộc sống chiêm niệm như một không gian cần thiết để lắng nghe và làm sáng tỏ Lời Chúa và là điều kiện tiên quyết để có một cái nhìn đức tin về sự hiện diện của Chúa trong lịch sử cá nhân của một người và trong các chị em của mình, trong các sự kiện của thế giới.

Vì thế, huấn thị nêu bật phải có sự tỉnh táo và những quyết định quyết liệt, không chỉ đối với nội dung mà còn về số lượng thông tin và loại thông tin nào phục vụ cho việc hình thành đời sống chiêm niệm, và không phải là dịp để co cụm hoặc trốn tránh đời sống cộng đồng trong tình chị em.
Source: AsiaNews Being a cloistered nun in the age of internet