(Vatican News) Văn phòng báo chí Tòa Thánh vừa ra một tuyên bố vào hôm thứ Bẩy cho biết ĐGH Phanxicô sẽ có cuộc họp với các giám mục Chilê từ ngày 15-17 để xem xét chi tiết vụ bê bối lạm dụng tình dục của giáo sĩ, đã làm hoen ố hình ảnh của Giáo Hội Châu Mỹ La Tinh trong những thập niên vừa qua.

Trong cuộc họp này, ĐGH và các giám mục sẽ xem xét chiều sâu nguyên nhân và hậu quả cũng như động cơ dẫn đến một số trường hợp bao che và sơ sót trầm trọng chống lại những nạn nhân bị xâm phạm tình dục ở Chilê.

ĐGH sẽ đưa ra kết luận riêng của ngài sau khi nhận được nhiều bằng chứng gồm các văn bản và lời nói từ hai thành viên đã thực hiện một công tác tìm hiểu thực tế , dẫn đầu bởi ĐTGM Charles Scicluna của giáo phận Malta đến Chilê.

Những thay đổi lâu dài thích hợp.

ĐGH Phanxicô cùng với ĐHY Marc Ouetllet, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giám Mục sẽ có cuộc họp với 33 giám mục Chilê, gồm cả hai vị đã về hưu. Văn phòng Báo Chí Tòa Thánh giải thích rằng “Mục đích của “tiến trình công nghị” dài này là để cùng nhau suy tư, trong sự hiện diện của Thiên Chúa, trách nhiệm của mỗi người trong chúng ta vì những vết thương hủy hoại này và để nghiên cứu những thay đổi thích hợp và lâu dài hầu ngăn chặn sự lập lại những hành vi đáng trách này.”

“Điều cơ bản là lấy lại niềm tin vào Giáo Hội qua những vị mục tử tốt lành, những người đã sống chứng nhân để nhận ra tiếng nói của Đấng Chăn Chiên Lành và những người đã cùng đồng hành đau khổ với những nạn nhân và làm việc trong cương quyết và không mệt mỏi trong việc ngăn chặn lạm dụng.”

Tòa Thánh cám ơn các giám mục vì sự vâng phục và khiêm nhường lắng nghe Chúa Thánh Thần của các ngài và nói rằng ĐGH vẫn kêu gọi cộng đồng dân Chúa ở Chilê tiếp tục cầu nguyện cho tất cả mọi người ơn hoán cải.

Cuộc họp sẽ hoàn toàn trong phạm vi bảo mật và ĐGH sẽ không công bố gì trước và sau cuộc họp.

ĐGH gặp các nạn nhân bị lạm dụng.

Vào ngày 27 tháng Tư vừa qua, tai Vatican ĐGH đã gặp ba nạn nhân bị lạm dụng bởi linh mục Fernando Karadima người Chilê. Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh giải thích rằng “ưu tiên” của ĐGH là “lắng nghe những nạn nhân, xin họ tha thứ và tôn trọng tính bảo mật của những cuộc nói chuyện này.” Mục đích là tạo ra một “bầu khí tin tưởng và chia sẻ những đau khổ.”

ĐGH thừa nhận đã phạm sai lầm.

Trước đó vào tháng 8 tháng Tư, trong một thư luân lưu gởi cho các giám mục Chilê và sau nhiệm vụ kiếm tìm thực tế của ĐTGM Scicluna, ĐGH đã thừa nhận có “ những sai phạm trầm trọng trong việc đánh giá và nhận thức về tình hình, đặc biệt do thiếu những thông tin trung thực và cân bằng liên quan đến lạm dụng tình dục của giáo sĩ tại Chilê.

ĐGH đã bi chỉ trích công khai vì đã giải quyết trường hợp của Giám Mục Juan Barros, người bị tố cáo là bao che và thậm chí tham dự vào việc lạm dụng những người nam và trẻ nam bởi linh mục.

Trong bức thư, ĐGH mời gọi các giám mục Chile đến Roma để thảo luận về vấn đề này.

Giuse Thẩm Nguyễn